Thứ Sáu, 04/10/2024 00:17 SA
Phát huy các giá trị văn hóa dân tộc phục vụ cuộc sống hôm nay
Chủ Nhật, 18/06/2006 08:23 SA

Đó là tâm nguyện chung của đại biểu các đoàn về tham dự Ngày hội văn hóa các dân tộc miền Trung và miền Đông Nam bộ lần thứ I - 2006 do Bộ VHTT và UBND tỉnh Phú Yên tổ chức tại TP Tuy Hòa.

 

* Bà Lê Thị Xuân Trang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin- Triển lãm (VHTTTL), Trưởng đoàn tỉnh Bình Phước: MỞ RỘNG GIAO LƯU, SIẾT CHẶT TÌNH ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC

 

060619-Xuantrang.jpgĐoàn chúng tôi gồm 40 nghệ nhân, diễn viên và các bộ phận liên quan, sẽ tham gia đầy đủ các nội dung của Ngày hội. Lần này, đoàn muốn giới thiệu với đông đảo người xem một số nét văn hóa độc đáo của bà con dân tộc S’Tiêng - những cư dân lâu đời trên mảnh đất Bình Phước. Đó là các tiết mục biểu diễn trang phục dân tộc, ca cảnh… dựa trên chất liệu văn hóa dân gian S’Tiêng. Đặc biệt, ca múa “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” dựa theo nhạc phẩm bất hủ của nhạc sĩ Xuân Hồng hy vọng sẽ góp phần tái hiện lại một điểm sáng hùng tráng trong cuộc kháng chiến giải phóng miền Nam hào hùng của dân tộc. Ngày hội chính là dịp để chúng tôi mở rộng giao lưu, siết chặt tình đoàn kết cùng chung mục đích, bảo tồn, phát huy tốt hơn các bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương.

 

* Ông Đặng Ngọc Hóa, quyền Giám đốc Trung tâm VHTTTL, Trưởng  đoàn tỉnh Quảng Bình: KHAI THÁC LINH HOẠT CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA CỔ TRUYỀN

 

060619-Ngochoa.jpgGiới thiệu văn hóa ẩm thực của cộng đồng người Nguồn (toàn tỉnh hiện có 35.000 người) là một nội dung quan trọng của đoàn Quảng Bình tại Ngày hội. bên cạnh đó, việc triển lãm một số nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh cũng là vấn đề mà chúng tôi quan tâm. Hy vọng rằng, cùng với giao lưu, siết chặt tình đoàn kết, ngày hội còn là dịp để các đại biểu, các nhà quản lý văn hóa đề xuất, thống nhất các giải pháp để làm thế nào, các giá trị văn hóa dân tộc  ngày càng phục vụ tốt hơn cho phát triển KT-XH hôm nay, nhất là ở cơ sở. Khai thác các giá trị văn hóa cổ truyền nhưng không làm mai một, không làm biến dạng nó vẫn luôn là một thách thức đòi hỏi phải có cách ứng xử thật  hài hòa và linh hoạt.

 

* Ông Phan Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở VHTT, Trưởng đoàn tỉnh  Ninh Thuận: BẢO TỒN GIÁ TRỊ VĂN HÓA CHĂM, RAGLAY

 

060619-Quocanh.jpgTrên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 27 dân tộc anh em chung sống. Bên cạnh người Kinh, các dân tộc Chăm, Raglay, K’ho, Hoa có số lượng rất đông. Đến với ngày hội, chúng tôi sẽ “trình làng”  những nét văn hóa có một không hai của bà con dân tộc Raglay như hát ru con, biểu diễn nhạc cụ truyền thống…Chúng ta đã biết bài hát “Giấc mơ Chapi” của Trần Tiến do ca sĩ Y Moan biểu diễn rất quen thuộc với bao người yêu ca nhạc, thì ngay tại ngày hội này, sẽ có nghệ nhân Raglay biểu diễn đàn Chapi phục vụ  công chúng. Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa của bà con người Chăm và Raglay. Vì vậy, việc tham dự ngày hội chính là một điều kiện để chúng tôi có cơ hội tham khảo kinh nghiệm của các tỉnh bạn, từ đó vận dụng phù hợp vào thực tiễn địa phương.

 

* Ông Trần Hưng Thuận, Giám đốc Trung tâm VHTTTL, Trưởng đoàn tỉnh Nghệ An: KHƠI DẬY NIỀM TỰ HÀO CÁC DÂN TỘC

 

060619-hungthuan.jpgCác ngày hội văn hóa là nhằm mục tiêu khơi dậy niềm tự hào của các dân tộc anh em trong cộng đồng Việt Nam. Từ đó, góp phần bồi dưỡng ý thức bảo vệ bản sắc văn hóa của từng dân tộc để làm giàu cho nền văn hóa nước nhà. Hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” . Do đó, việc tổ chức lễ hội cũng phải làm thế nào để có tác động tích cực đến phong trào này chứ không đơn thuần là vui chơi, giải trí theo kiểu “đến hẹn lại lên”. Đoàn Nghệ An mang đến ngày hội một chương trình dân ca dân  nhạc dân vũ phong phú với mong muốn làm cho bữa tiệc tinh thần của các dân tộc anh em trên dải đất miền Trung – Đông Nam bộ  thêm  đa dạng với nhiều màu sắc lấp lánh.

 

THẠCH BÍCH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek