Thứ Năm, 03/10/2024 11:26 SA
Tối nay (20/12), chung kết xếp hạng Sao Mai 2009:
Giọng ca nào sẽ đăng quang?
Chủ Nhật, 20/12/2009 15:29 CH

Tối 20/12, tại nhà hát Sao Mai (Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo, TP Tuy Hòa), chín giọng ca xuất sắc ở phong cách dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ sẽ bước vào cuộc tranh tài cuối cùng: đêm chung kết xếp hạng giải Sao Mai 2009. Những thí sinh nào sẽ đăng quang trong tràn ngập niềm vui? 

 

Sao-Mai-3-091219.jpg

Thí sinh Sao Mai luyện tập cùng ban nhạc trước đêm chung kết xếp hạng – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Những ai theo dõi các đêm chung kết khu vực và chung kết toàn quốc hẳn đã thấy cuộc cạnh tranh khá gay gắt của các thí sinh phong cách nhạc nhẹ và dân gian. Và dù kết quả tối mai thế nào, thì nhiều người yêu nhạc cũng đã chọn những “quán quân” cho riêng mình.

 

Ở phong cách dân gian, thí sinh đến từ Nghệ An Bùi Lê Mận được nhắc đến nhiều nhất. Giọng hát ngọt ngào, tinh tế và truyền cảm cộng với gương mặt xinh xắn dễ thương, cô sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội chiếm được tình cảm của rất nhiều khán giả. Trong đêm chung kết xếp hạng, phần thể hiện ca khúc bắt buộc, Bùi Lê Mận sẽ hát Khúc hát sông quê của nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. Ở phần tự chọn, giọng ca sinh năm 1987 này sẽ thể hiện một ca khúc mới toanh. Khi được hỏi về kỳ vọng của mình trong đêm chung kết xếp hạng, Bùi Lê Mận thổ lộ: “Không thể nói trước được điều gì. Em chỉ biết thể hiện hết mình trên sân khấu”.

 

Vũ Ngọc Ký, sinh viên năm thứ bảy Học viện Âm nhạc quốc gia, người đã tạo nên bất ngờ trong đêm chung kết phong cách dân gian, là một ẩn số trong cuộc tranh tài tối mai. Thí sinh đến từ thủ đô Hà Nội sẽ thể hiện một ca khúc mang chất tuồng Chiếu dời đô nghìn năm vang mãi của nhạc sĩ Nguyễn Tiến và một ca khúc ra đời khá lâu nhưng vẫn còn “lạ tai” đối với nhiều khán giả là Đàn t’rưng (thơ: Huy Cận, nhạc: Nguyễn Viêm). Vũ Ngọc Ký thổ lộ: “Em muốn gởi đến khán giả bài hát Chiếu dời đô nghìn năm vang mãi để hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và một ca khúc mang tính sử thi, phù hợp với chất giọng của mình. Em muốn tìm tòi cái mới, cái khó. Đây là cơ hội cuối cùng để thể hiện mình trên sâu khấu Sao Mai, em sẽ nỗ lực hết mình”. Đối thủ gần nhất của Vũ Ngọc Ký có lẽ là giọng ca trong trẻo đến từ Hòa Bình Nguyễn Thị Việt Hà, người đã nhận được nhiều lời khen trong đêm chung kết phong cách dân gian với ca khúc Chị Mai xuống chợ .

 

Ở phong cách thính phòng, nếu như Lê Xuân Hảo, thí sinh đến từ Thái Bình được nhiều người kỳ vọng sẽ đăng quang thì Trần Thị Hồng Nhung, sinh viên năm cuối Học viện Âm nhạc quốc gia, là một ẩn số. Trong đêm chung kết xếp hạng, giọng ca của quê hương quan họ Bắc Ninh sẽ hát Miền xa thẳm của nhạc sĩ Đức Trịnh và Tháng Giêng mùa xuân còn sót lại (thơ: Lê Thị Kim, nhạc: Hoàng Cương). Hồng Nhung nói: “Miền xa thẳm là một ca khúc khó. Em muốn thể hiện kỹ thuật và chất thính phòng trong ca khúc này. Còn ca khúc thứ hai Tháng Giêng còn sót lại có những lời thơ rất hay và tình cảm, có đoạn vocal rất thính phòng. Em sẽ hát ca khúc này một cách dịu dàng sâu lắng”. Khi được hỏi liệu Hồng Nhung có kỳ vọng sẽ làm nên điều bất ngờ, như đã làm được trong đêm chung kết phong cách thính phòng vừa qua, giọng ca sinh năm 1984 này nhỏ nhẹ nói: “Đã là thí sinh, ai cũng kỳ vọng mình sẽ giành được điều gì đó trong cuộc thi. Em sẽ thể hiện hết mình trên sân khấu để sau đó không phải hối tiếc. Tất nhiên, nếu được khán giả ủng hộ thì quá tuyệt vời, vì điều quan trọng của một ca sĩ là hát cho khán giả và được mọi người công nhận”.

 

saomai1-091219.jpg

Ảnh: MINH NGUYỆT - NGỌC THẮNG

 

Nguyễn Trung Nhật, người từng gắn bó với Học viện Âm nhạc quốc gia suốt 7 năm trước khi chuyển vào TP Hồ Chí Minh, là một đối thủ đáng gờm. Trung Nhật sẽ hát Người con gái Việt của nhạc sĩ Lân Tuất ở phần thi tự chọn, và hát Những ánh sao đêm của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điều ở phần thi ca khúc bắt buộc. Trung Nhật nói: “Đây là một bài hát rất hay, truyền cảm. Và tối hôm đó, chín thí sinh sẽ bước vào cuộc thi cuối cùng. Nhật muốn hát bài này, vừa thi thố vừa là lời chúc mừng các bạn: Chúng ta là những ánh sao mới, chúng ta cần làm việc nhiều hơn, như những người xây dựng: đi và làm. Trong chín anh em, ai cũng phải cố gắng và cố gắng hơn nữa, như những con ong cần cù. Đó là ý tưởng của Nhật khi chọn hát Những ánh sao đêm”.  

 

Ở dòng nhạc nhẹ, Mỹ Như là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Được biết, cô ca sĩ của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển sẽ tiếp tục thể hiện giọng ca đầy lửa với ca khúc Trái cam mặt trời của nhạc sĩ Nguyễn Cường. Trong phần thi tự chọn, Mỹ Như sẽ hát Dấu tích thời mở cõi của nhạc sĩ Đức Trịnh. Cô thổ lộ: “Em muốn hát một ca khúc gắn liền với quê hương Phú Yên. Em sẽ cố gắng hết sức mình”.

 

Hà Hoài Thu, giọng ca của đất mỏ Quảng Ninh là đối thủ “nặng ký” ở phong cách nhẹ. Còn Lương Viết Quang, thí sinh đến từ TP Hồ Chí Minh, biết đâu cũng sẽ làm nên điều bất ngờ trong cuộc tranh tài cuối cùng của giải Sao Mai 2009.

 

Nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc: Ở phong cách thính phòng, Lê Xuân Hảo nổi bật từ chung kết khu vực vì có giọng hát khỏe và đẹp. Ở phong cách dân gian, Bùi Lê Mận có một lượng lớn khán giả ủng hộ. Thí sinh này hát có cảm xúc, khôn khéo và lại xinh. Ở phong cách nhạc nhẹ, Lê Thị Mỹ Như có giọng ca khỏe, mãnh liệt, có bản lĩnh sân khấu, thanh sắc trọn vẹn. Mỹ Như cũng sẽ được khán giả bình chọn nhiều, vì đã gây được ấn tượng ở đêm chung kết phong cách nhạc nhẹ.

 

Nghệ sĩ ưu tú Thanh Hải: Ở phong cách dân gian, nếu Bùi Lê Mận chọn bài tốt thì sẽ chiến thắng, vì Mận có lợi thế cả thanh lẫn sắc. “Bên”nhạc nhẹ, Mỹ Như có chất giọng tốt, có kinh nghiệm biểu diễn trên sân khấu và lợi thế là thí sinh chủ nhà. Còn Hà Hoài Thu chất giọng đẹp, xử lý tốt… Theo tôi, thí sinh nào chọn ca khúc tốt thì sẽ chiến thắng.

 

Nhạc sĩ Duy Tài: Giọng hát của Mỹ Như có lửa, cô gái này lại có lợi thế “sân nhà”. Lương Viết Quang có chất giọng cao, khỏe, phong cách biểu diễn tốt. Tuy nhiên, Viết Quang hát hay nhưng chưa lạ. Ở phong cách dân gian, Vũ Ngọc Ký có chất giọng bén, nếu chọn bài phù hợp thì Ký sẽ gây được ấn tượng. Bùi Lê Mận thì hát rất ngọt ngào. Ở dòng thính phòng, Lê Xuân Hảo có giọng hát rất đẹp, phát âm tròn vành rõ chữ. Trần Thị Hồng Nhung cũng có lợi thế, vì cô ấy là giọng ca nữ duy nhất ở dòng thính phòng.

 

LÂM VY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek