Thứ Năm, 03/10/2024 22:21 CH
Nghệ sĩ Doãn Tần - Minh Hồng:
Hai trái tim trong ngôi nhà ấm áp
Thứ Tư, 02/12/2009 18:30 CH

Ngôi nhà giản dị của đôi vợ chồng nghệ sĩ Doãn Tần - Minh Hồng luôn có tiếng đàn và tiếng cười. Ở đó có hai trái tim yêu nghệ thuật, có cô con gái sớm bộc lộ tài năng ca hát, có cây đàn piano, không khí ấm cúng vui vẻ và những đứa cháu ngoan ngoãn học giỏi. Doãn Tần bảo, ông muốn gia đình mình thực sự yên ấm và hạnh phúc, để có thể tận tâm cống hiến cho nghệ thuật.

 

Doan-Tan.091202.jpg

Vợ chồng nghệ sĩ Doãn Tần - Minh Hồng

 

Một thời Doãn Tần là giọng hát vàng của Đoàn Ca múa Quân đội. Quê gốc của ông là xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư nằm ở cuối tỉnh Thái Bình, giữa sông Trà Lý và sông Hồng. Thái Bình là vùng đất chèo, Doãn Tần cùng bạn bè đi xem văn nghệ của xã, nghe nhiều nên thuộc rất nhiều làn điệu chèo. Học xong cấp II, ông vào Liên đoàn Địa chất 9 Cẩm Phả, được cho đi đào tạo trung cấp khoan và trở thành kíp trưởng một kíp khoan. Công việc khá nặng nề, phải chia làm 3 ca. Ngày đó, chàng thanh niên Doãn Tần thích ca hát. Hoạt động văn hóa văn nghệ trong các đơn vị ở vùng mỏ Quảng Ninh rất sôi nổi. Giọng ca của Doãn Tần được yêu thích nên trong các buổi liên hoan, biểu diễn văn nghệ của cơ quan, ông thường tham gia nhiệt tình. Năng khiếu văn nghệ của ông đã được ông Tạ Phước, giám đốc Nhạc Viện Hà Nội lúc đó biết đến. Năm 1968, ông Phước đến tận nơi Doãn Tần công tác, mời về học tại nhạc viện. Doãn Tần học hệ trung cấp 4 năm, chưa học xong thì Đoàn Ca múa Quân đội đã đến mời về. Doãn Tần từ một chàng thợ mỏ về làm sinh viên rồi trở thành binh nhất, binh nhì, đến giờ mang hàm đại tá. Ông tâm sự: “Đầu quân ở Đoàn Ca múa Quân đội rồi, tôi vẫn được cấp trên cho học xong hệ đại học và từ đó tôi gắn bó với Đoàn, sau này là Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị”.

 

Hai năm đầu học ở nhạc viện, Doãn Tần quen biết Minh Hồng, giọng ca của Đoàn văn công Lạng Sơn xuống Hà Nội học. Hai người cùng với một nhóm bạn nấu cơm chung, và Minh Hồng đã “lọt mắt xanh” Doãn Tần, bởi ông thấy người con gái này nhiệt tình, hay quan tâm và chăm sóc mọi người. Minh Hồng thích ông - người hát bài Đường chúng ta đi phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam.

 

Minh Hồng học ở nhạc viện từ năm 1968, đến năm 1973 thì tốt nghiệp và quay về Đoàn văn công Lạng Sơn. Một năm sau, Doãn Tần và Minh Hồng làm đám cưới nhưng phải chịu cảnh chồng một nơi, vợ một nẻo. Đến năm 1977, Minh Hồng theo chồng về Hà Nội, công tác cùng đoàn.

 

Gia đình Doãn Tần được gọi là “gia đình nhạc đỏ”, bởi các thành viên trong gia đình đều trung thành với dòng nhạc cách mạng. Doãn Tần nói: “Cuộc đời tôi tự hào là được sống và cống hiến hết mình cho các tác phẩm âm nhạc ngợi ca, kinh điển của đất nước. Và như thế cũng là một niềm vui rất lớn”.

 

Nối nghiệp bố, Hồng Vy hát rất hay những ca khúc cách mạng như: Người lái đò trên sông Pô Kô, Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó, Bài ca bên cánh võng, Cô gái vót chông… Mấy năm sau, Hồng Vy cho ra đời allbum Vinh quang Việt Nam gồm 9 ca khúc, trong đó có các bài hát: Ca ngợi Hồ Chủ tịch (hát với hợp xướng), Người sống mãi trong lòng miền Nam (hát với hợp xướng thiếu niên), Bên Lăng Bác Hồ, Chúng con canh giấc ngủ của Người (song ca cùng Trọng Tấn), Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên (hát với hợp xướng), Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó…

 

Dù không khá giả nhưng đôi nghệ sĩ Doãn Tần - Minh Hồng vẫn cưu mang những người cháu bên chồng, bên vợ khi các em xuống Hà Nội học. Nhiều em đã ở nhà ông bà và học tập đến 9 năm, cho đến khi tốt nghiệp đại học. Lại có những người bạn gửi gắm con mình, hai vợ chồng cũng vui vẻ nhận và chăm sóc, chỉ bảo. Đó cũng là cách cư xử rất đẹp mà hiếm người có được. Bà Minh Hồng tâm sự: “Vợ chồng tôi cũng từ quê mà ra, chúng tôi hiểu được sự vất vả của người ở quê. Và nếu giúp được gì cho những người bà con mình ở quê thì phải cố gắng”.

 

NGUYỄN VĂN HỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek