Thứ Năm, 03/10/2024 16:17 CH
Thực và ảo công nghệ lăng-xê
Thứ Bảy, 22/07/2006 09:50 SA

Nổi tiếng, đó là ước vọng của phần lớn những người hoạt động nghệ thuật nói chung và giới ca sỹ nói riêng. Điều đó là chính đáng, nếu họ có tài năng thực sự. Nhưng cũng có không ít ca sỹ mới chập chững vào nghề nhưng vì muốn nổi tiếng nhanh đã chọn kỹ nghệ lăng-xê thời hiện đại làm con đường ngắn nhất đến với vinh quang.

 

Công nghệ “sản xuất” ca sỹ hiện nay thường có cùng công thức là gây ra chuyện ồn ào, mua độc quyền ca khúc, định hướng trang phục... Tầm thường thế nên chất lượng chương trình chỉ ở mức giải trí cho giới “bình dân”.

 

MA LỰC CỦA DANH VỌNG

 

060722-lang-xe.jpg
Ca sĩ Quách Thành Danh với bìa CD phản cảm
Nhìn lại những ca sỹ tên tuổi, có vị trí trong lòng công chúng yêu nhạc, ta thấy, những cái tên như: Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, Mỹ Linh... là những ca sỹ khẳng định đẳng cấp bằng chính tài năng của họ. Trong khi đó, những sản phẩm của công nghệ lăng-xê thời gian qua chưa ai bước chân lên “hàng sao” thực sự. Có chăng nổi tiếng thì ít mà... tai tiếng thì nhiều. Vẫn biết để xuất hiện và đứng vững trong đời sống thị trường âm nhạc, thì rất nhiều ca sỹ cần tìm một điểm tựa. Hay nói một cách đơn giản và dễ hiểu là họ phải tìm cho mình một bầu sô.

 

Điều đó không phải là xấu. Nhưng điều đáng nói ở đây là phần lớn các bầu sô không đào tạo “sao”  dựa vào tài năng tiềm ẩn, từ đó dùng các thủ pháp để tạo điều kiện cho tài năng ấy tiếp cận tốt với công chúng mà lại đặt vẻ ngoài bóng bẩy, kiêu sa làm tiêu chí hàng đầu, thứ đến mới là giọng hát. Chắc hẳn ai đó trong chúng ta vẫn còn nhớ tới vụ bầu Anh Khanh nhận Văn Thanh Tùng và đặt cho “nghệ danh” là Quách Thành Danh. Nhưng Anh Khanh đã đi vào ngõ cụt khi tung hô Quách Thành Danh bằng một chiêu thức quảng cáo và gây xì-căng-đan phản cảm đến độ cơ quan quản lý văn hóa phải ra tay xử lý (trong bìa album đầu tay của mình, Quách Thành Danh xuất hiện với chiếc quần jean kéo tụt, lộ cả đồ lót). Thật hết biết!

 

Khi tài năng không đủ thì ắt phải sử dụng triệt để “vốn trời cho” làm cứu cánh bất đắc dĩ. Bởi vậy, trong làng nhạc trẻ giờ đây không lúc nào vắng bóng những gương mặt đẹp, thêm vào đó là các trang phục từ cầu kỳ bắt mắt cho đến... kỳ dị, khác người. Đó là chưa kể đến việc ca sỹ và bầu sô còn nuôi dưỡng các fan-club để mỗi khi biểu diễn có cả một đội quân hò hét, khua trống mở cờ.

 

Thứ vinh quang đó tựa như sương khói để chỉ cần một làn gió nhẹ, tất cả sẽ lại tan vào hư không. Bởi hình thức bên ngoài là cái mà công chúng nhanh quên nhất. Để cứu vãn tình thế, các sao tìm cách tạo ra những vụ xì-căng-đan, đó là xì-căng-đan kém văn hóa!

 

Theo họ, báo càng “đập”, thiên hạ càng tò mò muốn xem mặt và tất nhiên nhân vật kia càng nổi tiếng! Như trước đây, nếu không có “sự cố”... khoe quần lót khi chào sân làng ca nhạc, thì mấy ai biết Quách Thành Danh? Hay như Lưu Việt Hùng mới đây, nếu không cởi trần và biến thành “chàng tiên cá” thì album đầu tay kia được mấy người chú ý?

 

CÓ THỂ THÀNH “SAO” NHỜ CÔNG NGHỆ LĂNG-XÊ?

 

Sự vội vàng của công nghệ lăng-xê ca sỹ nhiều khi phản tác dụng. Một số ca sỹ tưởng rằng mình sẽ thành sao khi cùng với ông bầu tiến hành những chiêu lăng-xê không giống ai. Song những ca sỹ này chưa kịp ló rạng thì đã vội lụi tàn, bởi họ chưa có thời gian đầu tư cho giọng hát cũng như phong cách biểu diễn. Vì thế, muốn thành công trên sân khấu cũng như xuất hiện trên truyền hình, bản thân ca sỹ phải có giọng ca đủ lực để chinh phục khán giả chứ không thể hát nhép như đã từng xảy ra với nhiều ca sỹ trước đây. Thời bây giờ đã khác, không thể thành công bằng công nghệ lăng-xê nếu như ca sỹ không có chất giọng, năng khiếu bẩm sinh cũng nỗ lực lao động hết mình.

 

Vì thế nếu cứ tiếp tục tìm con đường tiến thân ngắn nhất bằng những kiểu xây nhà từ nóc thì sẽ chẳng đi đến đâu. Lăng-xê kiểu đó thật chẳng khác nào lời một nhạc sỹ nổi tiếng vui tính từng “triết tự”: “Lăng-xê là... lăng người ta lên trên rồi đứng... xê ra chỗ khác”.

 

ĐÂU LÀ GIÁ THỰC?

 

Hiểu được mặt trái của công nghệ lăng-xê ca sỹ thời “điện tử” một số ca sỹ trẻ hiện nay đã có những bước đi chậm nhưng chắc khi khẳng định mình bằng cách tập luyện và xuất hiện qua những album có chất lượng hơn cả ồ ạt với những chiêu thức lăng-xê như trước đây. Đúng là rất khó với một ca sỹ trẻ tìm được chỗ đứng cho mình, bởi điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác. Nhưng, khó không có nghĩa là không làm được bằng chính khả năng của mình.

 

Cuộc bứt phá vươn lên nào cũng có người ở lại và ra đi, người ở lại là người được công chúng đón nhận, được giới chuyên môn đánh giá cao chỉ có thể bằng giọng hát mà thôi. Đúng như lời của nhạc sĩ Phú Quang- một con người tâm huyết với âm nhạc Việt Nam: “Nghệ thuật có một lẽ rất công bằng. Chỉ 5 phút sau khi khán giả tiếp cận một tác phẩm, họ sẽ biết ngay giá trị đích thực của người nghệ sỹ”.

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek