Thứ Sáu, 04/10/2024 00:18 SA
Chung kết Sao Mai 2009 - phong cách nhạc nhẹ:
Cuộc tranh tài đầy hứng khởi
Thứ Ba, 01/12/2009 14:00 CH

Tối 29/11, chung kết giải Sao Mai 2009 - phong cách nhạc nhẹ do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã diễn ra hoành tráng tại Nhà hát Sao Mai Trung tâm Giải trí và Sinh thái Thuận Thảo, TP Tuy Hòa. 9 giọng ca đến từ ba miền Bắc - Trung - Nam đã tranh tài đầy hứng khởi và để lại dư âm trong lòng người yêu nhạc.

 

sao-mai-1.091201.jpg

Các thí sinh trong đêm chung kết Sao Mai 2009 - phong cách nhạc nhẹ – Ảnh: K.CHI

 

KHÔNG ĐI VÀO LỐI MÒN

 

Khán phòng Nhà hát Sao Mai do Công ty TNHH Vận tải và thương mại Thuận Thảo vừa xây dựng có sức chứa hơn 3.000 chỗ ngồi chật kín khán giả trong đêm 29/11. Họ đến để theo dõi “sự kiện” vòng chung kết giải Sao Mai lần đầu tiên được tổ chức tại Phú Yên.

 

Thi diễn đầu tiên là thí sinh Lê Thị Hương Trà (Nghệ An), giọng ca từng vào top 20 Vietnam Idol 2008, hiện là sinh viên năm thứ ba Học viện Báo chí tuyên truyền. Hương Trà có giọng hát sáng, khỏe nên ngay từ những vòng đầu, cô được nhiều người yêu thích. Trong đêm chung kết tổ chức tại TP Tuy Hòa, Hương Trà chọn ca khúc Vậy thôi  của nhạc sĩ Xuân Thủy mang chất rock ballad là một thử thách lớn. Ca khúc này từng gắn với các ca sĩ Mai Trang, Hồ Quỳnh Hương nên Hương Trà đã chọn lối hát khác.

 

Thí sinh đến từ Thanh Hóa Vũ Minh Trang thể hiện ca khúc Phật bà nghìn mắt nghìn tay của nhạc sĩ An Thuyên, một bài hát rất khó. Cô trình diễn có phần huyền bí và khá ấn tượng. Theo nhận xét của các khách mời, giọng hát của Minh Trang không nổi trội, nhưng cô có sự đầu tư dàn dựng và tạo sự chú ý nhờ kỹ năng biểu diễn - một thế mạnh của thể loại nhạc nhẹ.

 

Đặc biệt ấn tượng trong đêm diễn có lẽ là thí sinh Hà Hoài Thu (Quảng Ninh). Cô gái có gương mặt xinh xắn này sinh năm 1986, đang công tác tại Trung tâm Thực hành biểu diễn Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và biểu diễn Hạ Long. Đến với đêm chung kết phong cách nhạc nhẹ, giọng ca đất mỏ “đặt cược” thành công của mình vào Mùa đông không lạnh, một ca khúc mới của nhạc sĩ Giáng Son, lời thơ Trương Quế Chi và chọn cách xử lý nhẹ nhàng. Trong khi đó, thí sinh Lương Viết Quang (sinh năm 1983, là giảng viên Trường Quốc tế Việt – Úc,  TP Hồ Chí Minh) thể hiện một bài rất khó, từng được ca sĩ Tùng Dương thể hiện rất thành công là Vòng tròn của nhạc sĩ Đỗ Bảo. Anh cho biết: “Trước khi đến với đêm chung kết này, tôi đã đắn đo suy nghĩ và tìm người nhờ tư vấn chọn bài. Biết là Vòng tròn rất khó trình bày, vì tác phẩm đòi hỏi người thể hiện phải có kỹ thuật xử lý giọng hơi, hát phải thật chuẩn nhưng tôi đã hát thử và tự tin mình có thể trình bày tốt”. Và chính sự mạnh dạn đó đã mang lại cho Viết Quang một “chiếc vé” vào đêm chung kết xếp hạng sắp tới.

 

BẤT NGỜ VỚI THÍ SINH CHỦ NHÀ

 

Không thể không nhắc đến Mỹ Như, giọng ca rực lửa đã làm chủ sân khấu và làm cả nhà hát Sao Mai dậy lên những tràng pháo tay không ngớt. Với phong cách thể hiện khoáng đạt, Mỹ Như đã chọn Lời ru Bu Nông của nhạc sĩ Võ Cường mang âm hưởng nhạc của đồng bào dân tộc thiểu số để phô diễn kỹ thuật và giọng ca “có lửa” của mình. Cô đã gây ấn tượng rất mạnh, đến mức ca sĩ Tùng Dương ở trường quay F1 (Hà Nội) đã thốt lên: “Tôi thích Mỹ Như nhất vì đây đúng là một nghệ sĩ, hát có lửa, cân bằng được bản năng và kỹ thuật”. Còn nhạc sĩ Giáng Son thì cho rằng thí sinh này hát như biểu diễn chứ không phải đang dự thi, rất thoải mái và đúng chất, xử lý trọn vẹn. Khi biết mình có một suất vào đêm chung kết xếp hạng, Mỹ Như thổ lộ: “Tôi quá vui mừng và hạnh phúc, xin cảm ơn tất cả. Tôi sẽ tìm một bài hát phù hợp với chất giọng để trình bày trong đêm chung kết quyết định sắp tới và sẽ cố gắng để không làm mọi người thất vọng”. Mỹ Như sinh năm 1983, là ca sĩ của Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển.

 

Trong đêm chung kết phong cách nhạc nhẹ, bên cạnh các thí sinh mạnh dạn tìm hướng đi riêng, những thí sinh còn lại có cách thể hiện khá “cũ”, chưa tạo được ấn tượng, như Lâm Ngọc Đức với Điều giản dị của nhạc sĩ Phú Quang, Trần Quốc Bảo với Hồ Gươm chiều thu của nhạc sĩ An Thuyên, Trần Phi Long với Giấc phù du của nhạc sĩ Hà Dũng và Hoàng Lệ Quyên với Vết chân tròn trên cát của nhạc sĩ Trần Tiến. Cách hát và độ sâu cảm xúc đều thiếu. Có thí sinh chọn bài hát không hợp với chất giọng, chọn trang phục không hợp với bài hát đang trình diễn…

 

Ban giám khảo đã lựa chọn một Mỹ Như “rực lửa”, một Hà Hoài Thu tinh tế và ngọt ngào, một Lương Viết Quang “tinh quái” và bản lĩnh, là đại diện của ba miền Bắc - Trung - Nam để góp mặt cùng các thí sinh ở phong cách nhạc dân gian và thính phòng tranh tài trong đêm chung kết xếp hạng toàn quốc vào 20/12 tới.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek