Thứ Ba, 01/10/2024 16:22 CH
Đêm rằm lên núi nghe thơ
Thứ Hai, 01/03/2010 07:20 SA

Tối qua (28/2), tại núi Nhạn, TP Tuy Hòa, Hội thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 30, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ VIII đã được tổ chức với nô nức người yêu thơ. Dưới ánh trăng rằm, những câu thơ được cất lên, quyện hòa cùng tiếng đàn, tiếng sáo, làm ngơ ngẩn những trái tim đa cảm.

 

dem-tho-4.jpg

Đọc thơ xuân dưới chân tháp cổ - Ảnh: T.HẢO

 

Tối rằm tháng giêng, “Vườn thơ” ở núi Nhạn mở cửa đón khách yêu thơ từ khắp nơi hội tụ về. Trên “Đường thơ” dẫn lên đỉnh núi có rất nhiều bài thơ hay và câu đối tết để người yêu văn chương thưởng thức.

 

Lễ dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc diễn ra tại Đài tưởng niệm Núi Nhạn, trong không khí thành kính trang nghiêm và trong lời thơ hào sảng ngợi ca những người con anh dũng của đất mẹ, ngợi ca Tổ quốc, ngợi ca Thăng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi và quê hương Phú Yên. Và rồi những người yêu nghệ thuật cùng du khách xem triển lãm ảnh “Phú Yên - đất nước, con người” xung quanh khu vực đài tưởng niệm, đến “Quán văn chương” - nơi trưng bày, giới thiệu và bán các tập thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết… của các tác giả Phú Yên được xuất bản trong nhiều năm qua, trước khi tề tựu dưới chân tháp cổ. 

 

Sau tiếng trống khai hội, thi phẩm bất hủ Nam quốc sơn hà vang lên hào sảng, đưa người nghe về với một thời oanh liệt khi cha ông chống giặc Tống xâm lược. Những câu thơ khẳng định chủ quyền, bời cõi của nước Nam đã vang lên bên bờ sông Như Nguyệt, khiến cho quân thù khiếp sợ. Dưới ánh trăng rằm, từng chữ từng câu trong “bài thơ thần” của danh tướng Lý Thường Kiệt làm dậy lên niềm tự hào về truyền thống giữ nước vẻ vang của dân tộc Việt Nam.

 

Sau bài thơ Nam quốc sơn hà là tác phẩm Nguyên tiêu nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ra đời cách đây hơn 60 năm, bài thơ mang vẻ đẹp đặc trưng của Đường thi, với bát ngát ánh trăng trên dòng sông màu nước hòa với màu trời. Những bài thơ ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu của các nhà thơ Văn Công, Mô Lô Y Choi cũng được thể hiện một cách trang trọng.

 

Là một hoạt động văn hóa lớn hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 30 có những sáng tác đầy cảm xúc gắn với Thủ đô nghìn năm tuổi: Đứng giữa Ba Đình chào xuân mới (Nguyễn Tường Thuật), Cảm xúc Thăng Long (Hoàng Hạ Miên)… Và các giọng ca nữ đến từ Chi hội Âm nhạc thể hiện ca khúc nổi tiếng của Lê Mây Hà Nội linh thiêng hào hoa làm người nghe vừa xúc động vừa tự hào.

 

30 năm qua, Đêm thơ Nguyên tiêu chưa bao giờ lỗi hẹn với người yêu thơ Phú Yên. Sức sống bền bỉ của đêm thơ được tạo nên không chỉ bởi những tác giả dù khó khăn vẫn say mê sáng tác, vẫn góp mặt trong hội thơ bằng những tác phẩm tâm đắc của mình, mà còn từ sự đồng cảm, sẻ chia, cổ vũ của những người yêu thơ gần xa. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để tác giả Lê Văn Hảo viết:

 

Nguyên tiêu mở hội đầu năm

Câu thơ đất Phú trăng rằm hẹn nhau

Thi nhân không nệ sang giàu

Về đây chung một nhịp cầu tri âm”

(Mở hội Nguyên tiêu)

 

Cùng với Đêm thơ Nguyên tiêu dưới trăng huyền ảo, mùa xuân cũng khơi nguồn cảm xúc cho nhiều tác giả. Trong bài Chờ xuân, cây bút nữ Đặng Thị Phương Loan viết:

 

Xuân đến rồi. Đã qua mùa thương nhớ

Thắm hương đời cho giọt mật nồng say

Ta ngây ngô giữa đồng toan đuổi gió

Trăm năm dài không nắm trọn bàn tay…”

 

Tác giả nói “đã qua mùa thương nhớ”, song cả bài thơ Chờ xuân là nỗi nhớ nhẹ nhàng mà thẳm sâu, tưởng như có thể làm cho người viết mất ngủ.

 

Trong khi đó, bài thơ Xuân của Nguyễn Lục Gia ở huyện Phú Hòa vẽ nên một bức tranh giản dị và ấm áp của mùa xuân, với những người vô cùng thân thương:

 

Mẹ tôi dậy sớm hơn thường lệ

Em đẹp hơn thường ngày

Phảng phất mưa bụi bay

Xuân đấy!”

 

Bên cạnh sự góp mặt của các cây bút quen thuộc với người yêu thơ Phú Yên như Trần Văn Lan, Hoàng Ngọc Anh, Đinh Tùy Thanh, Lê Đức Hiền…, Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên còn giới thiệu đến công chúng tác phẩm của các tác giả khá đặc biệt. Đó là bài thơ đoạt giải nhì thơ Bút Mới Bởi có những mùa đi tìm cuộc sống của Nguyễn Đặng Tường Vy, học sinh chuyên Văn Trường THPT Lương Văn Chánh; là bài thơ Tam duyên hoan ca của ni sư Thích nữ Trúc Liên với 28 câu, chữ đầu mỗi câu ghép lại thành dòng chữ “Ba mươi năm thơ Nguyên tiêu Phú Yên, hữu duyên với ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, ấm áp Phú Yên bốn trăm năm hình thành phát triển”; là Điệp khúc xuân của nghệ sĩ Nguyên Đạt, người có gần 30 năm gắn bó với Đêm thơ Nguyên tiêu. Sống cách đây nửa vòng trái đất song như là duyên nợ, ông vẫn về với bè bạn trong hội thơ này.

 

Tham dự đêm thơ, nhà thơ Lê Khánh Mai, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa giới thiệu một tác phẩm đầy suy tư, chiêm nghiệm và cũng đầy nữ tính mang tên Biển thầm. Còn nhà văn Nguyễn Gia Nùng, người con của tỉnh kết nghĩa Hải Dương, đang sống và làm việc tại Khánh Hòa, người nặng lòng với Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên, đã gởi gắm tình cảm của mình vào tác phẩm mới Hội thơ xuân núi Nhạn.

 

Bài thơ Đêm Tuy Hòa của tác giả Huỳnh Duy Hiếu, Mưa xuân của Nguyễn Duy Tẩm đã được Văn Chừng và Đức Thanh phổ nhạc, cũng được gởi đến công chúng trong đêm hội này.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên lần thứ 30 khép lại với tác phẩm Lời chào đêm Nguyên tiêu của Vũ Hoàng Giang. Các nhà thơ, tác giả tạm biệt một đêm đầy cảm xúc, hẹn gặp nhau tại hội thảo về thơ lần đầu tiên được tổ chức ở Phú Yên với chủ đề “30 năm thơ Nguyên tiêu Phú Yên”, diễn ra vào lúc 13g30 chiều nay (1/3) tại Trường Đại học Phú Yên và đêm giao lưu giữa những người yêu thơ với các nhà thơ được yêu mến, diễn ra tại sân tháp Nhạn vào 19g30 tối nay. Ban tổ chức khen thưởng 7 nhà thơ, tác giả sáng lập Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên, là: Phạm Văn Tu, Trần Sĩ Huệ, Dương Thái Nhơn, Nguyễn Tường Văn, Nguyễn Hữu Bình, Trần Quý và Lê Khánh Nam, trước khi tổng kết hội thơ.  

 

Hội thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên lần thứ 30 đánh dấu chặng đường 30 năm Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên, hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời là bước tập dượt cho các hoạt động kỷ niệm Phú Yên 400 năm và Năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ sẽ diễn ra tại Phú Yên vào 2011.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đã thành nỗi nhớ
Chủ Nhật, 28/02/2010 13:03 CH
Náo nức hội thơ
Chủ Nhật, 28/02/2010 07:03 SA
Những người “thắp lửa”
Thứ Bảy, 27/02/2010 16:03 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek