Chủ Nhật, 06/10/2024 12:21 CH
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh
Tìm tòi để có một triển lãm ảnh mới lạ
Thứ Năm, 25/06/2009 15:00 CH

Triển lãm ảnh nghệ thuật mang tên Hương sắc Phú Yên do nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh tổ chức sẽ diễn ra đúng dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Phú Yên. Hơn 100 bức ảnh của nghệ sĩ này cùng một số thành viên chi hội Nhiếp ảnh (Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên) được trưng bày tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi từ 30/6 - 4/7 sẽ mang đến cho người xem những góc nhìn mới về mảnh đất giàu bản sắc văn hóa và tiềm năng du lịch.

 

anh-090625.jpg
Thác D’ro Tan ở Sông Hinh – Ảnh: LÊ MINH

 

* Những năm qua, anh đã tổ chức một số triển lãm ảnh nghệ thuật. Vậy Hương sắc Phú Yên có gì đặc biệt so với các triển lãm trước?

 

- Ở triển lãm này, chúng tôi cố gắng tìm tòi sáng tạo từ góc chụp đến cách bài trí, trưng bày các tác phẩm ảnh, với mong muốn mang đến cho người xem cảm giác mới lạ. Ý tưởng là như vậy, nhưng không biết thực hiện có “tới” hay không (cười).

 

* Đâu là điểm nhấn của Hương sắc Phú Yên, thưa anh?

 

- Khai mạc vào dịp kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Phú Yên, nên trọng tâm của triển lãm là giới thiệu danh lam thắng cảnh, văn hóa và tiềm năng du lịch của tỉnh nhà. Khoảng 30 ảnh khổ lớn 0,8 x 1,2 m và 50 x 75 cm sẽ xoay quanh chủ đề ấy. Bên cạnh đó là các phóng sự ảnh về sự phát triển của miền núi Phú Yên, về văn hóa - du lịch… Ngoài các bức ảnh của tôi, anh em ở chi hội Nhiếp ảnh tham gia triển lãm với khoảng 30 tác phẩm.  

 

* Phú Yên có khá nhiều phong cảnh đẹp, và nhiều bức ảnh phong cảnh Phú Yên đã thành “kinh điển”. Điều đó có làm anh gặp khó khăn khi “săn” ảnh để chuẩn bị cho triển lãm này?

 

- Chụp phong cảnh không đơn giản và đây cũng không phải sở trường của tôi. Vấn đề là phải chịu khó đi để tìm được những khoảnh khắc đẹp. Xem Hương sắc Phú Yên, bạn sẽ thấy cầu Đà Rằng, đồng lúa Tuy Hòa… hiện lên mới mẻ.

 

leminh-090625.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh – Ảnh: NHẬT HUY

 

Để mang đến cho người xem một góc nhìn khác về đồng lúa Tuy Hòa, tôi đã lên đỉnh Chóp Chài chụp xuống. Còn với Vũng Rô, để khơi gợi ký ức cho người xem, tôi chụp ảnh đen trắng… Muốn “săn” ảnh, phải ra khỏi nhà từ 4 giờ sáng, chụp cho đến 8 giờ. Buổi chiều, quãng thời gian từ 4 đến 6 giờ là thuận lợi nhất để tìm kiếm những bức ảnh có ánh sáng đẹp.

 

* Anh lấy kinh phí từ đâu để tổ chức triển lãm này?

 

- Năm 2009, tôi được Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên hỗ trợ kinh phí sáng tạo để thực hiện loạt ảnh về văn hóa biển, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và một số ảnh phong cảnh. Triển lãm này do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên bảo trợ; sở hỗ trợ năm triệu đồng, còn lại tác giả tự lo.

 

* Anh có dự định gì sau triển lãm Hương sắc Phú Yên?

 

- Tôi đã xin phép Sở Thông tin - Truyền thông làm một album ảnh về Phú Yên. Sau triển lãm này, tôi tiếp tục đi tìm những khoảnh khắc đẹp của đất và người Phú Yên, những sinh hoạt văn hóa và những sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây để giới thiệu với bạn bè các nơi vào dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển.

 

* Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh sinh năm 1963, quê ở xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, hiện công tác tại Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên. Có nhiều tác phẩm đoạt giải cao ở các cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật, năm 2004, anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Năm 2006, nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh tổ chức thành công triển lãm ảnh cá nhân mang tên Phú Yên quê hương tôi. Bên cạnh đó, anh cũng có một số triển lãm ảnh chuyên đề, thu hút sự chú ý của những người yêu ảnh nghệ thuật. Năm 2009, tại cuộc thi nhiếp ảnh do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật  Phú Yên phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức, tác phẩm Vì biên cương Tổ quốc của Lê Minh đoạt giải nhất. 13 tác phẩm của anh cũng đã có mặt trong top 100 của cuộc thi Dấu ấn Việt Nam, trong đó tác phẩm Kỳ thú gành Đá Dĩa được bình chọn nhiều nhất.

  

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek