Thứ Ba, 01/10/2024 18:41 CH
Náo nức hội thơ
Chủ Nhật, 28/02/2010 07:03 SA

Giữ lời hẹn với những người yêu thơ, Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 30 và Ngày thơ Việt Nam lần thứ VIII tại Phú Yên sẽ diễn ra ở núi Nhạn, dưới ánh trăng rằm. Hoạt động văn hóa này có ý nghĩa hết sức đặc biệt, đánh dấu chặng đường 30 năm Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên, hướng về 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đồng thời là bước tập dượt cho các hoạt động kỷ niệm Phú Yên 400 năm và Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên 2011.

 

Nguyen-Tieu.jpg

Đông đảo người yêu thơ đến với Đêm thơ Nguyên tiêu -Ảnh: Đ.Đ.TUẤN

 

Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 30 bắt đầu bằng hoạt động “Mở cửa Vườn thơ” dưới chân núi Nhạn, vào lúc 19 giờ rằm tháng giêng (28/2). Sau đó, những người yêu thơ và du khách tham quan “Vườn thơ”, “Đường thơ” - triển lãm thơ và câu đối tết trên nhiều chất liệu khác nhau, giữa cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp ở “viên ngọc xanh” giữa lòng TP Tuy Hòa. Khách đi bộ dọc đường lên núi Nhạn có thể thưởng thức những câu thơ, bài thơ hay của các nhà thơ nổi tiếng.

 

Tại lễ dâng hương ở Đài tưởng niệm Núi Nhạn, ban tổ chức sẽ chọn đọc một số bài thơ hay ngợi ca đất nước, các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, ngợi ca Thắng Long - Hà Nội nghìn năm tuổi và quê hương Phú Yên. Những người yêu nghệ thuật và du khách xem triển lãm ảnh “Phú Yên - đất nước, con người” xung quanh khu vực đài tưởng niệm. Triển lãm này do chi hội Nhiếp ảnh (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên) thực hiện với 30 ảnh màu, giới thiệu khái quát về một Phú Yên có nhiều danh lam thắng cảnh, một Phú Yên đang đổi thay cùng những nét đẹp văn hóa, nét đẹp đời thường…

 

Trên đường lên tháp Nhạn, “Quán văn chương” là một địa điểm mà những người yêu văn học không thể không dừng chân. Nơi đây, chi hội Văn học (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên) trưng bày, giới thiệu và bán các tập thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết… của các tác giả Phú Yên được xuất bản trong nhiều năm qua.

 

tho.jpg

 Chuẩn bị cho “Đường thơ” dẫn lên tháp Nhạn – Ảnh: T.HẢO

Điểm nhấn của hội thơ chính là Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống tỉnh Phú Yên lần thứ 30, diễn ra tại sân tháp Nhạn, vào lúc 21 giờ. Hơn 20 trong số hơn 300 bài thơ của các nhà thơ, tác giả trong và ngoài tỉnh gởi đến được chọn, giới thiệu trong Đêm thơ Nguyên tiêu lần thứ 30. Bên cạnh các cây bút quen thuộc ở Phú Yên, đêm thơ có sự tham dự của các vị khách mời đặc biệt: nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật TP Hà Nội, các nhà thơ ở TP Hồ Chí Minh, nhà thơ Phạm Dạ Thủy ở Khánh Hòa, một trong những người nặng lòng với Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên. Góp mặt trong “tiệc thơ” lần thứ 30 không chỉ có các tác phẩm của người Phú Yên mà còn có sáng tác của các cây bút ở Thủ đô Hà Nội, TP Huế. Một số bài thơ phổ nhạc cũng sẽ được trình bày tại đêm thơ.

 

Một hoạt động đầy ý nghĩa trong dịp Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 30 là hội thảo thơ với chủ đề “30 năm thơ Nguyên tiêu Phú Yên”. Được tổ chức tại Trường Đại học Phú Yên vào chiều 16 tháng giêng (1/3), hội thảo có sự tham gia của các nhà thơ, nhà nghiên cứu, các tác giả trong và ngoài tỉnh với những bài tham luận đầy tâm huyết.

 

Tối cùng ngày, tại sân Đài tưởng niệm Núi Nhạn, chương trình giao lưu giữa những người yêu thơ với các nhà thơ: Bằng Việt, Nguyễn Gia Nùng, Lê Khánh Mai và một số nhà thơ, tác giả Phú Yên sẽ được tổ chức. Sau chương trình giao lưu, ban tổ chức khen thưởng 7 nhà thơ, tác giả sáng lập Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên và tổng kết Hội thơ lần thứ 30 xuân Canh Dần.

 

Nhân dịp tròn 30 năm Đêm thơ Nguyên tiêu truyền thống và 10 năm ấn phẩm Thơ Nguyên tiêu Phú Yên, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh giới thiệu với bạn đọc Tuyển thơ 30 năm Nguyên tiêu Phú Yên 1980 - 2010 (Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông). Sách dày gần 500 trang, khổ 14,5 x 20,5 cm, giới thiệu 226 tác phẩm của hơn 200 nhà thơ, tác giả từng tham gia đêm hội thơ độc đáo của Phú Yên.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên:

 

“Hội thơ Nguyên tiêu lần thứ 30 có nhiều nét mới, nhiều hoạt động lần đầu tiên được tổ chức, mang đến cho người yêu thơ sự ngạc nhiên thú vị. Ban tổ chức muốn nâng tầm để hội thơ trở thành một địa chỉ thu hút du khách. Hội thơ Nguyên tiêu là một nét độc đáo của Phú Yên”.

           

 

LÂM VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek