Thứ Sáu, 04/10/2024 00:28 SA
Khai mạc Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung- Đông Nam bộ lần thứ I:
Đậm đà bản sắc văn hóa Việt Nam
Thứ Bảy, 17/06/2006 08:27 SA

Tối 16-6, lễ khai mạc Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung –Đông Nam bộ lần thứ I do Bộ VHTT- UBND tỉnh Phú Yên tổ chức, đã khai mạc hoành tráng, đậm đà bản sắc dân tộc tại sân khấu ngoài trời của Trung tâm giải trí và sinh thái Thuận Thảo với sự chứng kiến của gần 1000 quan khách, đại biểu, các nghệ nhân, diễn viên của 16 đoàn tham gia ngày hội và hàng ngàn người dân Phú Yên.

 

060617-van-nghe-3.jpg

Tiết mục biểu diễn của đoàn Phú Yên mở màn Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung và Đông Nam Bộ - Ảnh: D.T.X

 

Dự khai mạc Ngày hội có các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Ngọc Chi- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. Về phía trung ương có các đồng chí Đinh Quang Ngữ, Thứ trưởng Bộ VHTT, Ngô Quang Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ văn hoá dân tộc, Thạch Tịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội. Ngoài ra, còn có các lãnh đạo các cục, vụ trung ương, lãnh đạo các tỉnh trong khu vực, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các vị lão thành cách mạng tỉnh Phú Yên. Phát biểu khai mạc, đồng chí Đinh Quang Ngữ, Thứ trưởng Bộ VHTT nhấn mạnh: Ngày hội là một hoạt động văn hoá lớn mang đậm bản sắc văn hoá trong khu vực, thể hiện tính sáng tạo, tính nghệ thuật độc đáo của nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ các tỉnh trong khu vực. Việc tổ chức Ngày hội thực sự góp phần to lớn trong việc giới thiệu, quảng bá cho công chúng trong và ngoài nước biết đến nhiều giá trị văn hoá truyền thống, tiêu biểu, đặc sắc của đồng bào dân tộc , góp phần động viên, khích lệ đồng bào trong việc bảo tồn, phát huy văn hoá truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết gắn bó trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

 

Phát biểu chào mừng ngày hội, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi bày tỏ sự phấn khởi khi Phú  Yên được chọn làm nơi tổ chức ngày hội VHCDTMT- ĐNB lần thứ I. Đồng chí cũng tin tưởng các hoạt động của Ngày hội, sẽ là dịp để giới thiệu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, đoàn kết giao lưu, nhằm bảo tồn, phát huy và tôn vinh giá trị văn hoá các dân tộc trong khu vực; tiếp tục xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, làm động lực cho công cuộc CNH- HĐH đất nước.

 

060617-cac-nghe-nhan.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc và Thứ trưởng Bộ VHTT Đinh Quang Ngữ chúc mừng các nghệ nhân Đoàn Bình Phước Ảnh: D.T.X

 

Trước đó, vào lúc 18g30, tại Nhà văn hóa Diên Hồng, BTC cũng đã chính thức khai mạc phòng trưng bày, giới thiệu về 54 dân tộc anh em Việt Nam do Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trưng bày nhân dịp diễn ra ngày hội VHCDTMT- ĐNB và khai mạc phòng trưng bày di sản văn hoá các dân tộc khu vực miền Trung – Đông Nam bộ.

 

Đêm hội thật sự rộn ràng sau khi tiếng trống khai hội được vang lên trầm hùng. Màn múa hát chào mừng của Đoàn Sao Biển (Phú Yên) và đoàn ca múa nhạc dân gian Việt Bắc với tiết mục “Trống mừng ngày hội” thực hiện cực kỳ hoành tráng với lời nhạc đầm ấm, tình cảm đã mở đầu cho phần hội hết sức ấn tượng với chủ đề “Phú Yên với bạn bè, bạn bè với Phú Yên”. Tiết mục hoà tấu kèn đá, đàn đá bài “ Âm vang ngày hội quê tôi”bừng lên sức sống mới, không khí vui tươi của Phú Yên gởi tới bạn bè trong khu vực. Sau tiết mục của đoàn chủ nhà Phú Yên, chương trình khai mạc còn có những tiết mục đặc sắc của các đoàn nghệ thuật tham gia ngày hội. Từ những vùng xa xôi, những điệu múa, những làn điệu âm nhạc dân gian của người Thái, Kơ tu, Châu Ro, Hê Rê, Raglai …đã theo chân các chàng trai, cô gái về đến Ngày hội. Tiếng cồng 3, chinh 5, trống đôi của các nghệ nhân dân tộc Chăm H’Roi cũng góp phần làm phong phú thêm chương trình. Đoàn nghệ thuật Nghệ An với tiết mục “Sắc bản Mường mới” tạo cho khán giả với quê hương Bác Hồ kính yêu, cảm nhận được sự đổi thay của các bản làng thông qua những giai điệu nhẹ nhàng của dân ca Thái. Tiết mục độc tấu sáo Ta Tung do nghệ nhân Cao Duy cùng dàn Mã la dân tộc Raglai của đoàn nghệ thuật tỉnh Khánh Hoà biểu diễn đã được mọi người tán dương nồng nhiệt bởi nghệ thuật thổi sáo điêu luyện của nghệ nhân hoà với tiếng cồng chiêng, làm cho không gian thêm réo rắt, cuồng nhiệt. Không khí của đêm khai mạc càng sinh động hơn khi có sự xuất hiện của đoàn nghệ nhân dân tộc Chăm H’Roi(Phú Yên) với tiết mục hoà tấu cồng 3, chinh 5, trống đôi. Đây có lẽ là dàn nhạc dân tộc độc đáo nhất trong khu vực bởi sự hoà tấu nhịp nhàng, chuẩn của các nhạc cụ dân tộc. Tiết mục biểu diễn khi trầm bổng, lắng dịu, lúc cao trào dồn dập càng làm cho không khí ngày hội sôi động và tưởng chừng như ai cũng muốn nhịp nhàng theo các làn điệu dân tộc. Mỗi tiết mục biểu diễn của các tỉnh như một bông hoa đẹp, kết thành một vườn hoa ngào ngạt hương thơm và rực rỡ sắc màu trong ngày hội. Chương trình kết thúc bằng tiết mục “Dòng máu Lạc Hồng” với sự tham gia của tất cả các diễn viên nghệ nhân như muốn nói rằng dù miền Trung hay miền Đông Nam bộ, miền Nam hay miền Bắc, dân tộc ÊĐê, Bana, Chăm, Châu Ro…cũng đều là anh em một nhà, chung một dòng máu Lạc Hồng. Chương trình nghệ thuật đã làm người xem lắng mình trở laiï, sống cùng với đồng bào các dân tộc trong khu vực.

 

KIM CHI

 

CÁC HỌAT ĐỘNG CỦA NGÀY HỘI VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC MIỀN TRUNG VÀ ĐÔNG NAM BỘ

 

* Ngày 17-6

 

Tại Nhà Văn hóa Diên Hồng:

 

Trưng bày, triển lãm, giới thiệu 54 dân tộc anh em Việt Nam.

 

8h30: Thi diễn chương trình nghệ thuật dân gian và phục trang dân tộc. Chương trình diễn ra cả ngày.

 

Tại trung tâm giải trí sinh thái Thuận Thảo:

 

17h: Các đoàn  thi trò chơi dân gian.

 

17h30: Thi văn hóa ẩm thực (trong khuôn viên nhà triển lãm Thuận Thảo)

 

19h: Thi diễn lễ hội truyền thống

 

19h30: Công diễn chương trình nghệ thuật của các đoàn đã thi diễn trong ngày.

 

- Đoàn ca múa nhạc Việt Bắc biểu diễn tại huyện Sơn Hòa

 

* Ngày 18-6:

 

Tại Nhà Văn hóa Diên Hồng:

 

8h: Tiếp tục thi diễn chương trình nghệ thuật dân gian và phục trang dân tộc các đoàn.

 

8h30: Khai mạc hội thảo về “Bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu gắn với xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trong vùng đồng bào các dân tộc miền Trung- Đông Nam bộ”

 

Tại trung tâm giải trí sinh thái Thuận Thảo:

 

17h: Thi các trò chơi dân gian

 

19h: Thi trình diễn lễ hội truyền thống các đoàn.

 

19h30: Công diễn chương trình nghệ thuật và phục trang dân tộc các đoàn.

 

19h30:  Đoàn ca múa nhạc Việt Bắc biểu diễn tại huyện Sông Hinh.

 

* Ngày 19-6:

 

Từ 6h- 11h: Các đoàn tham quan và tổ chức lễ báo công tại nhà thờ Bác Hồ

 

Tại trung tâm giải trí sinh thái Thuận Thảo:

 

20h: Lễ tổng kết bế mạc ngày hội (sân khấu chính)

 

21h - 23h: Lễ mừng sức khỏe(sân khấu chính)- do nghệ nhân làng Hà Rai (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) biểu diễn.

 

19h30: Đoàn ca múa nhạc Việt Bắc biểu diễn tại huyện Đồng Xuân.

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek