Thứ Năm, 03/10/2024 16:13 CH
Nghệ sĩ và tai nạn nghề nghiệp
Thứ Tư, 19/07/2006 09:36 SA

Làm nghề nào cũng có rủi ro của nó. Làm nghệ thuật cũng thế, các nghệ sĩ hằng ngày vẫn phải đối mặt với những tai nạn nghề nghiệp như các ngành nghề khác.

 

NHỮNG NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP

 

060719-anh-nghe-si.jpgNguyên nhân thường gặp nhất của tai nạn trường quay là do thiết bị tạo khói lửa trong phim chưa đạt chuẩn an toàn và có nhiều sai số. Hầu hết các thiết bị tạo khói lửa trong phim Việt hiện nay đều là tự chế. Hơn thế nữa, đa số các nhà sản xuất Việt Nam đều không có điều kiện để vận hành thử xem thiết bị có đạt độ an toàn cao không. Chính vì thế, nếu người phụ trách khói lửa tính toán sai số thiếu chính xác thì tai nạn đến với diễn viên là tất yếu. Hiện nay, theo đạo diễn Tường Phương thì nước ta vẫn chưa có nơi nào đào tạo chuyên gia khói lửa trong phim. Vì vậy, mỗi khi thực hiện cảnh quay nào có dính đến khói lửa là đoàn làm phim và các thành phần liên quan trực tiếp lại nơm nớp lo sợ.

 

Nguyên nhân thứ hai của tai nạn trường quay thường là do những cảnh quay quá nguy hiểm, trong khi diễn viên đóng thế của Việt Nam đa phần học nghề theo kiểu truyền miệng là chính. Chính vì vậy, quá trình tác nghiệp với họ đôi khi là sự liều lĩnh. Không ít người đóng thế đã gặp rất nhiều tai nạn mà chẳng thể nào tránh được.

 

Nguyên nhân thứ ba là do hầu hết thiết bị quay phim của Việt Nam đã lạc hậu, không đảm bảo cho diễn viên những pha nguy hiểm, không có thiết bị bảo hộ an toàn chuyên nghiệp. Khâu hậu kỳ chưa đạt hiệu quả, vì thế diễn viên cứ “nai lưng” đóng thật mà lên phim vẫn rất phản cảm với khán giả.

 

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ “ĐẸP VÀ AN TOÀN” ?

 

Trước những sự cố không mong muốn xảy ra, cách tốt nhất vẫn là dùng kinh phí do bảo hiểm chi trả để khắc phục hậu quả. Thế nhưng, từ đây lại nảy sinh điều quan trọng là nếu không mua bảo hiểm từ trước thì thế nào? Đạo diễn Lê Bảo Trung cho biết: “Với mọi phim do tôi làm, từ phim của TFS đến hãng phim tư nhân, tôi đều đề nghị chủ nhiệm và nhà sản xuất mua bảo hiểm cho đoàn làm phim. Nếu nhà sản xuất lờ đi vì ngại tốn tiền, đạo diễn phải có trách nhiệm nhắc nhở, hối thúc để họ phải thực hiện vì quyền lợi của anh em diễn viên. Diễn viên có an tâm thì mình mới làm việc tốt được”. Còn ông Việt Hùng, Giám đốc Hãng phim Truyền hình TP.HCM (TFS) trong buổi họp báo ra mắt phim Ngũ quái Sài Gòn khẳng định: “Chúng tôi luôn mua bảo hiểm cho đoàn làm phim. Đó là vấn đề ưu tiên số một. Tôi luôn tâm tình với anh em đạo diễn rằng trên hết mọi sự vẫn phải là sự bảo đảm an toàn cho anh em diễn viên”.

 

Tuy vậy, bảo hiểm chỉ là để phòng xa, vấn đề vẫn phải là chủ động tìm kiếm sự an toàn. Đạo diễn Phi Tiến Sơn tâm sự: “Đôi lúc bạn vẫn có thể hy sinh một cảnh quay ngoạn mục vì sự an toàn của diễn viên là trên hết. Không thể đánh đổi một cảnh đẹp với sinh mạng một con người được!”... Ý thức về sự an toàn trên trường quay không chỉ thuộc về đạo diễn, nhà sản xuất mà còn do diễn viên và các thành phần khác của đoàn làm phim. Một diễn viên nói buồn buồn: “Khán giả cứ thấy bom nổ một đằng, người ngã một nẻo, xa cả thước mà trách đạo diễn, diễn viên, nói là phim giả tạo. Thực ra, họ đâu có biết, mình đâu có nón, áo chống cháy gì đâu, đến gel chống cháy còn không có”. Còn một thực tế rất đáng buồn là diễn viên quần chúng không được mua bảo hiểm. Nhưng cũng có lời biện hộ là khó trách nhà sản xuất, vì với những đại cảnh huy động vài ngàn người làm sao họ có thể mua bảo hiểm hết cho số lượng người đông đúc đó?

 

Làm thế nào để an toàn mà vẫn có những pha hành động mạo hiểm và khói lửa như thật, đó vẫn là bài toán khó với mỗi đoàn làm phim. Khán giả luôn chờ đợi những thước phim sống động, còn phim Việt thì loay hoay với nỗi lo muôn thuở về tai nạn trường quay do thiếu và yếu về nhiều thứ...

 

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek