Thứ Ba, 01/10/2024 11:26 SA
Oscar 2010: Nữ quyền lên ngôi!
Thứ Hai, 08/03/2010 16:55 CH

Sáng nay (8/3), lễ trao giải Oscar lần thứ 82 diễn ra tưng bừng tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ) với sự xuất hiện của hàng trăm ngôi sao trên thảm đỏ. Hollywood chính thức bước vào bữa tiệc lớn nhất trong năm. Dấu ấn là chiến thắng giòn giã của The Hurt Locker  và việc lần đầu tiên một nữ đạo diễn nhận tượng vàng.

 

Oscar.jpg
Nữ đạo diễn Kathryn Bigelow đầy hạnh phúc khi nhận tượng Oscar cho giải Đạo diễn xuất sắc từ tay nữ danh ca Barbra Streisand - Ảnh: Reuters

 

NỮ ĐẠO DIỄN ĐẦU TIÊN NHẬN TƯỢNG VÀNG OSCAR

 

Chuyện kiện cáo liên quan đến tác giả kịch bản bộ phim The Hurt Locker dường như không ảnh hưởng lắm đến nhận định của các thành viên Viện Hàn lâm. Bằng chứng là The Hurt Locker đã thắng lớn tại giải Oscar lần thứ 82 với 5 giải, trong đó có 2 giải quan trọng nhất: Phim hay nhất và giải Đạo diễn xuất sắc nhất. Ngoài ra The Hurt Locker còn nhận thêm một số giải phụ như: Hòa âm xuất sắc nhất, Dựng âm thanh xuất sắc nhất.

 

Nhà biên kịch Mark Boal và đạo diễn Kathryn Bigelow đã làm một bộ phim độc nhất vô nhị về chiến tranh. Nhiều bộ phim thường bắt đầu bằng những câu trích dẫn đầy chất thơ nhưng The Hurt Locker mở đầu bằng một câu thật trần trụi "chiến tranh là ma túy". Bộ phim là câu chuyện xung quanh chuyên viên tháo gỡ bom mìn trong cuộc chiến Iraq William James. Với anh, gỡ bom mìn như một cuộc phẫu thuật: tỉ mỉ, cẩn trọng, khéo léo và đầy say mê. Không có đổ máu nhiều, không có chết chóc nhiều nhưng The Hurt Locker, như một bộ phim tài liệu, đã phán ánh được sự hoang tàn, khốc liệt và vô nghĩa của chiến tranh.

 

Bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất tại giải Oscar lần thứ 82 - The Hurt Locker - còn nhận được giải thưởng ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất dành cho nhà biên kịch Mark Boal. Mark Boal là một phóng viên mới 37 tuổi. Chính những ngày tháng làm phóng viên chiến trường trong cuộc chiến Iraq đã giúp cho anh viết nên kịch bản The Hurt Locker.

 

Như vậy bộ phim độc lập có kinh phí thấp này của Kathryn Bigelow đã đánh bại bộ phim bom tấn Avatar của chồng cũ của bà là đạo diễn tài ba James Cameron. The Hurt Locker là bộ phim thứ 8 của Kathryn Bigelow và cũng là bộ phim giúp bà tỏa sáng khi chiến thắng tại giải Oscar 2010. Bà trở thành đạo diễn nữ thứ 4 được đề cử trong lịch sử giải Oscar và trở thành người phụ nữ đầu tiên nhận được tượng vàng Oscar!

 

NHỮNG NGÔI SAO ĐƯỢC VINH DANH

 

Giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất đã thuộc về Mo’Nique. Vai Mary do cô đảm nhiệm trong Precious: Based on the Novel ’Push’ by Sapphire thực sự không có đối thủ trong mùa giải năm nay. Nó được giới phê bình đánh giá cao với hàng chục giải thưởng lớn nhỏ mà đáng kể nhất là Quả cầu vàng, BAFTA, SAG, Lựa chọn của giới phê bình... Chưa lần đề cử quan trọng nào mà nữ diễn viên 43 tuổi này thất bại. Như vậy Mo’Nique đã trở thành người phụ nữ da màu thứ trong lịch sử giành giải diễn xuất tại Oscar sau Jennifer Hudson (Dreamgirls - 2006), Whoopi Goldberg (Ghost - 1990), Halle Berry (Monster’s Ball - 2001).

 

Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc được trao cho Sandra Bullock trong phim The blind side. Với chiến thắng này, cô đã tạo nên lịch sử giải Oscar khi một diễn viên vừa nhận giải Mâm xôi vàng cho giải nữ diễn viên diễn xuất tệ nhất (vừa được trao ngày hôm qua với phim All about Steve) vừa nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của giải Oscar. 

 

Ngôi sao 61 tuổi Jeff Bridges cuối cũng cũng đã chạm tay vào bức tượng vàng Oscar danh giá, ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất sau 4 lần ra về tay trắng. Kết quả này không hề bất ngờ bởi trước đó, hầu hết đều dự đoán rằng ông sẽ chắc thắng ở hạng mục này với Crazy Heart. Ngay cả đối thủ của nam diễn viên kỳ cựu này là George Clooney cũng đã nói với người dẫn chương trình nổi tiếng Ryan Seacrest trên thảm đỏ dẫn vào Nhà hát Kodak truớc lễ trao giải: "Tôi đặt cược tất cả cho chiến thắng của ông ấy". Vậy là 38 năm kể từ lần đầu được đề cử, cuối cùng Jeff Bridges cũng đã toại nguyện. Một chiến thắng thuyết phục!

 

Nam diễn viên người Áo Christoph Waltz đã giành giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai viên đại tá mưu mô Hans Landa  trong Inglourious Basterds (Định mệnh). Christoph Waltz đã kết thúc mùa giải Oscar năm nay bằng chuỗi chiến thắng bất bại của mình với vai diễn ấn tượng trong Inglourious Basterds. Vai  Hans Landa  thậm chí còn làm lu mờ tất cả các vai diễn khác trong phim, thậm chí cả vai chính do Brad Pitt đảm nhiệm. Trước lễ trao giải, giới chuyên môn dự đoán Christoph Waltz không có đối thủ tại hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất,  và điều này đã thành sự thật.

 

OSCAR-1.jpg

Nữ diễn viên chính xuất được trao cho diễn viên Sandra Bullock trong phim The blind side - Ảnh: Reuters

 

Không có đối thủ, UP, bộ phim hoạt hình đầy ý nghĩa nhân văn của Disney/Pixar, giành giải Phim hoạt hình hay nhất. UP là bộ phim hoạt hình hiếm hoi trong lịch sử giải Oscar lọt vào danh sách đề cử Phim hay nhất sau Beauty and the Beast (1991). Chiến thắng của UP không có gì phải thắc mắc bởi trước Oscar, phim này đã giành hơn 30 giải thưởng lớn nhỏ khác trong đó có BAFTA, Quả cầu vàng danh giá và được rất nhiều hiệp hội phê bình uy tín chọn vào danh sách Những bộ phim hay nhất năm 2009.

 

Nếu như tất cả các hạng mục diễn xuất đều đã được dự đoán trước thì hạng mục Phim nước ngoài hay nhất được cho là bất ngờ lớn của Oscar năm nay. Trái với dự đoán là những bộ phim từng giành Gấu vàng, Cành cọ vàng, Sư tử vàng gồm The Milk of SorrowUn PropheteThe White Ribbon có nhiều khả năng chiến thắng nhất, cuối cùng tượng Oscar đã được trao cho một cái tên không mấy nổi danh đến từ Argentina là El Secreto de Sus Ojos.

 

Bộ phim “bom tấn” đứng đầu đề cử giải Oscar 2010 - Avatar chỉ  nhận được ba giải phụ: Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất và Kỹ xảo xuất sắc nhất.

 

Năm nay lễ trao giải Oscar có tới hai người dẫn là diễn viên hài gạo cội Steve Martin và nam diễn viên lừng danh của truyền hình Mỹ Alec Baldwin.

 

Danh sách giải thưởng Oscar lần thứ 82

 

Phim hay nhất: The Hurt Locker
Đạo diễn xuất sắc nhất: Kathryn Bigelow
Kịch bản gốc hay nhất: Mark Boal (The Hurt Locker)
Kịch bản chuyển thể hay nhất: Geoffrey Fletcher (Precious)
Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Jeff Bridges
Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Sandra Bullock
Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Christoph Waltz (Inglourious Basterds)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Mo'Nique (Precious)
Quay phim xuất sắc nhất: Mauro Fiore (Avatar)
Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất: Rick Carter, Robert Stromberg, Kim Sinclair (Avatar)
Nhạc phim hay nhất: Michael Giacchino (Up)
Ca khúc trong phim hay nhất: The weary kind (Crazy heart)
Thiết kế trang phục: Sandy Powell (The Young Victoria)
Dựng phim: Bob Murawski và Chris Innis (The Hurt Locker)
Hóa trang: Star Trek
Hòa âm: Paul N.J. Ottosson, Ray Beckett (The Hurt Locker) 
Dựng âm thanh: Paul N.J. Ottosson (The Hurt Locker)
Kỹ xảo: Avatar
Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: The Secret in Their Eyes (Juan José Campanella)
Phim hoạt hình hay nhất: Up
Phim hoạt hình ngắn: Logorama
Phim tài liệu hay nhất: The Cove - của Louie Psihoyos và Fisher Stevens
Phim tài liệu ngắn hay nhất: Music by prudence
Phim ngắn: The New Tenants

 

Y.LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mùa xuân trong tác phẩm mỹ thuật thế giới
Chủ Nhật, 07/03/2010 16:00 CH
Sức hút Cheryl Cole
Thứ Bảy, 06/03/2010 13:00 CH
Hoa Mộc Lan và Triệu Vy
Thứ Bảy, 06/03/2010 07:40 SA
Cộng hưởng và lan tỏa
Thứ Năm, 04/03/2010 14:30 CH
Nghẹt thở với Năm 2012
Thứ Năm, 04/03/2010 07:40 SA
Giao lưu thơ - tác giả và tác phẩm
Thứ Tư, 03/03/2010 07:25 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek