Thứ Sáu, 04/10/2024 00:25 SA
Nét đặc sắc của những lễ hội truyền thống
Thứ Hai, 19/06/2006 07:56 SA

Một trong những nét đặc sắc của Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung- Đông Nam bộ lần thứ I đang diễn ra tại TP Tuy Hòa là phần trình diễn lễ hội truyền thống các dân tộc. Lễ hội càng chứng minh tính phong phú đa dạng của nền văn hoá Việt Nam, đậm đà bản sắc của từng dân tộc.

 

060619-bieu-dien--Nghe-An.jpg

Thiếu nữ các dân tộc tỉnh Nghệ An giới thiệu các làn điệu dân ca miền núi tỉnh Nghệ An - Ảnh: Kim Long

 

Tham dự phần trình diễn lễ hội truyền thống, bảy đoàn trong khu vực đem đến cho người xem những nét độc đáo trong từng lễ hội. Tiếng cồng chiêng vang lên khắp nơi, già trẻ gái trai trong trang phục truyền thống để đắm mình trong lễ hội mừng lúa mới của đồng bào dân tộc S’tiêng (đoàn Bình Phước). Lễ hội Mừng lúa mới diễn ra khá sôi động và ấn tượng. Sau khi thu hoạch xong mùa lúa bội thu, bà con dân làng S’tiêng làm lễ mừng lúa mới để tạ ơn trời. Lễ hội này thường được tổ chức vào buổi chiều xung quanh một cây nêu. Các già làng đong một gùi lúa đầy để cắm đũa có nhúng máu gà vào tế lễ và cầu Giàng, các thần linh phù hộ cho buôn làng được một năm mưa thuận gió hoà, được mùa tốt tươi.

 

060619-Dap-am--NT.jpg

Trò chơi dân gian bịt mắt đập ấm của đoàn Ninh Thuận - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Đoàn Quảng Nam mang đến ngày hội một chương trình lễ hội đặc sắc, đó là “Lễ hội đón khách” do 20 nghệ nhân Cơ tu trong trang phục vỏ cây cách đây hàng trăm năm và trang phục thổ cẩm sặc sỡ đầy hoa văn sặc sỡ thể hiện. Người khách đến làng phải đi dưới một tấm dồ – tượng trưng cho thần linh để đến với buôn làng. Đồng bào người Cơ tu mời người anh em uống chung một ống tà vạt, ăn chung một miếng zơ rá, say sưa trong vũ điệu tung tung da dá và tiếng cồng chiêng, hát lý cầu mong mùa màng bội thu, hát cho tình anh em miềm Trung- Đông Nam bộ gắn bó keo sơn, thủy chung đoàn kết. Góp mặt trong phần trình diễn lễ hội, “Quại PôK Ai” (lễ hội Mừng sức khoẻ) của đồng bào dân tộc Chăm H’roi (Phú Yên) càng cho thấy sự phong phú của các lễ hội trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền Trung- Đông Nam bộ. Lễ hội mừng sức khỏe được đồng bào dân tộc Chăm H’roi tổ chức trong gia đình, dòng họ hay cho cả buôn làng để tạ ơn trời đất, thần linh đã ban cho con người sức khỏe và hạnh phúc. Có sức khoẻ mới có thể làm được nhiều việc, có sức khoẻ mới tạo ra của cải, vật chất. Lễ hội thường được tổ chức kéo dài 2-3 ngày đêm với nhiều vật dụng cúng tế, trong đó không thể thiếu cây nêu. Các gái trai trong làng với trang phục truyền thống nổi cồng chiêng, nhảy múa xung quanh.

 

Các đoàn Khánh Hoà, Ninh Thuận, Quảng Ngãi, Bình Định đem đến ngày hội các lễ hội mừng lúa mới dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng đều ngụ ý tạ ơn Giàng đã cho bà con có được một mùa tốt tươi, làm ăn phát đạt, mưa thuận gió hòa, mọi người có cuộc sống no ấm, thanh bình. Ông Nguyễn Hai- Trưởng đoàn Quảng Nam nói rằng: Bà con các dân tộc trong khu vực có một kho tàng văn hoá thật phong phú, trong đó nổi bật nhất là lễ hội. Vì thế nên cần phát huy, bảo tồn di sản văn hóa quý báu này.

 

HOÀNG LÊ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek