Thứ Ba, 01/10/2024 14:28 CH
Nghẹt thở với Năm 2012
Thứ Năm, 04/03/2010 07:40 SA

Một tác phẩm điện ảnh làm khán giả nghẹt thở. Những biến cố, thiên tai bi tráng dồn dập xô người xem vào cảm giác căng thẳng cao độ. Bộ phim 2012 (tựa tiếng Việt là Năm 2012 hay Năm đại họa), do đạo diễn Roland Emmerich chỉ đạo với sự tham gia của diễn viên John Cusack không chỉ là “đỉnh cao của kỹ xảo điện ảnh”, mà còn khơi gợi đến tình cảm thiêng liêng bất tử của con người. Phim đang được rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) giới thiệu với khán giả.

 

phim.jpg

Cảnh trong phim “Năm 2012”

 

Một ngày đẹp trời, năm 2012. Trong một căn bếp bình thường của một ngôi nhà bình thường ở TP Los Angeles, chuông điện thoại reo.

 

“Alô”

“Dừng ngay việc em đang làm, gói ghém vật dụng và cùng với lũ trẻ lên máy bay di tản ngay trong vòng 5 phút nữa”

“Anh đang nói chuyện kỳ cục gì thế?”

“Nghe anh này, tiểu bang California sắp sụp đến nơi rồi!”

 

Đó là mẩu đối thoại ngắn giữa Jackson (John Cusack đóng) và vợ cũ của anh, Kate (Amanda Peet đóng). Biết trước thảm họa sắp ập đến, Jackson cố gắng trong tuyệt vọng, tìm mọi cách giữ cho gia đình mình sống sót. Trên đường đến sân bay, từng mảng xa lộ, vỉa hè, nhà cửa cuộn sóng lên và vỡ vụn ra. Xe cộ, công trình, con người bị hất tung lên trời. Các tòa nhà chọc trời ngã xuống như rạ. Thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc, gia đình Jackson cũng đã lên được máy bay. Đó cũng là lúc Los Angeles phồn hoa chính thức đầu hàng cơn thịnh nộ khủng khiếp của tạo hóa. Đô thị của kinh đô điện ảnh Hollywood bị xé toạc ra thành từng mảnh, do những cú va đập khủng khiếp của các mảng kiến tạo vỏ địa cầu. Vết nứt sâu hoắm đến tận lõi Trái đất hiện ra. Và rồi chậm rãi, nhưng tàn khốc, từng mảnh thành phố bị Đại Tây Dương nuốt chửng, một đại đô thị bị xóa sổ.

 

Tại công viên quốc gia Yellowstone, đại núi lửa Yellostone Supervolcano thức giấc sau hàng nghìn năm yên ngủ, tàn phá trung tâm nước Mỹ. Tại Nam Phi, sự sống gần như bị diệt vong hoàn toàn sau những trận động đất kinh hoàng xé toang lục địa. Tàu hàng không mẫu hạm USS John F. Kenedy, niềm tự hào của Hải quân Mỹ, bị cơn đại hồng thủy cuốn trôi, đổ ập vào tòa Nhà Trắng ở thủ đô Washington. Hai cực Nam - Bắc của trái đất đổi vị trí cho nhau do vận động của vỏ kiến tạo, địa cầu bị quay nghiêng 180 độ…

 

Phim là sự hư cấu dựa trên lời tiên đoán của Maya, nền văn minh lâu đời và bí hiểm nhất trên thế giới, về năm 2012, năm Trái đất chào đón một nền văn minh hoàn toàn mới - qua bộ lịch của họ. Dòng ý tưởng khác đến từ truyền thuyết con tàu Noah trong đại hồng thủy của Thiên Chúa giáo với những con vật được chọn mang lên tàu nhằm tái tạo một kỷ nguyên mới.

 

Những kỹ xảo được đầu tư hoành tráng trong phim làm cho người xem phải trầm trồ. Nó đưa khán giả vượt qua những cảm giác Roland Emmerich từng tạo ra trong Independence Day (Ngày Độc lập), Gozilla, The Day After Tomorrow (Ngày kinh hoàng). 200 triệu USD kinh phí của 2012 đã được vị đạo diễn nổi tiếng của thể loại phim hành động viễn tưởng dồn hầu hết vào kỹ xảo. Chính sự cậy nhờ kỹ xảo quá nhiều khiến bộ phim “bom tấn” của Roland Emmerich bị các nhà phê bình điện ảnh thế giới chê về yếu tố nghệ thuật, nhưng ở góc độ giải trí, phim lại thành công rực rỡ.

 

Năm đại họa gây cơn sốt tại các quầy vé ở Mỹ, Canada và thu về 65 triệu USD hai ngày đầu ra mắt (13-14/11/2009). Nếu tính trên phạm vi toàn cầu, siêu phẩm này đã mang về cho các nhà sản xuất 225 triệu USD doanh thu bán vé. 2012 có thể làm hài lòng những khán giả khắt khe của thể loại cảm giác mạnh trong một câu chuyện nơi con người được đẩy lên cao nhất để bộc lộ tất cả điều gì thuộc về bản năng: những ích kỷ, xảo trá, những hy sinh cao cả và hơn hết là tình yêu. Năm đại họa vừa nhắc người xem về Titanic với biển nước mênh mông và sự cuồng loạn của con người trong thảm họa, vừa khơi gợi đến tình cảm thiêng liêng bất tử trong Những ngày tươi đẹp. Một câu chuyện đan xen tinh tế giữa những đại cảnh bi hùng với những góc nhỏ giản dị và lãng mạn về tình cảm của con người. Tài tử nổi tiếng John Cusack - người thủ vai Jackson Curtis, một ông bố bình thường trong 6,8 tỉ người cố gắng cứu gia đình khỏi thảm họa toàn cầu - đã diễn rất đạt từ những pha hành động lái xe trên mặt đường rạn nứt đến cảnh lãng mạn chân thực khi trao nụ hôn cho Amanda Peet trong làn nước dâng cao.

 

Đạo diễn Roland Emmerich, người đã từng rất thành công trong các bộ phim thảm họa khác như Independence Day, GozillaThe Day After Tomorrow, nói rằng ông sẽ giải nghệ sau khi bộ phim 2012 ra mắt. Ông nói: “Đây là bộ phim tuyệt vời nhất tôi làm. Tôi tự nói với lòng mình rằng tôi sẽ cố làm thêm một phim thảm họa nữa, nhưng tôi sẽ không làm tiếp, và do đó, tôi đã cho tất cả các ý tưởng của mình vào trong 2012 ”.

 

YÊN LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dập dìu trẩy hội thơ
Thứ Ba, 02/03/2010 07:30 SA
Một di sản và động lực văn hóa
Thứ Hai, 01/03/2010 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek