Thứ Tư, 02/10/2024 21:26 CH
Thí sinh đồng giải nhì Nguyễn Trần Vỹ:
Có hiểu lịch sử mới biết yêu thương, trân trọng và bảo vệ trường tồn quê cha đất tổ
Thứ Tư, 06/09/2006 08:51 SA

060906-395-n3.jpgAnh Nguyễn Trần Vỹ (43 tuổi, cán bộ tổng hợp Văn phòng Sở Thể dục thể thao Phú Yên) là người có duyên với các cuộc thi tìm hiểu lịch sử quê hương, đất nước và đã “rinh” kha khá giải thưởng. Năm 2002, tại cuộc thi tìm hiểu lịch sử Phú Yên do Tỉnh đoàn và Hội Khoa học lịch sử tỉnh chủ trì, Vỹ đoạt giải ba (cuộc thi này cũng không có giải nhất). Năm ngoái, tham gia cuộc thi tìm hiểu 60 năm nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Vỹ nhận giải khuyến khích (cấp tỉnh). Năm nay, góp mặt trong cuộc thi Tìm hiểu lịch sử 395 năm Phú Yên, Vỹ là một trong hai người đoạt giải nhì. Anh tâm sự: “Thú thật tôi rất vui nhưng cũng không bất ngờ lắm. Bởi vì, tôi tin vào quá trình chuẩn bị công phu của mình…”

 

Ngay sau khi có thông báo của Ban tổ chức về cuộc thi, Vỹ đã đến Thư viện Hải Phú, Trung tâm thông tin Tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) để tìm các tư liệu cần thiết. Nhờ tích lũy kinh nghiệm qua các cuộc thi trước cộng với niềm đam mê lịch sử dân tộc, địa phương, trong tay Vỹ đã có khá nhiều tư liệu, hình ảnh. Là cán bộ hành chánh, Vỹ chỉ có thể làm bài dự thi vào ban đêm ở nhà. Anh say sưa nghiên cứu, viết  đi viết lại các câu trả lời sao cho cảm thấy đầy đủ và sâu sắc nhất. Vợ anh và cô con gái học lớp 11 cũng phụ vào một tay, đó là cắt dán hình ảnh và trình bày bài dự thi sao cho bắt mắt. Có câu hỏi Vỹ phải thức đến khuya để tìm lời giải thỏa đáng. Anh thổ lộ: “Càng đọc, càng tìm hiểu mới thấy bề dày lịch sử của quê hương Phú Yên mình thật đáng tự hào. 395 năm qua, bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, máu xương của đồng bào, đồng chí đã đổ xuống để có được ngày hôm nay. Vì vậy, tôi mong rằng từ nay đến khi tỉnh ta kỷ niệm 400 năm thành lập, cần tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu về các khía cạnh khác nhau của lịch sử quê hương để nhiều người dân cùng tham gia. Tôi cũng mong sao các tư  liệu lịch sử quý giá được tập hợp từ cuộc thi này trong tương lai sẽ được chỉnh lý rồi phổ biến rộng rãi trong quần chúng nhân dân  dưới các hình thức phù hợp để giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương. Bởi vì, có  hiểu truyền thống, có hiểu lịch sử thì mới biết yêu thương, trân trọng và bảo vệ trường tồn quê cha đất tổ của mình được”.

 

Là một người thành thạo vi tính văn phòng nhưng không bao giờ Vỹ đánh máy bài dự thi như nhiều người khác  mà luôn viết tay. Anh bộc bạch: Tự mình viết bài dự thi cũng là một cách chăm chút sao cho công trình tốt hơn và trách nhiệm hơn với những gì muốn thể hiện, muốn gởi gắm, nhất là những cuộc thi tìm hiểu lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng…

 

THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek