Thứ Sáu, 04/10/2024 00:26 SA
Đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng ban tổ chức Ngày hội văn hoá các dân tộc miền Trung- Đông Nam bộ lần thứ I:
Nền văn hóa truyền thống đa dạng và độc đáo của các dân tộc sẽ được thể hiện qua Ngày hội
Thứ Bảy, 17/06/2006 08:44 SA

060617-Dc-Le-Kim-Anh.jpgNgày hội văn hoá các dân tộc miền Trung - Đông Nam bộ (VHCDTMT-ĐNB) lần thứ I là một hoạt động nhằm góp phần bảo tồn và tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, biểu dương các thành tựu hoạt động văn hóa thông tin ở khu vực, đồng thời quảng bá, phát triển văn hóa du lịch miền Trung - Đông Nam bộ. Đây cũng là dịp các nhà quản lý, các nghệ nhân văn hoá dân gian trong khu vực có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động văn hoá thông tin cơ sở. Trao đổi với Phú Yên cuối tuần, đồng chí Lê Kim Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng ban tổ chức ngày hội, cho biết:

 

Việc tổ chức Ngày hội VHCDTMT-ĐNB lần thứ I có ý nghĩa to lớn chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, giới thiệu với đồng bào cả nước và bạn bè sự trường tồn và phát triển của văn hóa các dân tộc ở khu vực này trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất mà đa dạng; những bản sắc văn hóa giàu đẹp, những thành tựu văn hóa gắn với xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, biểu dương phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc trong vùng. Trong tương lai, khu vực miền Trung – Đông Nam bộ sẽ có những bước phát triển mang tính đột phá góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước. Chính vì vậy, tổ chức hoạt động văn hóa và quảng bá các thế mạnh về văn hóa sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, tăng cường đoàn kết các dân tộc anh em giữa các địa phương trong khu vực và cả nước.

 

* Chủ đề của Ngày hội là “Bảo tồn phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc miền Trung- Đông Nam bộ” BTC sẽ làm gì để các hoạt động diễn ra trong ngày hội đạt được kết quả như mong muốn?

 

060617-Ninh-thuan-2.jpg

Các sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Chăm tỉnh Ninh Thuận được giới thiệu tại Ngày hội - Ảnh: D.T.X

 

- Ngày hội nhằm phát huy bản sắc văn hóa biển, văn hóa núi, văn hóa Chăm, qua đó, cùng cả nước tiếp tục xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Để làm nổi bật bản sắc văn hóa, Ngày hội phải tổ chức thật tốt các nội dung đề ra, chương trình nghệ thuật của các đoàn phải đậm bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc, thể hiện được tính quần chúng phong phú, sáng tạo, đa dạng, độc đáo, lành mạnh, tiến bộ; phải do diễn viên, nghệ nhân dân gian là đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện. Công tác tuyên truyền, giao lưu giữa các đơn vị cũng rất quan trong, qua đó, có thể thấy được nền văn hóa đa dạng, lâu đời, độc đáo của các dân tộc trong khu vực cũng như trên cả nước.

 

* BTC sẽ làm gì để có thể phát huy những kết quả của Ngày hội này cũng như bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong xu thế hội nhập hiện nay?

 

- Sau Ngày hội, BTC sẽ rút kinh nghiệm để có thể tổ chức tốt hơn những Ngày hội lần sau ở các tỉnh khác. Đồng thời, qua Ngày hội, các đoàn cũng sẽ có dịp học hỏi, trao đổi lẫn nhau về các giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó, các địa phương sẽ có dịp đưa các giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc dân tộc về cơ sở để tiếp tục truyền lại cho các thế hệ sau gìn giữ và phát huy. Điều quan trọng nhất vẫn là mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng nên cần phải giữ gìn, đừng để những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc dần mai một theo năm tháng.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek