Thứ Năm, 03/10/2024 01:19 SA
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua triển lãm tem:
Cách giáo dục độc đáo
Thứ Năm, 31/12/2009 16:00 CH

Lần đầu tiên, tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ được những người chơi tem Phú Yên chuyển tải qua những bộ sưu tập tem. Mỗi người một chủ đề, một cảm nhận về Bác được thể hiện trên những con tem bưu chính mà chủ nhân của nó đã dày công sưu tầm. Mỗi bộ sưu tập tem là một bài thuyết trình sắc sảo về tư tưởng của Người bằng những hình ảnh tem.

 

Từ tháng 8/2008, Hội Tem Phú Yên phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng cách sưu tập và xây dựng những bộ tem hoàn chỉnh về Bác để trưng bày, được đông đảo hội viên nhiệt liệt hưởng ứng. Chi hội Tem Tuy An là đơn vị đăng cai tổ chức trưng bày nhân dịp 119 năm sinh nhật Bác Hồ. Một cuộc chạy đua thực sự của mỗi hội viên từ khâu rà soát “kho tàng” tem của mình đến tìm ý tưởng 10 chủ đề về nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh. Nhưng có lẽ khó và công phu nhất là việc tìm “học” lại những tài liệu để làm đề cương trình bày. Ông Đặng Hồng Quân, Chi hội trưởng Chi hội Tem Tuy An, nói: Từ ngày phát động, các hội viên tất bật liên hệ hỏi mua, trao đổi những con tem quý hiếm và tìm tài liệu để thuyết minh.

 

Là đơn vị đăng cai, Chi hội Tem Tuy An động viên hội viên chuẩn bị đủ số tem để trình bày ba chủ đề “Bác Hồ - niềm tin tất thắng”, “Bác Hồ với phong trào tiết kiệm” và “Bác Hồ với toàn dân”. Anh Nguyễn Ngọc Hưng (Hội Tem tỉnh Phú Yên) chọn chủ đề: “Công đoàn – công nhân viên chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bộ sưu tập của anh là một tập hợp tem về công nhân Việt Nam qua các thời kỳ và hình ảnh của Bác Hồ liên quan đến công nhân, nhà máy, xí nghiệp... Còn chị Mạnh Thị Thanh Tuyền (CLB Núi Nhạn - Sông Đà) thì chọn chủ đề phụ nữ với Bác Hồ. Dù chỉ có một khung tem nhưng đã thể hiện tư tưởng lớn của Người đối với phụ nữ cũng như tình cảm, tấm lòng của phụ nữ đối với vị cha già kính yêu của dân tộc. Thanh Tuyền cho biết, trang tem tâm đắc nhất của chị là về chân dung Bác và phụ nữ mà biểu tượng là con tem có hình Hai Bà Trưng và Bà Triệu với bài thơ của chính Người:

 

Hai Bà Trưng có đại tài

Phất cờ khởi nghĩa diệt loài tà gian

Ra tay khôi phục giang san

Tiếng thơm ghi tạc đá vàng nước ta

Tỉnh Thanh Hóa có một Bà

Tên là Triệu Ẩu tuổi vừa đôi mươi

Tài năng dũng cảm hơn người

Khởi binh cứu quốc muôn đời nêu gương

Phụ nữ ta chẳng tầm thường

Đánh đông dẹp bắc làm gương để đời.

 

Hay như bộ tem của tác giả Hoàng Sĩ Huỳnh với chủ đề: “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong suốt mãi soi sáng đời ta”. Bộ tem với hàng trăm con tem và phong bì quý được trình bày thành 6 chương xuyên suốt thời gian thời thanh niên của Bác Hồ cho tới lúc Người lãnh đạo cách mạng Việt Nam thành công. Anh Nguyễn Văn Tân, một giáo viên đến xem triển lãm tem, đã xuýt xoa: “Đó là một câu chuyện, một bài học về tư tưởng đạo đức của Bác Hồ được thể hiện bằng hình ảnh tem bưu chính. Mỗi bộ sưu tập giúp cho người xem thích thú hơn, thẩm thấu nhiều hơn những bài học lớn”.

 

Nhiều khung tem có nội dung thuyết minh và hình ảnh xúc động thể hiện tình cảm của vị lãnh tụ vĩ đại. Đó là khung tem của tác giả Hồ Thị Kim Ánh (CLB Tem TT GD- KT Tuy Hòa) với chủ đề “Bác Hồ trong trái tim tôi” hay bộ tem “Bác Hồ - Người cha già của dân tộc” của tác giả Nguyễn Thành Vinh (CLB Tem Trường Đại học Phú Yên), “Thanh niên Việt Nam làm theo lời Bác” của tác giả Phan Thị Phương Mai (CLB Tem Đá Bia)... Tất cả đều thể hiện sự kính yêu vô hạn của mỗi người Việt Nam hôm nay với vị cha già của dân tộc.

 

GIA MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek