Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Phú Yên:
“Có thực mới vực được đạo”
Chủ Nhật, 16/07/2006 09:20 SA

060716--mua.jpg

Đêm hội của buôn làng - Ảnh: D.T.X

Cuộc vận động xây dựng gia đình văn hoá, làng văn hóa ở Phú Yên nhìn chung đang gặt hái những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc vận động này chưa phát triển sâu rộng và hiệu quả chưa như mong muốn. Để tìm hiểu nguyên nhân cũng như  các giải pháp khắc phục vấn đề trên, Phú Yên cuối tuần đã gặp gỡ ba Trưởng phòng VHTT các huyện miền núi trong tỉnh...

 

* Trưởng phòng VHTT huyện Đồng Xuân, Phan Nhật Quang: THÊM CHỨC DANH CÁN BỘ VHTT CHO CÁC XÃ VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC

 

Huyện Đồng Xuân hiện có 14 thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có 6 thôn được công nhận thôn văn hóa. Rõ ràng, con số đạt được là chưa tương xứng khi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã được triển khai hơn 5 năm. Ngoài ra, kết quả ấy còn phản ánh tình trạng thiếu chất lẫn lượng cán bộ nguồn tại cơ sở. Hiện nay, tại UBND xã chỉ có một chức danh cán bộ văn hoá – xã hội nhưng lại kiêm nhiệm quá nhiều việc: Vừa là cán bộ lao động thương binh xã hội, vừa lo VHTT, vừa lo giáo dục… Vì “ôm” quá nhiều  việc nên  không thể tập trung giải quyết tốt các nhiệm vụ được giao cùng lúc là điều đương nhiên. Vì thế, tôi đề nghị, ở các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cần bổ sung thêm chức danh cán bộ VHTT  kiêm trưởng đài truyền thanh xã. Có như vậy, anh em mới toàn tâm toàn ý tập trung lo cho công tác, góp phần thúc đẩy phong trào phát triển.

 

* Trưởng phòng VHTT huyện Sông Hinh, Trần Trung Tính: CÓ CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ, ĐỘNG VIÊN PHÙ HỢP CHO CÁN BỘ VHTT CƠ SỞ

 

Ở Sông Hinh, nhờ  tác động tích cực của cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hoá gắn với xoá đói giảm nghèo  những năm qua  nên đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được nâng cao. Các hủ tục như ma lai, lặn nước… đã giảm rất nhiều. Nạn tảo hôn đã được thanh toán cơ bản. Tuy vậy, để ngày càng có nhiều gia đình văn hoá, thôn buôn văn hóa theo hướng bền vững, thực chất, còn rất nhiều việc phải làm, trong đó quan trọng nhất vẫn là làm sao xây dựng và ổn định cho được đội ngũ cán bộ VHTT cơ sở là người dân tộc thiểu số tại các xã. Đây chính là nhân tố có vai trò  quyết định đến hiệu quả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu  dân cư”. Nhưng hiện nay, họ chỉ được hưởng 200.000 đồng/người/tháng. Vì vậy, các cấp hữu trách cần xem xét để làm thế nào khuyến khích, động viên anh em yên tâm, công tác.

 

* Trưởng phòng VHTT huyện Sơn Hòa, Ngô Minh Huy: XÂY DỰNG MÔ HÌNH CHUẨN VỀ LÀNG VĂN HOÁ MIỀN NÚI

 

Với một huyện có nhiều thôn, buôn dân tộc thiểu số như  Sơn Hòa (46/75), việc xây dựng nếp sống văn hóa cấp thiết hơn bao giờ hết. Cũng như nhiều địa phương miền núi khác, cái khó nhất của chúng tôi là thiếu kinh phí, thiếu cán bộ chuyên môn, bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa thật cao… Do vậy, cùng với từng bước giải quyết những cái khó nói trên, chúng tôi triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện nếp sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa thông qua các già làng có uy tín, thông qua cán bộ chủ chốt trong xã, thôn, buôn và cả cán bộ đầu ngành của huyện được tăng cường về cơ sở theo định kỳ. Cho đến nay, ở vùng miền núi vẫn chưa đúc kết một mô hình tiêu biểu nào về xây dựng thôn, buôn văn hoá phù hợp với đặc trưng, bản sắc văn hóa từng dân tộc Êđê, Bana, Chăm… Nếu có một mô hình chuẩn, việc nhân rộng các mặt tích cực, khắc phục các hạn chế, nhược điểm sẽ được tiến hành nhanh hơn, tạo tiền đề rất thuận lợi cho phong trào chung.

 

XUÂN HUY (thực hiện)

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek