Thứ Ba, 01/10/2024 06:35 SA
Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2009:
Đừng đốt không có đối thủ
Thứ Hai, 15/03/2010 10:55 SA

Lễ trao giải Cánh diều Vàng năm 2009 của Hội Điện ảnh Việt Nam vừa khép lại tối qua (14/3), với “cơn mưa” giải thưởng dành cho bộ phim Đừng đốt. Tác phẩm điện ảnh về nữ anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, bản trường ca về khát vọng hòa bình đã đoạt 6 Cánh diều Vàng, trong đó có những giải quan trọng như: Phim truyện nhựa xuất sắc nhất, Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất, Phim truyện nhựa được khán giả bình chọn nhiều nhất.

 

Dung-dot.jpg
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải Cánh diều Vàng cho đoàn làm phim Đừng đốt - Nguồn: TTO

 

Không có gì bất ngờ khi tác phẩm của Hãng phim Hội Điện ảnh bay cao với 6 Cánh diều Vàng. Trong 8 bộ phim truyện nhựa dự tranh, Đừng đốt của đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh hầu như không có đối thủ. Ai cũng thấy rằng Chơi vơi của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, dù có trong tay giải thưởng tại liên hoan phim quốc tế, dù có những cảnh quay đẹp đến đâu, nhưng với việc khai thác mảng đề tài “nhạy cảm” là tính dục và lối thể hiện gây tranh cãi, thì tác phẩm điện ảnh của Hãng phim truyện 1 khó lòng “đánh bại” được bộ phim nói về một nữ anh hùng đã lay động hàng triệu trái tim người Việt, với những cảnh quay thể hiện sự khốc liệt của chiến tranh và khát vọng hòa bình. Trong khi Đừng đốt “rinh” 6 giải thưởng  thì Chơi vơi chỉ đoạt hai Cánh diều Vàng ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tác phẩm gai góc của Hãng phim truyện 1 đã trượt ở các hạng mục quan trọng.

 

Minh-Huong.jpg

Minh Hương bất ngờ nhận Cánh diều Vàng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - Nguồn: VNN

Khán giả sẽ thấy thuyết phục hơn, nếu giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Đỗ Hải Yến trong Chơi vơi, hay trao cho Ngô Thanh Vân - người không chỉ đánh đấm như thật mà còn thể hiện nội tâm rất tốt trong bộ phim võ thuật Bẫy rồng, thay vì dành cho Minh Hương trong Đừng đốt. Nhân vật bác sĩ Đặng Thùy Trâm là một hình mẫu lý tưởng, mang tính tư tưởng cao. Nhưng điều đó không có nghĩa là Hội Điện ảnh phải trao Cánh diều Vàng cho nữ diễn viên đóng vai Đặng Thùy Trâm, trong một bộ phim do hãng của hội sản xuất, khi mà diễn xuất của nữ diễn viên này, theo đánh giá của khán giả, là chưa thể so sánh với Đỗ Hải Yến trong Chơi vơi, với Ngô Thanh Vân trong Bẫy rồng.

 

Bất ngờ tiếp tục xảy ra, khi giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất không được trao cho Nguyễn Văn Báu trong phim Được sống hay Johnny Trí Nguyễn trong Bẫy rồng - những gương mặt ít nhiều để lại dấu ấn, mà được trao cho Trịnh Hội trong 14 ngày phép, với diễn xuất rõ ràng là nhạt nhòa hơn. Càng bất ngờ khi với bộ phim này của hãng Chánh Phương, đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa đoạt giải Biên kịch xuất sắc nhất. Trong khi đó, Bẫy rồng, cũng của hãng Chánh Phương, thu hút rất đông khán giả đến rạp trong dịp cuối năm, đã ra về tay trắng.     

 

Lễ trao giải Cánh diều Vàng 2009 diễn ra khá tẻ nhạt. Sự xuất hiện của ca sĩ trẻ Thùy Chi và diễn viên múa Linh Nga thể hiện ca khúc Giấc mơ trưa, hay Khánh Linh với Bài ca hy vọng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng không đủ sức làm cho ngày hội của ngành Điện ảnh trở nên thu hút. Bên cạnh diễn viên Bình Minh lịch lãm và biết pha trò, á hậu Ngọc Oanh xinh đẹp lại mắc khá nhiều lỗi trong vai trò MC. Màn tung hứng của hai diễn viên nữ Kim Oanh và Hạnh Thúy cũng trở nên lạc lõng vì sau khi cả hai nhắc nhiều đến bộ phim Chơi vơi, thì giải thưởng mà họ công bố thuộc về một bộ phim hoàn toàn khác!

 

Các giải thưởng chính của Cánh Diều 2009

 

Cánh diều Vàng Phim truyện nhựa xuất sắc nhất: Đừng đốt

Cánh diều Bạc: 14 ngày phép

Đạo diễn xuất sắc nhất: Đặng Nhật Minh (phim Đừng đốt)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Trịnh Hội (phim 14 ngày phép)

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Minh Hương (phim Đừng đốt)

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Thái Hòa (phim 14 ngày phép)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Linh Dung (phim Chơi vơi)

Biên kịch xuất sắc nhất phim truyện nhựa: Nguyễn Trọng Khoa (phim 14 ngày phép)

Âm thanh xuất sắc nhất: Bành Bắc Hải (Đừng đốt)

Quay phim xuất sắc nhất: Lý Thái Dũng (phim Chơi vơi)

Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Trọng Đài (Được sống)

Họa sĩ thiết kế xuất sắc nhất: Phạm Quốc Trung (phim Đừng đốt)

Diễn viên triển vọng: Bảo Thy (Công chúa teen và ngũ hổ tướng)

Giải thưởng phim truyện nhựa được khán giả bình chọn nhiều nhất: Đừng đốt

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lãng tử Johnny Depp
Chủ Nhật, 14/03/2010 13:06 CH
Người tí hon
Chủ Nhật, 14/03/2010 07:06 SA
Khép lại một mùa phim vui vẻ
Thứ Bảy, 13/03/2010 16:06 CH
Rước linh, khai hội Đền Lê Thành Phương
Thứ Bảy, 13/03/2010 07:30 SA
Thêm nhiều giải mới
Thứ Bảy, 13/03/2010 07:06 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek