Chủ Nhật, 06/10/2024 10:26 SA
Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Phú Yên lần thứ VII:
Nhiều hoạt động quy mô, mới lạ
Chủ Nhật, 28/06/2009 14:03 CH

Từ 30/6 đến ngày 4/7, ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2009 sẽ diễn ra tại TP Tuy Hòa. Đây là một hoạt động văn hóa lớn kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, chuẩn bị để hướng đến năm Du lịch quốc gia 2011 tại Phú Yên. Báo Phú Yên đã phỏng vấn Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên Nguyễn Ngọc Quang về sự kiện văn hóa này.

 

Sao-bien-090627.jpg

Một tiết mục tham gia ngày hội của Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển   - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

* Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2009 có gì mới so với các lần trước, thưa ông?

 

- Ngày hội năm nay có nhiều hoạt động quy mô, nội dung phong phú, đa dạng, đặc biệt là sự tham gia của các đoàn và các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên. Ngoài ý nghĩa chào mừng 20 năm tái lập tỉnh Phú Yên, ngày hội còn là dịp  tập dượt cho đợt kỷ niệm 400 Phú Yên hình thành phát triển gắn với năm Du lịch quốc gia 2011 tại Phú Yên. Chính vì vậy, ban tổ chức đã có sự chuẩn bị hết sức chu đáo. Ngày hội có rất nhiều hoạt động, trong đó có 15 hoạt động lớn như thi biểu diễn cồng chiêng, aráp; thi trình diễn nghệ thuật truyền thống và trình diễn trang phục dân tộc; trình diễn các lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc, vùng miền; thi các môn, trò chơi thể thao dân gian như cờ tướng, bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, đi cà kheo; thi văn hóa ẩm thực; trưng bày và triển lãm các sản phẩm văn hóa; giới thiệu tiềm năng du lịch; triển lãm tranh ảnh về đất nước, con người Phú Yên; trình diễn các nghề truyền thống; trưng bày, giới thiệu cổ vật Phú Yên và thư pháp. Đặc biệt, có những hoạt động lần đầu tiên được tổ chức như: lễ hội đường phố, trưng bày, giới thiệu cổ vật Phú Yên, triển lãm và biểu diễn thư pháp, liên hoan các đoàn nghệ thuật… Đó là những hoạt động rất mới tại ngày hội này. Và có thể nói, đây là lần tổ chức ngày hội quy mô nhất với số lượng đoàn tham gia đông nhất. Ngoài 22 đoàn đến từ các huyện, thành phố, các đơn vị, còn có 10 đoàn nghệ thuật; hơn 1.000 diễn viên, nghệ nhân tham gia trong suốt quá trình diễn ra ngày hội.

 

* Ông có thể cho biết nội dung chương trình khai mạc?

 

- Đêm khai mạc, nhân dân trong tỉnh, nhất là bà con ở vùng sâu vùng xa không thể đến TP Tuy Hòa để xem. Chính vì thế, tỉnh chủ trương truyền hình và phát thanh trực tiếp nhằm phục vụ nhân dân - những người không có điều kiện đến tham dự ngày hội. Đêm khai mạc, ngoài phần lễ còn có chương trình nghệ thuật mang chủ đề Hương sắc Phú Yên gồm hai phần. Phần một với chủ đề Bài ca Phú Yên ngợi ca công lao những người mở mang vùng đất Phú Yên; đồng thời ngợi ca tinh thần lao động xây dựng quê hương, ngợi ca cuộc sống. Phần thứ nhất sẽ do các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển và các cộng tác viên biểu diễn. Phần thứ hai với chủ đề Hương sắc Phú Yên, giới thiệu tương đối đầy đủ bản sắc văn hóa của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

 

* Ban tổ chức có những hình thức như thế nào để thu hút người dân đến với ngày hội?

 

- Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2009 là một hoạt động văn hóa lớn của tỉnh nhằm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn; tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết, học tập lẫn nhau giữa đồng bào các dân tộc, cùng nhau góp phần xây dựng Phú Yên ngày càng giàu mạnh. Ngoài việc quảng bá bằng pa nô, áp phích trên các đường phố, ban tổ chức còn tuyên truyền trên các trang website. Đặc biệt, tại các khu vực diễn ra hoạt động, chúng tôi sẽ tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo bà con tham gia vào ngày hội như hô bài chòi, viết thư pháp, các trò chơi dân gian… Ở nhiều hoạt động, khán giả đến không chỉ để xem mà còn có thể tham gia. Tôi nghĩ chính điều đó sẽ thu hút, gây ấn tượng đối với công chúng khi đến với ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

 

CHƯƠNG TRÌNH NGÀY HỘI

 

Ngày 30/6:

20 giờ: Khai mạc ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên (truyền hình, phát thanh trực tiếp). Lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức thăm các trại.

 

Ngày  1/7:

Buổi sáng: Từ 8 giờ: Bốn đoàn nghệ thuật dân gian thi diễn. Lễ khai mạc và thi diễn hai đoàn nghệ thuật biểu diễn

 

Chiều: Từ 14g30 - 17g30: Thi các môn thể thao dân gian; các đoàn nghệ thuật biểu diễn.

Từ 17g - 19g: Thi văn hóa ẩm thực.

 

Buổi tối: Từ 19g30 - 23g: Ba đoàn nghệ thuật công diễn. Thi diễn chương trình nghệ thuật dân gian. Ba đoàn nghệ thuật thi diễn.

 

Ngày 2/7:

Buổi sáng: Từ 8g - 10g30: Thi diễn chương trình nghệ thuật dân gian. Hai đoàn nghệ thuật thi diễn. Hai đoàn nghệ thuật công diễn.

 

Buổi chiều: Từ 14g30 - 16g30: Thi các môn thể thao dân gian.

 

Từ 17g - 19g: Lễ hội đường phố (carnaval)

 

Buổi tối: Từ 20g - 21g30: Chương trình biểu diễn của đoàn nghệ thuật Hàn Quốc và Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển.

 

Từ 21g30 - 23g: Hai đoàn nghệ thuật công diễn.

 

Ngày 3/7:

Buổi sáng: Từ 8g - 11g: Năm đoàn nghệ thuật dân gian thi diễn.

 

Buổi chiều: Từ 14g - 17g30: Chung kết các môn thể thao dân gian. Tổng kết, trao thưởng liên hoan các đoàn nghệ thuật biểu diễn.

 

Buổi tối: Từ 19 -  23g: Thi diễn tấu cồng chiêng. Thi diễn các lễ hội truyền thống.

 

Ngày 4/7:

Buổi chiểu: Các đoàn giao lưu.

 

Buổi tối: Từ 19g: Trao thưởng. Lễ hội “Mừng sức khỏe” (giã bạn).

 

Các hoạt động diễn ra song song tại hai địa điểm: Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên và khán đài A sân vận động TP Tuy Hòa.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Náo nức chuẩn bị vào hội
Thứ Bảy, 27/06/2009 07:00 SA
Vĩnh biệt vua nhạc Pop Michael Jackson
Thứ Sáu, 26/06/2009 10:54 SA
Ngọn lửa thơ của Thanh Đạm
Thứ Năm, 25/06/2009 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek