Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Diễn viên điện ảnh Lý Hùng:
“Là nghệ sĩ, đừng đặt cái tôi của mình lên cao quá!”
Thứ Bảy, 22/07/2006 09:54 SA

Lý Hùng, ngôi sao của dòng phim được gọi là “phim thị trường thập niên 1990” vừa có cuộc trò chuyện cởi mở với Phú Yên cuối tuần.

 

* Đến bây giờ khán giả vẫn còn ấn tượng rất sâu đậm về anh trong những vai diễn một thời “ hoàng kim” của phim Sài Gòn trước kia. Hồi đó các rạp rất đông khách chứ không phải như bây giờ và trên các băng rôn xuất hiện nhiều hình ảnh của anh, anh có cảm thấy nuối tiếc thời đã qua của mình không?

 

- Hùng không hề nuối tiếc. Hùng nổi tiếng còn rất trẻ, mới 17 tuổi  đã nổi tiếng rồi. Hùng cũng may mắn hơn, so với nhiều đồng nghiệp là được giáo dục trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, ba là nghệ sĩ  ưu tú Lý Huỳnh, còn mẹ trước kia cũng là diễn viên. Quan điểm của Hùng là phấn đấu học hỏi nếu mình còn đam mê còn yêu nghề. Vì làm nghệ thuật đừng bao giờ cảm thấy đủ, bởi mình thấy đủ lúc đó, bây giờ không còn nữa thì cảm thấy hụt hẫng. Do vậy mà Hùng cảm thấy cái thời vinh quang trước kia và cái thời bây giờ thì cũng vậy thôi.

 

060722-Ly-Hung.jpg

Lý Hùng và phóng viên Phú Yên cuối tuần

 

* Một người nổi tiếng từ rất nhanh và ngay từ thời rất trẻ, nhưng Lý Hùng không mắc bệnh sao như nhiều diễn viên khác…

 

- Hùng nghĩ , là nghệ sĩ thì quan trọng nhất là khán giả. Anh tôn trọng họ thì họ sẽ tôn trọng mình. Và đừng bao giờ đặt cái tôi lên cao quá, đặt lên cao quá thì cảm thấy mình bị hụt hẫng và e là khán giả sẽ quay mặt lại mình. Ngoài đời, Hùng sống giản dị, hoà đồng nếu gặp những người không ý thức(nói năng cư xử thô lỗ, mất lịch sự) thì mình không tiếp xúc nữa thôi. Hùng ra đường, nếu gặp những chú xích lô,  anh xe ôm  phát hiện ra Hùng, thì Hùng sẵn sàng bắt tay và cười nói vui vẻ với họ, điều đó rất bình thường và Hùng rất thích như vậy. Hùng nhớ cách nay mấy năm, Hùng ra biểu diễn ở Thuỷ điện Sông Hinh, có ngàn người  đến coi và thấy họ vẫn yêu mến mình.  Thậm chí đồng bào miền núi, họ ra nhìn mặt Lý Hùng và xem Lý Hùng hát, Hùng cảm thấy rất là hạnh phúc. Chính điều đó, làm cho Hùng  cảm thấy một  thời “hoàng kim” qua rồi  cũng bình thường thôi, điều quan trọng nhất là hình ảnh của mình vẫn còn ở  mãi trong lòng khán giả.

 

* Có bao giờ Lý Hùng cảm thấy buồn khi người ta bảo các diễn viên Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt Trinh, Lý Hùng chỉ là ngôi sao của thời  phim thị trường, phim “mì ăn liền”?

 

- Không! Hiện nay, báo chí ở TPHCM phê phán rất nhiều về loại phim thị trường, phim mì ăn liền. Hùng cũng nói thẳng rằng, phim thị trường bây giờ mới chính là phim mì ăn liền. Hồi xưa, phim thị trường dù là do những hãng phim tư nhân hay hãng phim Nhà nước sản xuất đều đầu tư rất công phu.

Một phim tính thời giá hồi đó là khoảng chừng 500 triệu đồng. Họ quay thời gian một đến hai tháng ròng rã và quay rất kỹ, sao gọi là mì ăn liền được. Từ xưa đến giờ, Hùng cũng chưa bao giờ đóng một bộ phim nào thời gian quay dưới một tháng cả.

 

Vài năm lại đây, dòng phim thị trường do một số hãng phim tư nhân sản xuất, Hùng chưa tham gia phim nào. Nhưng hầu hết là phim “lê đất”, nghĩa là, họ trang trí trong phòng thu, rồi họ ra ngoài quay cảnh. Loại phim này chiếu ra thị trường thường bị phê phán nhiều. Chỉ có một số phim làm ảnh hưởng đến dòng phim thị trường thôi. Cái thời của Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh… gọi là “sao” người ta vẫn công nhận. Còn bây giờ, có số diễn viên trẻ, đẹp cũng nổi tiếng nhưng họ cũng chỉ gọi là diễn viên thôi, không “hot” như tụi mình hồi đó. Tài năng được chứng minh qua nghệ thuật, chứ không thể bắt ép người ta công nhận mình tài năng được. Họ coi, họ thấy rõ người đó có tài thì phải công nhận là “sao” chứ không thể không “sao” được. Nếu Hùng đóng phim mì ăn liền thì tên tuổi của mình không còn cho đến bây giờ đâu. Hùng rất tôn trọng khán giả, tôn trọng công việc làm nghệ thuật của mình, cố gắng để tên tuổi của mình 10 năm, 20 năm và 30 năm vẫn còn tồn tại; nếu xem thường điều đó, khán giả quay mặt lại mình rất nhanh.

 

* Có khi nào Lý Hùng nhận lời đóng một bộ phim nội dung không hay nhưng vì vị nể đạo diễn?

 

- Phương châm của Hùng, trước khi nhận lời một bộ phim nào đều phải xem kịch bản trước rồi mới nhận lời. Hùng xem thử kịch bản đó có hay không, có hợp tính cách của mình không, nếu không thì từ chối không vị nể. Bởi, anh phải tôn trọng nhân vật anh thử vai, anh thấy thích nó thì anh mới đóng được. Còn chạy theo tài chính và vị nể hay này kia thì rất dễ mất tên tuổi của mình.

 

* Có một số ý kiến cho rằng phim Sài Gòn làm thời gian trước kia không đi vô đời sống của người dân, Hùng nghĩa sao?

 

- Hùng cho rằng cảm nhận về phim còn phụ thuộc vào đặc trưng của từng vùng, từng miền. Mỗi dòng phim đều thể hiện một vùng, một miền, ví dụ: xu hướng một đề tài, người ở miền Trung, anh kia người ở miền Bắc, chị kia ở miền Nam, họ đều thể hiện một cách khác nhau. Ví dụ như: Một kịch bản Cô giáo quanh trò, nói về một cậu sinh viên người cha thì mất, mẹ thì bệnh, bà ngoại bán bánh tét nuôi cả nhà. Cậu ta phải vừa làm vừa đi học để cuối cùng trở thành giám đốc một công ty thành đạt. Đó là xu hướng người ta coi phim thấy một người rất nghèo khổ ở vùng quê lên, họ chịu khó học, rồi trở thành một người thành đạt. Ở phim miền Nam, cũng đề tài đó, người ta chỉ khai thác một khía cạnh, khai thác những sôi động, những thành đạt, chứ không xoáy sâu vào những cảnh cơ cực của anh ta. Ở miền Nam thì họ làm phim như thế, chính chỗ hoa lệ, hoành tráng quá nên họ bị báo chí, các nhà phê bình phim phản ánh ở chỗ đó.

 

* Lý Hùng đã đóng phim chung với các bạn diễn và đạo diễn nước ngoài nhiều. Vậy, anh đã học hỏi lớn nhất ở họ điều gì?

 

- Đó là tính chuyên nghiệp. Họ làm việc rất nghiêm túc, diễn viên có sự đầu tư rất kỹ về vai diễn mà họ đảm nhận và rất nghiêm túc giờ giấc làm việc, không hời hợt như làm phim ở mình đâu.

 

* Lý Hùng đóng phim chuyên nghiệp, bây giờ chuyển sang lĩnh vực ca nhạc, có phải đây là mục đích chuyển hướng trong tương lai của anh không?

 

Trong nghệ thuật bao gồm điện ảnh, ca nhạc, hội hoạ, văn thơ… Nhưng Hùng thì chỉ đam mê ca hát và điện ảnh. Hồi còn học ở trường điện ảnh, Hùng cũng có học qua thanh nhạc. Sau ra trường thấy thích, nên học thêm 2 năm nữa về thanh nhạc. Bây giờ, Hùng cũng hiểu biết chút về âm nhạc mới tham gia ca hát đó chứ. Với Hùng điện ảnh 10 thì âm nhạc là 9, Hùng cũng đầu tư nhiều cho ca nhạc lắm đấy. Hùng đang quay một video clip “tình yêu và những gì tha thứ” có 11 ca khúc sẽ ra mắt khán giả cuối năm nay. Hy vọng khán giả sẽ ủng hộ Hùng.

 

PHƯƠNG TRÀ - THU HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thực và ảo công nghệ lăng-xê
Thứ Bảy, 22/07/2006 09:50 SA
Nghệ sĩ và tai nạn nghề nghiệp
Thứ Tư, 19/07/2006 09:36 SA
“Có thực mới vực được đạo”
Chủ Nhật, 16/07/2006 09:20 SA
Đêm diễn mang đậm dấu ấn phong cách
Chủ Nhật, 16/07/2006 09:13 SA
Đêm Rock nóng rực
Thứ Tư, 12/07/2006 08:48 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek