Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Đức Dụ - người ghi nhật ký Trường Sơn bằng tranh
Thứ Ba, 05/01/2010 19:30 CH

Nhắc đến họa sĩ Nguyễn Đức Dụ, người ta nhắc đến 400 bức ký họa về Trường Sơn. Sau 8 năm vẽ trên đường Trường Sơn, ông có một gia tài quý giá, đáng trân trọng như thế.

 

Hoa-si-Duc-Du.100105.jpg

Họa sĩ Đức Dụ

Năm 1965, Mỹ ồ ạt đưa quân vào miền Nam Việt Nam; những người trẻ tuổi như Đức Dụ hăng hái lên đường nhập ngũ. Ông trở thành người lính mở đường Trường Sơn ở miền Tây Thừa Thiên. Thấy Đức Dụ say mê vẽ về những gì quan sát được, lãnh đạo tạo điều kiện để ông đi vẽ về đồng bào và các sự kiện, phục vụ công tác tuyên truyền. Tuy chưa được học cơ bản về hội họa, chỉ vẽ bằng năng khiếu nhưng Đức Dụ đã khắc họa được không khí sôi động của dân và quân ta bằng màu sắc, càng tăng khí thế đánh giặc. Ông kể, ngày ấy trên Trường Sơn, không khí mở đường cứ rầm rập. Ông say sưa vẽ cảnh các trọng điểm, đất đá, cây đổ ngổn ngang, cháy trụi mà đoàn xe của ta vẫn xuất kích, hướng về phía nam của Tổ quốc. Trung đoàn 5 Công binh cử Đức Dụ vào các binh trạm làm công tác tuyên truyền. Ở các binh trạm này, ông thường viết tin, đồng thời vẽ minh họa cho bài viết để lưu hành nội bộ. Năm 1968, Đức Dụ về Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Trường Sơn, được cử đi vẽ ở các binh trạm và khu vận tải, các tuyến đường. Nơi đâu ông cũng thấy cảnh chiến tranh và hy vọng đến ngày thống nhất đất nước. Tranh của Đức Dụ đầy chất lính và gắn với cái tâm. Đúng như một họa sĩ nổi tiếng đã nói, cái tâm điều khiển được màu sắc. Đức Dụ vẽ được khá nhiều tranh và tổ chức luôn các cuộc “triển lãm lưu động” ở chiến trường. Tranh được treo lên cây để phục vụ đồng đội và những người làm nhiệm vụ vận tải, mở đường…

 

Một lần, Đức Dụ vào vẽ ở vùng đồng bào A So. Nơi đây, bà con căm thù giặc rất sâu sắc nên ai cũng dốc sức phục vụ quân giải phóng. Ở làng Tre có một ông già ngoài 60 tuổi đã mù cả hai mắt vì bị địch tra khảo, vẫn cố mang một gùi đạn nặng 60 cân, và phải nhờ đứa cháu dẫn đường. Cậu bé cầm một đầu cây gậy còn đầu kia ông già cầm. Họ cứ như thế theo đoàn dân công đem đến giao tận tay bộ đội. Biết chuyện, Đức Dụ tìm đến làng Tre, vẽ chân dung hai ông cháu cõng hàng đi phục vụ chiến dịch. Nhưng bức tranh không được như ý bởi tay vẽ mà đầu óc cứ dồn lên bao cảm xúc.

 

Một lần khác, Đức Dụ vào mặt trận đường 9 - Nam Lào. Ông đi cùng một đơn vị xe và xuất kích cùng với xe của chiến sĩ Triệu Duy Kéo. Xe đến nơi thì gặp quân ta đang đánh điểm cao 416. Các pháo thủ lấy đạn trên xe của Duy Kéo để bắn. Họa sĩ Đức Dụ bỏ “đồ nghề” sang một bên, định tham gia chiến đấu cùng đồng đội thì một chiến sĩ hét lên: “Thôi, không cần đồng chí đánh nhau. Anh hãy vẽ đi. Lúc này mà anh không vẽ bọn tôi thì còn lúc nào!”. Đức Dụ liền ngồi ngay trên đống gỗ cạnh trận địa để vẽ, trong tiếng súng và tiếng thét của pháo trận địa. Hai chiến sĩ đã giúp Đức Dụ để bức tranh nhanh chóng hoàn thành. Hôm đó, thiếu màu, Đức Dụ phải lấy đất trắng để làm bột màu. Bức tranh đó sau này được đánh giá cao.

 

Chiến tranh qua đi, đường Hồ Chí Minh huyền thoại còn đó, rừng Trường Sơn máu lửa còn đó, những chiến công và sự hy sinh anh dũng vẫn còn đó. Thì những bức tranh của một thời, ghi lại những khoảnh khắc, những sự kiện là minh chứng tuyệt vời. Những bức tranh đó sẽ theo Đức Dụ đến hết cuộc đời như lời ông nói. Khi đất nước im tiếng súng, họa sĩ nhiều lần trở lại chiến trường xưa. Phong cảnh đã khác, một số cung đường đã khác. Đi đường của hôm nay mà Đức Dụ ngơ ngác tìm đường của ngày xưa. Và một vài phút trầm lắng, ông lại nghe thấy tiếng đồng đội xung trận, tiếng hò reo của các chiến sĩ mở đường. Những kỷ niệm ùa về, vẹn nguyên, đẹp như những bức tranh…

 

Đức Dụ tổ chức 10 cuộc triển lãm, trong đó có tám triển lãm tranh về Trường Sơn, một triển lãm tranh về quê hương, một triển lãm tranh về dầu khí. Tranh của Đức Dụ đã thu hút sự chú ý của nhiều người yêu hội họa trong và ngoài nước, nhất là các cựu chiến binh. Họ đứng lặng im trước những bức họa sinh động của ông như gặp lại hình ảnh của quá khứ hào hùng. Đó là những bức đáng nhớ như: Cua chữ A, Bắn máy bay, Đội điều trị binh trạm 33 (1969), Bốc hàng trong chiến dịch, Tổ trực chiến trên cao điểm Suối Trăng (1971), Trọng điểm Tha Mé… Trong một triển lãm, có bà mẹ đứng trước bức Cua chữ A khóc mà nói rằng: “Con trai tôi đã hy sinh ở đây…”. Bà vừa nói vừa sờ vào tranh, làm rất nhiều người có mặt tại phòng tranh hôm đó xúc động.

 

Họa sĩ Nguyễn Đức Dụ sinh năm 1946, tại Đồng Quang, Gia Lộc, Hải Dương. Ông mê vẽ từ nhỏ. Năm 1973, Đức Dụ về Hà Nội, học trường Đại học Mỹ thuật. Năm 1978, ông tốt nghiệp và về công tác ở Bảo tàng Hậu cần, tiếp tục vẽ tranh. Ông được kết nạp vào Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 1980.

 

NGUYỄN VĂN HỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ngàn năm nguyên khí
Thứ Bảy, 02/01/2010 07:30 SA
Những điều đọng lại
Thứ Sáu, 01/01/2010 19:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek