Thứ Năm, 03/10/2024 22:34 CH
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo:
Mười năm một cuộc “trình làng”
Thứ Năm, 03/12/2009 16:30 CH

Sau 10 năm cầm máy, sáng tác hàng ngàn bức ảnh trong đó có rất nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi ảnh nghệ thuật trong nước và quốc tế, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo chuẩn bị tổ chức một triển lãm ảnh cá nhân. Quê hương trong mắt tôi - triển lãm ảnh đầu tiên của tay máy xuất thân từ nông dân này sẽ khai mạc vào sáng ngày 8/12, tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa).

 

Tuoi-tho-1.091203.jpg
Tuổi thơ - Ảnh: LÊ CHÂU ĐẠO

 

Với hơn 50 tác phẩm, trong đó có những bức ảnh được trao huy chương vàng FIAP, Quê hương trong mắt tôi sẽ là triển lãm ảnh ấm áp tình của một nghệ sĩ nặng lòng với mảnh đất Phú Yên.

 

* Đến với triển lãm “Quê hương trong mắt tôi”, những người yêu ảnh nghệ thuật sẽ tìm thấy điều gì, thưa ông?

 

- Mười năm cầm máy, tôi đã đi dọc duyên hải miền Trung và Tây Nguyên. Quê hương trong mắt tôi là những cảm nhận về vẻ đẹp của quê hương mình - những vẻ đẹp mà tôi đã bắt gặp và bấm máy. Trong triển lãm này có đến 50 bức ảnh tôi chụp ở Phú Yên, chỉ có 4 bức được thực hiện ở ngoài tỉnh. Đó là những bức ảnh nghệ thuật đã mang về cho tôi giải thưởng trong các cuộc thi quốc tế.  

 

* Trong mười năm cầm máy, ông đã có rất nhiều tác phẩm đoạt giải, được triển lãm trong và ngoài nước. Vậy triển lãm cá nhân này có phải là hơi muộn so với “bề dày” và những kết quả mà ông đã đạt được?

 

- Cũng không muộn đâu, vì mười năm cầm máy chưa hẳn là đã có nhiều tác phẩm. Tuy tôi chụp cả ngàn tác phẩm nhưng chắt lọc ra thì cũng chỉ hơn 50 tác phẩm vừa ý mà thôi. Tôi đã chọn và gởi 120 tác phẩm cho Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, họ chọn ra 50 tác phẩm để bảo trợ.

 

Hơn nữa, hồi giờ tôi không có kinh phí, không có nhà tài trợ nên chưa dám tổ chức triển lãm. Giờ đã có được chút ít kinh phí để làm. Nếu thành công thì những năm sau làm tiếp.

 

le-chau-dao.091203.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo - Ảnh: THÚY HẰNG

* Ông lấy kinh phí ở đâu để tổ chức triển lãm ảnh này?

 

- Chủ yếu là… gia đình “tài trợ” (cười).

 

* Chơi ảnh khá tốn kém. Tham gia các cuộc thi ảnh quốc tế càng tốn kém hơn, trong khi có những giải thưởng nghe thì rất danh giá nhưng lại không kèm theo tiền thưởng hoặc hiện vật. Ông đã lấy gì để “nuôi” niềm đam mê nhiếp ảnh?

 

- Lúc mới bắt đầu cầm máy, đúng là phải đầu tư nhiều. Nhưng sau nhiều năm, khi mình có được chút tiếng tăm thì cũng có nhiều người mua tác phẩm của mình. Tuy không nhiều, nhưng cũng đã bán được, lấy ngắn nuôi dài. Cuối năm 2008, tôi bán được 22 bức ảnh.

 

* Những ai thường mua ảnh của ông?

 

- Chủ yếu là các chủ doanh nghiệp. Họ thích treo những bức ảnh phong cảnh. Ngoài ra còn có một số người làm quảng cáo ở Sài Gòn, sau khi xem ảnh trên trang web của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, họ liên hệ và hỏi mua. Thường thì họ mua ảnh phong cảnh và sinh hoạt đời thường.

 

* Vậy còn ảnh nghệ thuật thì sao?

 

- Ảnh nghệ thuật khó bán được, vì ngoài những người chơi ảnh nghệ thuật thì cũng không có nhiều người quan tâm đến loại ảnh này. Thường thì người ta thích ảnh phong cảnh và ảnh sinh hoạt đời thường.

 

* Mảng đề tài nào là thế mạnh của ông?

 

- Con người, phong cảnh và những hình ảnh sinh hoạt đời thường ở Phú Yên. Có những hình ảnh, hoạt động ngày hôm nay không chụp được thì hôm khác chụp lại, thậm chí năm nay không chụp được thì năm tới chụp tiếp. Đã phát hiện đề tài rồi thì phải kiên trì theo đuổi. Như bức ảnh Vui ngày nhập ngũ, ba năm sau tôi mới chụp vừa ý. Trong tháng Giêng, buổi sáng thường có sương. Không có ánh sáng đẹp thì màu áo xanh của bộ đội không “bật” lên được. Tôi phải chụp đến năm thứ ba mới gặp may. Nắng rọi vào con đường đó, và tôi có một tác phẩm ưng ý về đề tài nhập ngũ.

 

* Khi thực hiện các tác phẩm nhiếp ảnh nghệ thuật, ông quan tâm đến điều gì nhất?

 

- Ngoài các yếu tố: tư duy, bố cục, nội dung, ánh sáng, điều quan trọng là không lặp lại người khác.

 

* Vậy ông có lặp lại chính mình không?

 

- Có lẽ có. (cười).

 

* Ông hy vọng gì ở triển lãm ảnh “Quê hương trong mắt tôi”?

 

- Bao nhiêu năm cầm máy, đây là triển lãm ảnh đầu tiên của tôi. Hy vọng rằng triển lãm sẽ thành công, những người yêu ảnh nghệ thuật sẽ đến và cổ vũ.

 

* Xin cảm ơn ông. Chúc triển lãm ảnh của ông thành công.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo sinh năm 1957, ở thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Ông làm nông, chụp ảnh dịch vụ trước khi trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP). Mười năm cầm máy, Lê Châu Đạo đã có hơn 150 tác phẩm triển lãm ở 20 nước trên thế giới. Ông đoạt 34 giải thưởng trong nước, 20 giải thưởng quốc tế, trong đó có 4 huy chương vàng, 4 huy chương đồng, 12 bằng danh dự.

 

Triển lãm Quê hương trong mắt tôi giới thiệu đến người yêu ảnh nghệ thuật hơn 50 tác phẩm ảnh màu và đen trắng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo. Triển lãm diễn ra từ ngày 8 - 13/12, do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên bảo trợ.

 

NAM PHƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek