Thứ Tư, 02/10/2024 05:35 SA
Avatar, The hurt locker dẫn đầu đề cử Oscar
Thứ Tư, 03/02/2010 15:45 CH

Những đề cử cho lễ trao giải Oscar lần thứ 82 vừa được công bố. Trong danh sách đề cử này, “bom tấn” AvatarThe Hurt Locker dẫn đầu với 9 đề cử, Inglourious Basterds đứng thứ 2 với 8 đề cử.

 

oscar-1-100203.jpg
 

Lần đầu tiên trong lịch sử hạng mục phim hay nhất của giải Oscar có 10 ứng cử viên. Ngoài Avatar The hurt locker, các đối thủ còn lại là District 9 (Quận 9), Up (Vút bay), Inglorious basterds (Lũ con hoang khốn nạn), The blind side, Up in the air (Bay trên bầu trời), A serious man (Một người nghiêm túc), An education (Một cuộc giáo dục) Precious.

 

Như vậy, tác phẩm Up của Hãng Pixar đã vinh dự trở thành phim hoạt hình thứ hai trong lịch sử được đề cử phim hay nhất, sau Beauty and the beast (Người đẹp và quái vật). Up cũng là ứng cử viên hàng đầu ở hạng mục phim hoạt hình hay nhất.

 

Ở các hạng mục diễn xuất, trong số các diễn viên được đề cử có bốn ngôi sao làm mưa làm gió tại các lễ trao giải thưởng điện ảnh vừa qua. Gương mặt quen thuộc Sandra Bullock nhận đề cử nữ diễn viên chính với bộ phim The blind side, ngôi sao kỳ cựu Jeff Bridges có đề cử nam diễn viên chính với Crazy heart (Trái tim điên cuồng), nữ nghệ sĩ da màu Mo'Nique nhận đề cử nữ diên viên phụ với Precious, và tài năng người Áo Christoph Waltz có đề cử nam diễn viên phụ với Inglorious basterds.

 

Với vai diễn trong Julie & Julia, ngôi sao kỳ cựu Meryl Streep được đề cử Oscar lần thứ 16, bao gồm 13 đề cử nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Như vậy, bà Streep đã vượt qua kỷ lục 12 lần đề cử nữ diễn viên chính của huyền thoại Katharine Hepburn.

 

Giới phê bình dự báo như số lượng đề cử đã phản ánh, cuộc đua đến danh hiệu Oscar phim hay nhất và đạo diễn hay nhất có lẽ chỉ diễn ra giữa Avatar The hurt locker. Trước đó, The hurt locker đã đánh bại Avatar ở giải của Hiệp hội các nhà sản xuất phim Mỹ (PGA), bà Bigelow cũng vượt qua ông Cameron để giành giải đạo diễn xuất sắc nhất của Hiệp hội các đạo diễn Mỹ (DGA). Tuy nhiên, tại lễ trao giải Quả cầu vàng, Avatar đã đoạt giải phim hay nhất, và ông Cameron được chọn là đạo diễn xuất sắc nhất.

 

Oscar-100203.jpg

Siêu phẩm Avatar của James Cameron nhận được 9 đề cử - Ảnh: 20th Century Fox.

 

Dù vậy, giới phê bình điện ảnh Mỹ vẫn đánh giá cơ hội chiến thắng của The hurt locker cao hơn so với Avatar. Tác phẩm về đề tài chiến tranh Iraq cũng có lợi thế là các đề cử ở những hạng mục quan trọng khác như kịch bản gốc và nam diễn viên chính. Còn Avatar mạnh ở những hạng mục kỹ thuật. Tuy nhiên, cũng không thể xem thường các bộ phim nổi bật khác đã giành rất nhiều giải thưởng như Up in the air hay Precious.

 

Theo AP, từ trước đến nay vẫn chưa có một phụ nữ nào giành giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất. Và trước bà Bigelow, cũng chưa có phụ nữ nào đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất của DGA. Bà Bigelow có rất nhiều cơ hội để làm nên lịch sử.

 

Danh sách một số đề cử quan trọng của giải Oscar lần thứ 82:

 

1. Phim hay nhất: Avatar, The blind side, District 9, An education, The hurt locker, Inglourious basterds, Precious, A serious man, Up, Up in the air.

 

2. Đạo diễn xuất sắc nhất: James Cameron với Avatar, Kathryn Bigelow với The hurt locker, Quentin Tarantino với Inglourious basterds, Lee Daniels với Precious, Jason Reitman với Up in the Air.

 

3. Nam diễn viên chính: Jeff Bridges trong Crazy heart, George Clooney trong Up in the air, Colin Firth trong A single man (Người đàn ông độc thân), Morgan Freeman trong Invictus (Không thể khuất phục), Jeremy Renner trong The hurt locker.

 

4. Nữ diễn viên chính: Sandra Bullock trong The blind side, Helen Mirren trong The last station (Ga cuối), Carey Mulligan trong An education, Gabourey Sidibe trong Precious, Meryl Streep trong Julie & Julia.

 

5. Nam diễn viên phụ: Matt Damon trong Invictus, Woody Harrelson trong The messenger (Người đưa tin), Christopher Plummer trong The last station, Stanley Tucci trong The lovely bones (Hình hài yêu dấu), Christoph Waltz trong Inglourious basterds.

 

6. Nữ diễn viên phụ: Penelope Cruz trong Nine (Chín), Vera Farmiga trong Up in the Air, Maggie Gyllenhaal trong Crazy heart, Anna Kendrick trong Up in the Air, Mo'Nique trong Precious.

 

7. Kịch bản gốc: Mark Boal với The hurt locker, Quentin Tarantino với Inglourious basterds, Alessandro Camon và Oren Moverman với The messenger, Joel Coen và Ethan Coen với A serious man, Bob Peterson, Pete Docter và Tom McCarthy với Up.

 

8. Kịch bản chuyển thể: Neill Blomkamp và Terri Tatchell với District 9, Nick Hornby với An education, Jesse Armstrong, Simon Blackwell, Armando Iannucci, và Tony Roche với In the loop, Geoffrey Fletcher với Precious, Jason Reitman và Sheldon Turner với Up in the air.

 

9. Phim hoạt hình: Up, Coraline, Fatastic Mr. Fox (Ngài Cáo tuyệt vời), The princess and the frog (Công chúa và chàng ếch), The secret of kells, Up.

 

10. Quay phim: Avatar, Harry Potter and the half-blood prince (Harry Potter và hoàng tử lai), The hurt locker, Inglourious basterds, The white ribbon (Dải ruybăng trắng).

 

Theo DTO, TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Vũ Quốc Việt và “Xuân nhan sắc”
Thứ Hai, 15/02/2010 07:30 SA
Huy hoàng Thăng Long - Hà Nội nghìn xuân
Chủ Nhật, 14/02/2010 11:00 SA
Nhớ anh Nguyễn Mỹ
Thứ Tư, 03/02/2010 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek