Thứ Tư, 02/10/2024 23:30 CH
Những điều đọng lại
Thứ Sáu, 01/01/2010 19:00 CH

Lần đầu tiên, vòng chung kết Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc (giải Sao Mai) được tổ chức tại TP Tuy Hòa. Người Phú Yên đã hào hứng chờ đón sự kiện này, hăm hở đến nhà hát Sao Mai hoặc ngồi trước màn ảnh nhỏ theo dõi các đêm chung kết. Cuộc tranh tài đầy thú vị đã khép lại với những dư âm...

 

Sao-mai.jpg

Tiết mục hát múa của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển mở màn đêm chung kết Sao Mai 2009 phong cách dân gian – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

ẤN TƯỢNG ĐẸP TỪ NHỮNG Á QUÂN

 

Không đăng quang trong đêm chung kết xếp hạng (20/12) nhưng bằng giọng hát của mình, họ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Đó là Vũ Ngọc Ký và Trần Thị Hồng Nhung, hai thí sinh cuối cùng ở miền Bắc được chọn vào vòng chung kết toàn quốc, sau khi đêm chung kết khu vực miền Nam khép lại mà chưa tìm đủ những giọng ca xứng đáng để tiếp tục hành trình Sao Mai 2009. Lúc đó, một số người đã đặt câu hỏi: Liệu hai thí sinh cầm “vé vớt” có làm nên “cơm cháo” gì, hay sự chọn lựa này chỉ để vòng chung kết có đủ 27 thí sinh ở ba phong cách?

 

Thế rồi, tại nhà hát Sao Mai (Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, TP Tuy Hòa), Vũ Ngọc Ký, Trần Thị Hồng Nhung đã trả lời. Bằng sự cố gắng hết mình, họ tạo nên bất ngờ bằng những cuộc “lội ngược dòng”. Đêm chung kết phong cách dân gian, với ca khúc Phú nước non hãy còn “lạ hoắc” của nhạc sĩ Nguyễn Tiến, chàng trai đến từ Hà Nội, sinh viên năm thứ bảy Học viện Âm nhạc quốc gia đã vượt qua Lương Nguyệt Anh (Bắc Giang), Nguyễn Thị Minh Chuyên (Hà Nam) để đi đến cuộc thi cuối cùng của giải Sao Mai 2009. Tranh tài ở dòng nhạc thính phòng, với ca khúc Nhớ anh giải phóng quân (Lư Nhất Vũ - Lê Giang), cô gái đến từ miền quan họ Bắc Ninh cũng đã làm được điều tương tự.

 

Đêm chung kết xếp hạng, Vũ Ngọc Ký tiếp tục làm mới mình khi thể hiện ca khúc Dời đô nghìn năm vang mãi của Nguyễn Tiến. Một bài hát đậm chất tuồng, rất khó thể hiện. Và giọng ca sinh năm 1983 đã hát rất hay ca khúc này. Có thể nói, Vũ Ngọc Ký chuyển tải trọn vẹn tình cảm, cảm xúc của mình vào một bài hát dành riêng cho thủ đô thân yêu, hướng đến kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nếu phần thể hiện ca khúc thứ hai Đàn t’rưng không nhạt nhòa, biết đâu sẽ có thêm điều bất ngờ mang tên Vũ Ngọc Ký trong đêm chung kết xếp hạng?

 

Trần Thị Hồng Nhung cũng đã để lại dấu ấn của mình trong cuộc tranh tài đầy cam go cuối cùng. Thể hiện ca khúc Miền xa thẳm của nhạc sĩ Đức Trịnh, cô sinh viên năm cuối Học viện Âm nhạc quốc gia đã làm người nghe thật sự xúc động. Sẽ không ngoa khi nói rằng hiếm có giọng ca chưa thành danh nào hát Miền xa thẳm hay như Trần Thị Hồng Nhung!

 

Khép lại đêm chung kết xếp hạng, người yêu nhạc nhớ một Lê Xuân Hảo tự tin với chất giọng đẹp ở phong cách thính phòng, một Bùi Lê Mận ngọt ngào và da diết với những ca khúc đậm chất dân ca, một Hà Hoài Thu sang trọng, truyền cảm ở dòng nhạc nhẹ. Và họ cũng không quên những gì mà Trần Thị Hồng Nhung và Vũ Ngọc Ký đã thể hiện trên sân khấu.

 

CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

 

Đến với giải Sao Mai năm nay, một số thí sinh đã vượt qua rất nhiều khó khăn, Lê Thị Mỹ Như là một ví dụ. Vượt cạn vừa được ba tháng, cô ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển bồng bế con tham gia vòng chung kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Thời điểm đó, lũ lụt đang hoành hành ở Phú Yên. Để đến TP Đà Nẵng, Mỹ Như và con phải đi tàu vô Nha Trang, bị kẹt ở Tu Bông trong một đêm mưa gió, chờ xe của đài truyền hình đón vào rồi “bay” ra Đà Nẵng. Còn trong thời gian Mỹ Như tham gia vòng chung kết toàn quốc, em gái cô vừa sinh con hơn một tháng phải từ trên quê xuống, vừa chăm con mình vừa chăm con chị để chị phần nào yên lòng luyện tập, thi tài…

 

Hoàng Viết Danh, thí sinh đến từ Quảng Bình, đam mê ca hát từ nhỏ nhưng không có điều kiện để vào học ở trường nghệ thuật. Gia đình Viết Danh có 6 anh chị em, tất cả đều thích hát dân ca, chỉ có Danh là mê thính phòng. Viết Danh kể: “Trước khi em vào Phú Yên tham gia vòng chung kết, mẹ dặn: Con cứ hát thoải mái, chỉ cần được khách mời khen là mẹ vui rồi”. Hành trang vào Phú Yên thi chung kết của Hoàng Viết Danh có cả gừng và tỏi - món quà rất đỗi giản dị của những người thân. Chả là khi đó Viết Danh bị cảm, mọi người tặng gừng và tỏi để Danh mang theo dùng cho mau hết bệnh.

 

Hành trang mà thí sinh Nguyễn Trung Nhật (TP Hồ Chí Minh) mang ra Phú Yên là niềm mong mỏi, kỳ vọng của người mẹ ở quê nhà. Trung Nhật kể rằng ngày trước, mẹ Nhật xem văn công biểu diễn và rất ngưỡng mộ. Bà mong muốn con mình sau này cũng làm được điều tương tự như họ. Vì niềm mong mỏi đó của mẹ mà Trung Nhật đã nỗ lực không ngừng trong những năm qua. Học ở Học viện Âm nhạc quốc gia 7 năm, nhận thấy sức khỏe của mình bị thử thách quá nhiều bởi thời tiết ở miền Bắc, Trung Nhật đành phải chuyển vào TP Hồ Chí Minh để tiếp tục học tập và theo đuổi con đường mà mình đã chọn. Khi được hỏi vì sao lại chọn Những ánh sao đêm - một ca khúc đã quá quen thuộc để thi tài trong đêm chung kết xếp hạng, Trung Nhật nói: “Đây là một bài hát rất hay, truyền cảm. Tối hôm đó, chín thí sinh bước vào cuộc thi cuối cùng. Nhật muốn hát bài này, vừa thi thố vừa là lời chúc mừng các bạn: Chúng ta là những ánh sao mới, chúng ta cần làm việc nhiều hơn, như những người xây dựng: đi và làm. Trong chín anh em, ai cũng phải cố gắng và cố gắng hơn nữa”.

 

Đúng, Sao Mai là bước khởi đầu của các thí sinh. Từ “bệ phóng” này, từ những trải nghiệm bổ ích ở sân chơi này, họ sẽ vững lòng và tự tin hơn trên con đường nghệ thuật đầy chông gai mà mình đã chọn.

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những món quà của văn nghệ sĩ Phú Yên
Chủ Nhật, 03/01/2010 19:00 CH
Năm của những ngày lễ lớn
Thứ Sáu, 01/01/2010 09:30 SA
Tôi còn phải cố gắng
Thứ Năm, 31/12/2009 19:00 CH
Cách giáo dục độc đáo
Thứ Năm, 31/12/2009 16:00 CH
Dung dị đời thường ra mắt độc giả
Thứ Năm, 31/12/2009 16:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek