Thứ Tư, 02/10/2024 23:25 CH
Những món quà của văn nghệ sĩ Phú Yên
Chủ Nhật, 03/01/2010 19:00 CH

Để triển khai các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Phú Yên về tổ chức kỷ niệm Phú Yên 400 năm gắn với năm Du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ - Phú Yên - 2011, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 55/KH-UBND, trong đó có 9 nội dung liên quan đến lễ hội, các công trình khoa học xã hội nhân văn phục vụ lễ hội, như cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật, vở tuồng về danh nhân Lương Văn Chánh, bộ phim tài liệu Phú Yên 400 năm hình thành và phát triển, sáng tác biểu trưng Phú Yên, Hội thơ Nguyên tiêu trên núi Nhạn, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh và các lễ hội văn hóa-thể thao-du lịch-thương mại…Những hoạt động này đều liên quan đến các chuyên ngành: văn học, sân khấu, âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, kiến trúc, văn nghệ dân gian, múa. Có nghĩa là tất cả các văn nghệ sĩ đều có đất để “dụng võ”. 

 

LVC-1.jpg
Lễ rước sắc phong từ mộ về đền thờ Lương Văn Chánh - Ảnh: D.T.X

 

Hoạt động thu hút nhiều văn nghệ sĩ nhất có lẽ là cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật. Thời gian qua, Hội Văn nghệ đã có nhiều kinh nghiệm khi phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức thành công nhiều cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, như phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Thành ủy Tuy Hòa, Sở Lao động-Thương binh- Xã hội, Đài Phát thanh, Hội Cựu học sinh trung học Phú Yên…Từ các cuộc thi nói trên đã xuất hiện nhiều tài năng với những tác phẩm được đánh giá cao. Hy vọng họ sẽ tiếp tục phát huy thành tựu đã đạt được, có thêm nhiều tác phẩm mới phục vụ lễ kỷ niệm. Theo dự kiến của Hội Văn nghệ Phú Yên, từ kết quả các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 400 năm Phú Yên sẽ chọn in vào tập sách ảnh và mỹ thuật, tuyển tập thơ-văn, CD âm nhạc. Các ấn phẩm này vừa để phục vụ tuyên truyền kỷ niệm Phú Yên 400 năm, vừa để quảng bá thu hút đầu tư, du lịch, đồng thời làm quà tặng cho đại biểu, khách tham dự lễ hội.

 

Một hoạt động khác cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người, đó là sáng tác và dàn dựng, biểu diễn vở tuồng về danh nhân Lương Văn Chánh. Cuộc đời, sự nghiệp của danh nhân Lương Văn Chánh đã được nhiều người biết qua các công trình nghiên cứu. Tuy nhiên để đưa lên sân khấu, vừa đảm bảo sự chính xác về lịch sử, vừa hấp dẫn người xem với tư cách là nhân vật của tác phẩm, không phải là chuyện đơn giản đối với các soạn giả kịch bản. Ngoài ra sự thành công của vở diễn còn phụ thuộc rất nhiều vào tài năng của dàn diễn viên, dàn nhạc, phục trang, trang trí, âm thanh, ánh sáng… Ở Phú Yên vẫn có những soạn giả kịch bản nhiều kinh nghiệm với dàn diễn viên, nhạc công tâm huyết với nghề. Chỉ có điều phần lớn họ đã bước sang tuổi xế chiều, lại ít được lên sân khấu để “văn ôn võ luyện”. Hy vọng có thể trông chờ vào dàn diễn viên trẻ mới được bồi dưỡng và xuất hiện trong những năm gần đây.

 

Cuộc thi sáng tác biểu trưng tỉnh Phú Yên, biểu trưng TP Tuy Hòa đã được tổ chức một lần nhưng không thu được kết quả như mong muốn. Lần này để đảm bảo cho cuộc thi thành công, ban tổ chức đã mở rộng đối tượng tham gia cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, giải thưởng cũng tăng lên 50 triệu đồng cho tác phẩm được chọn làm biểu trưng. Tuy nhiên với thời hạn 6 tháng kể từ ngày ra thông báo (tháng 7/2009) cho đến thời hạn nhận tác phẩm (tháng 2/2010) e là hơi ngắn. Biểu trưng là sự đúc kết, tích lũy vốn hiểu biết sâu sắc về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của một vùng đất, là khả năng tổng hợp, chọn lọc, khái quát toàn bộ lịch sử vùng đất ấy chỉ bằng vài đường nét cô đọng mà không phải họa sĩ nào cũng có thể làm được. Ở Phú Yên, số lượng hội viên chuyên ngành mỹ thuật hơn 40 người, hy vọng trong cuộc thi lần này, với ý nghĩa mục đích quan trọng hơn lần trước, cộng với tiền thưởng cũng cao hơn, sẽ có những tác phẩm làm vừa lòng hội đồng giám khảo.

 

Đêm thơ Nguyên tiêu Phú Yên đã trải qua chặng đường 30 năm rất đáng tự hào. Để phát triển thành lễ hội thơ với đầy đủ ý nghĩa của nó, Ban chấp hành Hội Văn nghệ Phú Yên đã họp bàn và đề xuất thêm nhiều hoạt động khác như thả thơ, triển lãm thơ, bình thơ, giao lưu, tọa đàm, hội thảo…có sức hấp dẫn không chỉ người trong cuộc mà cả với công chúng. Đối với mỹ thuật và nhiếp ảnh, tỉnh Phú Yên đã hai lần đăng cai tổ chức triển lãm mỹ thuật, hai lần liên hoan ảnh nghệ thuật cấp khu vực nên đã có nhiều kinh nghiệm. Vấn đề là quy mô lần này phải lớn hơn, chất lượng phải cao hơn, tương xứng với các hoạt động khác của lễ hội. Theo kế hoạch của Hội Văn nghệ Phú Yên, dự kiến năm 2011 hội sẽ đăng cai liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực. Đây là dịp để nghệ sĩ nhiếp ảnh các tỉnh bạn tham dự, giới thiệu, quảng bá về đất và người Phú Yên ra ngoài tỉnh, phục vụ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch. Các hội viên chuyên ngành điện ảnh với các đạo diễn, phóng viên, biên tập viên tài năng, tâm huyết đã từng gặt hái nhiều huy chương tại các liên hoan truyền hình toàn quốc chắc chắn sẽ xây dựng thành công bộ phim về quê hương núi Nhạn sông Đà. Còn các nhạc sĩ, ca sĩ, nhạc công sẽ có dịp thỏa sức tung hoành trong những đêm lễ hội hoành tráng với hàng vạn khán giả.

 

Với niềm đam mê, tâm huyết, với tinh thần trách nhiệm cao, cũng rất cần sự đầu tư thích đáng về kinh phí, chắc chắn các hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ lễ kỷ niệm 400 năm Phú Yên và năm Du lịch quốc gia sẽ thành công tốt đẹp. Dĩ nhiên, lễ hội nào rồi cũng sẽ qua đi, song cái còn lại chính là những ấn phẩm văn hóa của lễ hội mà các văn nghệ sĩ đã tạo nên. Đó là những tập thơ - văn, là tập sách ảnh mỹ thuật, nhiếp ảnh, là những CD ca nhạc, phim tài liệu, là chiếc huy hiệu biểu trưng Phú Yên. Chỉ cần lật giở từng trang sách hay đặt đĩa vào máy, hay mỗi lần gắn chiếc huy hiệu lên ngực áo vào những ngày lễ trọng là người ta như được sống lại những ngày tươi đẹp, ấm áp tình người trên đất Phú trời Yên.

 

LÊ VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Năm của những ngày lễ lớn
Thứ Sáu, 01/01/2010 09:30 SA
Tôi còn phải cố gắng
Thứ Năm, 31/12/2009 19:00 CH
Cách giáo dục độc đáo
Thứ Năm, 31/12/2009 16:00 CH
Dung dị đời thường ra mắt độc giả
Thứ Năm, 31/12/2009 16:00 CH
Người có bộ tem quý về Bác Hồ
Thứ Năm, 31/12/2009 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek