Thứ Tư, 02/10/2024 21:27 CH
Cuộc thi góp phần xây dựng hào khí Phú Yên trong chặng đường phát triển mới
Thứ Tư, 06/09/2006 15:10 CH

(Trích báo cáo tổng kết cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử 395 năm Phú Yên” của Nhà báo Phạm Ngọc Phi – Tổng Biên tập Báo Phú Yên – Trưởng ban Tổ chức cuộc thi)

 

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Phú Yên 395 năm” là một trong những hoạt động quan trọng kỷ niệm tỉnh Phú Yên tròn 395 năm và chào mừng thắng lợi Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV. Ngày 17-2-2006, UBND tỉnh  Phú Yên ra quyết định thành lập Ban tổ chức cuộc thi, phê duyệt 10 câu hỏi và thể lệ cuộc thi. Cuộc thi chính thức được phát động trên các phương tiện thông tin đại chúng ngày 8-3-2006 – ngày khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV. Mục đích tổ chức cuộc thi là nhằm giúp cho cán bộ, nhân dân Phú Yên, đặc biệt là thế hệ trẻ và những người quan tâm đến Phú Yên tìm hiểu lịch sử hình thành và phát triển Phú Yên trong 395 năm qua, hiểu rõ truyền thống đấu tranh cách mạng hào hùng của quân và dân Phú Yên qua 395 năm, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo, để từ đó nâng cao niềm tự hào về dân tộc và quê hương, thêm yêu thương gắn bó hơn với quê hương Phú Yên, nỗ lực đóng góp công sức, trí tuệ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, đưa tỉnh Phú Yên sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH, trở thành tỉnh công nghiệp dịch vụ phát triển, tiến nhanh đến mục tiêu giàu đẹp.

 

060906-bat-tay-nhe.jpg

Nhà báo Phạm Ngọc Phi - Tổng Biên tập Báo Phú Yên, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi tặng hoa cho các diễn viên Đoàn ca múa nhạc Sao Biển Tại buổi lễ trao giải - Ảnh: Minh Ký

 

Để phục vụ nhu cầu tìm hiểu của các đối tượng dự thi, từ tháng 3 đến tháng 5-2006, Ban tổ chức cuộc thi cung cấp một số tư liệu cơ bản về nội dung các câu hỏi trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đối tượng dự thi tham khảo.

 

Thể lệ cuộc thi quy định hạn nộp bài cuối cùng là ngày 30-6-2006 nhưng rất nhiều sinh viên, học sinh yêu cầu gia hạn thêm 15 ngày và Ban tổ chức đã đáp ứng yêu cầu ấy. Chỉ trong 15 ngày gia hạn, Ban tổ chức nhận thêm được gần 2.000 bài dự thi.

 

060906-loc.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen của UBND tỉnh cho hai thí sinh đoạt giải nhì - Ảnh: MINH KÝ

 

Tổng số bài tham gia dự thi lên đến 5.928 bài, vượt xa dự kiến của Ban tổ chức cuộc thi. Trong đó, giáo viên và sinh viên các trường cao đẳng trên địa bàn tham gia 2.840 bài chiếm tỷ lệ 47%, giáo viên và học sinh các trường phổ thông tham gia 715 bài chiếm tỷ lệ 13%, các lực lượng vũ trang tham gia 1.230 bài chiếm tỷ lệ 21%, còn lại là các bài dự thi của cán bộ công chức các ban ngành trong tỉnh, các đơn vị trung ương đóng trên địa bàn, các doanh nghiệp tư nhân, các vị cán bộ hưu trí, cựu chiến binh và có một số tác giả ngoài tỉnh.

 

Thực tế bài dự thi cho thấy lực lượng tham gia dự thi đa dạng, phong phú, tiêu biểu cho các tầng lớp nhân dân; các bài dự thi đều bám sát nội dung 10 câu hỏi và có nhiều sáng tạo trong cách trình bày. Mỗi bài dự thi là một tấm lòng, là tiếng nói tâm huyết, là niềm tự hào về truyền thống lịch sử quê hương. Có nhiều bài thi được thực hiện rất công phu, trình bày trang trọng như những công trình nghiên cứu.

 

060906-chi.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi tặng bằng khen của UBND tỉnh cho 5 thí sinh đoạt giải ba - Ảnh: MINH KÝ

 

Do không có bài dự thi đạt chất lượng giải nhất, Ban giám khảo đề nghị tặng thêm 10 giải khuyến khích, đồng thời có 25 tặng phẩm cho các tập thể và 25 tặng phẩm cho các cá nhân tích cực tham gia cuộc thi đạt chất  lượng tốt.

 

Lễ trao giải thưởng cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Phú Yên 395 năm” là một trong những hoạt động rất có ý nghĩa kỷ niệm 395 năm tỉnh Phú Yên và kỷ niệm 61 năm Quốc khánh  nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Cuộc thi không dừng lại ở lễ trao giải mà sẽ được tiếp tục phát huy ý nghĩa và tác dụng, góp phần xây dựng hào khí Phú Yên trong chặng đường phát triển mới.

 

Nhiều ý kiến tâm huyết của các tác giả dự thi sẽ được tổng hợp, báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng phục vụ công tác nghiên cứu như xác định chính xác số lần Đại hội Đảng bộ tỉnh và các nhiệm kỳ HĐND tỉnh; các di tích lịch sử văn hoá của tỉnh xứng đáng được đề nghị trung ương công nhận là di tích lịch sử và thắng cảnh cấp quốc gia (núi Đá Bia, Vịnh Xuân Đài, núi Mẹ Bồng Con, nhà thờ Bác Hồ, gò Thì Thùng, núi Hiềm,  đập Đồng Cam, miễu Công Thần, nhà thờ Mằng Lăng…)

 

Về thành tựu nổi bật của Đảng bộ và nhân dân trong thời kỳ đổi mới được đề cập trong câu hỏi thứ 7 sẽ được tổng hợp đầy đủ để trình lãnh đạo tỉnh. Đây là những ý kiến tâm huyết góp phần đánh giá toàn diện về thành tựu hai thập kỷ qua để làm cơ sở cho những bước phát triển tăng tốc tiếp theo.

 

Về câu hỏi thứ 10 “Phú Yên phải làm gì và làm như  thế nào để sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, vươn lên thành tỉnh tiên tiến trong khu vực và cả nước”. Đây là câu hỏi mà Ban tổ chức mong muốn những người dự thi phát huy trí tuệ, góp phần cùng cả tỉnh triển khai thực hiện thắng lợi NQ Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV của tỉnh. Do vậy, qua kết quả chấm thi, Ban tổ chức sẽ chọn những ý kiến tâm huyết đăng vào mục Diễn đàn về triển khai thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV của báo Phú Yên “Làm gì để Phú Yên sớm thoát khỏi tỉnh nghèo?”

 

Các bài dự thi sẽ được Báo Phú Yên và Bảo Tàng tỉnh lưu giữ để phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày triển lãm nhân dịp kỷ niệm 400 năm tỉnh Phú Yên.

 

Với tất cả sự trân trọng, Ban tổ chức chân thành cám ơn 5.928 tác giả dự thi và nồng nhiệt chúc mừng 27 tác giả đạt giải chính thức, chia vui với 25 tập thể và 25 cá nhân tác giả nhận tặng phẩm của Ban tổ chức cuộc thi.

Trong 5.928 bài gởi đến tham dự cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 395 năm Phú Yên thì đã có hơn 2000 bài của Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 và Trường Cao đẳng Sư phạm  Phú Yên. Làm thế nào mà hai trường trên huy động đông đảo sinh viên tham gia cuộc thi này?

 

Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Xây dựng số 3 Lê Sơn Tùng: PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ GIỮA CÁC TỔ CHỨC

 

Đây không phải là lần đầu tiên sinh viên của trường tham gia các cuộc thi nhưng  cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 395 năm Phú Yên  có ý nghĩa hết sức đặc biệt. Để huy động được sự tham gia đông đảo của  sinh viên, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho Đoàn Thanh niên, Phòng Công tác sinh viên và tổ bộ môn Mác-Lê nin phối hợp triển khai xuống tận các lớp học, đồng thời coi đây là một tiêu chí để đánh giá kết quả sinh hoạt ngoại khóa. Bên cạnh đó, chúng tôi cử người đi tìm tài liệu trên mạng, ở thư viện Hải Phú… Một nửa sinh viên của trường là dân ngoại tỉnh đến Phú Yên trọ học nên chúng tôi xác định cuộc thi là dịp để các em tìm hiểu lịch sử, hiểu biết thêm về đất và người Phú Yên.  Tuy nhiên, do cuộc thi triển khai trùng với thời gian thi học kỳ và trước đó đã có quá nhiều cuộc thi nên số lượng sinh viên  tham gia ít hơn.

 

Phó  Bí thư  Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên Dương Chí Viễn: TRIỂN KHAI CỤ THỂ CHO TỪNG CHI ĐOÀN

Sau khi nhận được thông báo của Ban tổ chức cuộc thi, Đoàn trường đã họp Ban Chấp hành và triển khai cụ thể xuống từng chi đoàn. Điểm thuận lợi là hầu hết sinh viên đều là người Phú Yên nên các em có một số kiến thức nhất định, càng cố gắng tìm tư liệu để viết bài dự thi… Chính vì có sự phối hợp tốt giữa Ban Chấp hành Đoàn trường với chi đoàn các lớp nên đông đảo đoàn viên viết bài tham gia cuộc thi, trong đó nhiều bài rất tốt và có  4 bài đạt giải khuyến khích. Qua cuộc thi này, các em hiểu rõ hơn công lao của các bậc tiền nhân, ra sức phấn đấu để trở thành những thầy cô giáo giỏi nghiệp vụ và có đạo đức tốt. 

                                LỆ VĂN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek