Thứ Năm, 03/10/2024 11:36 SA
Tuần lễ văn hóa du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009:
Ấn tượng từ những hoạt động văn hóa nghệ thuật
Thứ Bảy, 19/12/2009 07:29 SA

Những đàn voi rầm rộ từ các vùng sâu, vùng xa như Lắk, Krông Bông, Ea Súp và Buôn Đôn kéo về hội tụ ngay giữa “Thủ phủ Tây Nguyên”, tạo nên màn trình diễn ấn tượng với du khách. Kéo dài từ ngày 16 đến 20/12, Tuần lễ Văn hóa Du lịch Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk năm 2009 có 12 chương trình chính mà hội voi là điểm nhấn.

 

VHVN-1091219.jpg

Đàn voi trình diễn trong đêm khai mạc  – Nguồn: VOV

 

Trong khuôn khổ tuần lễ văn hóa du lịch, Trại sáng tác Điêu khắc gỗ Tây Nguyên, Hội lửa, Lễ cúng bến nước, chương trình Du lịch về nguồn… được tổ chức tại TP Buôn Ma Thuột và các huyện Buôn Đôn, Krông Bông. Trại sáng tác điêu khắc gỗ Tây Nguyên lần thứ hai với chủ đề Huyền thoại và đương đại diễn ra tại khu du lịch sinh thái văn hóa Bản Đôn (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk). Trại điêu khắc có sự tham gia của 25 nhà điêu khắc, nghệ nhân trong cả nước. Họ đã gửi tới người xem những thông điệp ý nghĩa trong bối cảnh rừng đang mất dần ở Tây Nguyên.

 

Dựa trên nguyên liệu là thân cây gỗ cháy còn lại sau vụ đốt phá rừng, nghệ nhân Lê Ngọc Sáng (huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) đã tạo nên tác phẩm Đốt rừng với lời cảnh báo: “Cây cũng biết đau như người”. Tác phẩm khắc rõ những dòng chữ: “Đốt phá rừng nhiều quá! Bảo vệ rừng là nhiệm vụ sống còn! Còn rừng là còn con người!”.

 

Sáng tạo trên nền gỗ tự nhiên, tác phẩm Người mẹ Buôn Đôn của nghệ nhân A Kai cũng tạo được sự giao thoa, đồng cảm giữa con người và thiên nhiên, với thông điệp rừng như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng con người Buôn Đôn, giờ dòng sữa ấy đang cạn kiệt bởi sự tàn phá của chính con người.

 

Trước đó, chiều 16/12, lễ hội đường phố hoành tráng với nhiều màu sắc rực rỡ đã diễn ra. Hàng chục “ông voi” xếp hàng “duyệt binh” với cờ hoa rợp trời xen lẫn những màn biểu diễn lân sư rồng, đi cà kheo... trong tiếng cồng chiêng rộn ràng vang vọng cả Ban Mê. Hàng chục ngàn người chen nhau để thưởng thức những tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc trong lễ hội đường phố. Không ít du khách nước ngoài cũng hào hứng tham dự và tranh thủ chụp những tấm hình ưa thích. Anh Thomas, một du khách Mỹ ngạc nhiên: “Tuyệt vời, nhiều voi quá!”.

 

Đêm khai mạc bắt đầu với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng khá công phu. Mở đầu chương trình nghệ thuật khai mạc là bài hát Chú voi con ở bản Đôn của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

 

Tiếng cồng chiêng rộn rã, vang vọng núi rừng với những bài diễn tấu hào hùng tái hiện chàng Đam San huyền thoại, những âm hưởng của các loại chiêng tre, đinh tút, đinh  năm, đàn t’rưng… hòa quyện nhau để mời Yàng (trời) về chứng kiến lễ hội cùng nhân dân 44 dân tộc anh em Đắk Lắk. Sắc màu của ánh sáng laser tạo nên không gian huyền ảo, hùng vĩ của cao nguyên Đắk Lắk gợi lên sức sống mới của thành phố trẻ vừa tròn 105 tuổi đang vươn mình trở thành “thủ phủ” của Tây Nguyên.

 

Xuyên suốt chương trình lễ hội là tiếng cồng chiêng vọng mãi, những bài hát về voi, về cao nguyên Đắk Lắk, về cà phê, ca ngợi tình yêu bao la của các dân tộc Tây Nguyên với quê hương Đắk Lắk.

 

Kéo dài từ ngày 16 đến 20/12, tuần lễ văn hóa du lịch có 12 chương trình chính mà hội voi là điểm nhấn. Hội voi sẽ diễn ra tại huyện Buôn Đôn với nhiều hoạt động hấp dẫn như: đua voi, voi đá bóng, voi thi kéo vật nặng, voi thi vượt sông Sêrêpôk...

 

Ông Lữ Ngọc Cư, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đắk Lắk là một mảnh đất giàu tiềm năng trên nhiều lĩnh vực, trong đó không chỉ có cà phê, cao su... mà còn giàu về văn hóa và du lịch sinh thái, danh lam thắng cảnh. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chú trọng kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực du lịch và văn hóa nhằm sớm đưa Đắk Lắk tương xứng với vị thế là “Thủ phủ Tây Nguyên”.  

 

Y. LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giọng ca nào sẽ đăng quang?
Chủ Nhật, 20/12/2009 15:29 CH
“Hướng về biển đảo Việt Nam”
Thứ Bảy, 19/12/2009 07:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek