Chủ Nhật, 06/10/2024 10:30 SA
Tất cả đã sẵn sàng cho đêm khai hội
Thứ Ba, 30/06/2009 07:01 SA

Tối nay (30/6), tại sân vận động TP Tuy Hòa, UBND tỉnh Phú Yên sẽ long trọng khai mạc ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2009, với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên thuộc 32 đơn vị, đặc biệt là có sự tham gia của Liên đoàn nghệ thuật dân gian Chungbuk (Hàn Quốc). Chiều qua (29/6), các đơn vị đã tập trung về để làm cổng trại, dựng cây nêu, sẵn sàng cho đêm khai hội đầy màu sắc.

 

van-nghe-2-090630.jpg
Tập dượt tiết mục chuẩn bị cho đêm khai mạc – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Tại sân vận động TP Tuy Hòa, nơi diễn ra ngày hội, không khí thật khẩn trương, sôi nổi khi các đơn vị ở xa TP Tuy Hòa như huyện Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh tất bật dựng nhà sàn, cổng trại, trang trí… Còn các đơn vị ở gần như Tỉnh Đoàn Phú Yên, Trường Đại học Phú Yên, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, huyện Phú Hòa, Đông Hòa... cũng huy động người và phương tiện vận chuyển pa nô, hình ảnh, “đặc sản” của đơn vị để giới thiệu trong ngày hội.

 

Tại đơn vị huyện Phú Hòa, hơn 90 người trong đoàn hối hả hoàn tất những công đoạn cuối cùng như dựng cổng chào, trang trí gian trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của vùng đất quê hương. Ông Trần Lê, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Phú Hòa, cho biết: “Ngoài việc tham gia các chương trình như thi biểu diễn nghệ thuật truyền thống, trình diễn trang phục dân tộc, hô bài chòi, tấu cồng chiêng, arap, thi đấu các môn thể thao dân gian, thi văn hóa ẩm thực… , Phú Hòa sẽ tái hiện lễ hội Đập Đồng Cam (diễn ra vào ngày mùng 8 tháng Giêng hằng năm).

 

IMG_4022-090630.jpg

Đơn vị Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh đang hoàn tất phần trang trí cổng chào – Ảnh: V.TÀI

“Láng giềng” của đơn vị Phú Hòa là các đơn vị Đồng Xuân, Sông Hinh, Sơn Hòa. Họ cũng đang chạy đua với thời gian để hoàn tất những công đoạn cuối cùng. Anh Hùng và các thành viên của đơn vị huyện Đồng Xuân đang hối hả hoàn thành cổng chào mô phỏng hình con chim hạc bay về trời bằng lồ ô được cưa từng đoạn và tỉ mẩn bện dây thật chặt từng chi tiết một.

 

Tuổi trẻ Trường Đại học Phú Yên cũng tất bật không kém. Người dán đề can, người lo dán hình ảnh, mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt nhưng ánh mắt ai cũng háo hức, vui vẻ. Sinh viên Trần Thị Thanh Thủy tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia một ngày hội lớn như thế này nên rất háo hức, dù mấy ngày nay chúng em không chỉ  tập chương trình của đơn vị mà còn phải lo ôn thi. Tuy vất vả, nhưng các thành viên trong đoàn ai cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc mà mình được giao trong ngày hội”.

 

Các đoàn nghệ thuật, các nghệ nhân, diễn viên cũng đã rà soát lại các tiết mục nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc, vùng miền để giới thiệu với bạn bè, công chúng trong đêm khai hội, đồng thời tăng cường tình đoàn kết, sự hiểu biết và học tập lẫn nhau giữa đồng bào các dân tộc, góp phần cùng nhau xây dựng và phát triển quê hương Phú Yên.

 

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết, công tác chuẩn bị đã đâu vào đấy. Tất cả sẵn sàng, hứa hẹn mang đến nhiều điều bất ngờ, thú vị trong đêm khai hội.

 

Chương trình Ngày hội

 

Ngày 30/6:

 

20 giờ: Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên (truyền hình, phát thanh trực tiếp). Lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức thăm các trại.

 

Ngày  1/7:

 

Buổi sáng: Từ 8 giờ: Bốn đoàn nghệ thuật dân gian thi diễn. Lễ khai mạc và thi diễn hai đoàn nghệ thuật biểu diễn

 

Chiều: Từ 14g30 - 17g30: Thi các môn thể thao dân gian; các đoàn nghệ thuật biểu diễn.

 

Từ 17g - 19g: Thi văn hóa ẩm thực.

 

Buổi tối: Từ 19g30 - 23g: Ba đoàn nghệ thuật công diễn. Thi diễn chương trình nghệ thuật dân gian. Ba đoàn nghệ thuật thi diễn.

 

Ngày 2/7:

 

Buổi sáng: Từ 8g - 10g30: Thi diễn chương trình nghệ thuật dân gian. Hai đoàn nghệ thuật thi diễn. Hai đoàn nghệ thuật công diễn.

 

Buổi chiều: Từ 14g30 - 16g30: Thi các môn thể thao dân gian.

 

Từ 17g - 19g: Lễ hội đường phố (carnaval)

 

Buổi tối: Từ 20g - 21g30: Chương trình biểu diễn của đoàn nghệ thuật Hàn Quốc và Đoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển.

 

Từ 21g30 - 23g: Hai đoàn nghệ thuật công diễn.

 

Ngày 3/7:

 

Buổi sáng: Từ 8g - 11g: Năm đoàn nghệ thuật dân gian thi diễn.

 

Buổi chiều: Từ 14g - 17g30: Chung kết các môn thể thao dân gian. Tổng kết, trao thưởng liên hoan các đoàn nghệ thuật biểu diễn.

 

Buổi tối: Từ 19 -  23g: Thi diễn tấu cồng chiêng. Thi diễn các lễ hội truyền thống.

 

Ngày 4/7:

 

Buổi chiểu: Các đoàn giao lưu.

 

Buổi tối: Từ 19g: Trao thưởng. Lễ hội “Mừng sức khỏe” (giã bạn).

 

Các hoạt động diễn ra song song tại hai địa điểm: Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên và khán đài A sân vận động TP Tuy Hòa.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhà đá (Phim hành động Mỹ)
Chủ Nhật, 28/06/2009 07:03 SA
Náo nức chuẩn bị vào hội
Thứ Bảy, 27/06/2009 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek