Thứ Tư, 02/10/2024 21:27 CH
Một bức ảnh nhận nhiều giải thưởng
Thứ Ba, 05/09/2006 09:12 SA

Đó là bức “Một sớm trên sông”, hay còn có tên là “Bến nghỉ” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo.

 

Ngày 2-9, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa – Nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) đã khai mạc Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 24. Trong số 343 tác phẩm được chọn từ 3.042 tác phẩm của 938 tác giả toàn quốc để triển lãm có bức “Một sớm trên sông” của nghệ sĩ Lê Châu Đạo (Phú Yên). Hiện chưa biết bức ảnh này có được lọt vào vòng trao giải hay không vì ở triển lãm toàn quốc lần này Ban Tổ chức quyết định sẽ công bố các giải thưởng vào cuối triển lãm (15-9) chứ không công bố ở buổi khai mạc như trước nay.

 

060905-mot-som-tren-song.jpg

Một sớm trên sông – Ảnh: LÊ CHÂU ĐẠO

 

060905-lcdao.jpgLê Châu Đạo, sinh năm 1958 ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Đến nay, anh đã nhận được tổng cộng 25 giải thưởng lớn nhỏ trong nước và khoảng hơn 100 tác phẩm được triển lãm. Còn ở những cuộc thi quốc tế mà anh mới bắt đầu tham gia từ năm 2003 đến nay, Lê Châu Đạo cũng có 23 tác phẩm được triển lãm tại các nước Hongkong, Singapore, Sri Lanca và Australia. Năm 2003, Lê Châu Đạo được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Anh được nhận bằng danh dự của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), bằng danh dự của FIAP.

Đây là bức ảnh duy nhất của Phú Yên được trưng bày tại triển lãm lần này. Đây cũng là thành tích thứ tư trong chuyến phiêu lưu đầy ngoạn mục của “Một sớm trên sông” trong năm 2006 này. Vài ngày trước khi bức ảnh nói trên được công bố có tên trong danh sách những tác phẩm được trưng bày ở Triển lãm Ảnh nghệ thuật toàn quốc lần thứ 24, thì nó cũng kịp mang về cho Lê Châu Đạo bằng danh dự FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế) tại Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hongkong lần thứ 61. Đây là bằng danh dự FIAP thứ hai của Lê Châu Đạo trong vòng 2 năm nay.

 

Song đáng kể nhất là chính “Một sớm trên sông” đã tạo được một dấu mốc quan trọng cho Nhiếp ảnh Nghệ thuật Phú Yên. Hồi tháng 5 vừa qua, tác phẩm này đã được trao HCV FIAP trong cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hongkong lần thứ 39 – E.A2006 do FIAP và PSA (Hiệp hội Ảnh nghệ thuật Mỹ) bảo trợ. Trong số hàng trăm bức ảnh gởi về tham dự cuộc thi quốc tế này, BTC chỉ trao 1HCV FIAP, 1HCB của PSA và 6 bằng danh dự FIAP, thế mà chiếc HCV duy nhất ấy khó ngờ đã thuộc về một trong những tay máy của Phú Yên – một cái tên vừa có trên “bản đồ” nhiếp ảnh nghệ thuật của đất nước cách đây chưa lâu và những tay máy chơi ảnh nghệ thuật của tỉnh này cũng chỉ mới vừa mon men đến với những cuộc thi quốc tế.

 

Theo lời kể của Lê Châu Đạo, “Một sớm trên sông” được anh thực hiện vào tháng 2-2006. “Đó là một buổi sáng sớm, gia đình tôi cùng nhau về phía ngoại ở xã An Cư (huyện Tuy An). Khi đi ngang qua thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan, tôi phát hiện ra “sự kiện” một ngư dân đang cột “chùm” sõng 6-7 chiếc lại với nhau. Những chiếc sõng chụm nhau phần đầu và tẽ ra ở phần đuôi giống như hình rẻ quạt thật lạ mắt. Hai đứa con nhỏ của người ngư dân này lại leo lên chiếc sõng ngồi chơi. Tôi bèn dừng xe, bỏ bà xã đứng đợi, đến nhờ người ngư dân nọ bung lưới lên sõng và bấm máy say sưa”.

 

Trước đó, Lê Châu Đạo đã rọi bức ảnh này theo thể loại ảnh đen – trắng, đặt tên là “Bến nghỉ” và chỉ được nhận giải nhì tại Cuộc thi và Triển lãm Ảnh nghệ thuật “Phú Yên – Đất nước – Con người” năm 2006.

 

NGUYỄN QUỐC KHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek