Chủ Nhật, 06/10/2024 10:28 SA
Náo nức chuẩn bị vào hội
Thứ Bảy, 27/06/2009 07:00 SA

Trong điều kiện thời tiết khá khắt nghiệt, nắng nóng kéo dài, có ngày lên đến 38 độ C, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên…ở các huyện, thành phố trong tỉnh vẫn miệt mài tập luyện, với mong muốn giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của quê hương mình, góp phần vào thành công chung của ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2009.

 

Trang-tr-090627.jpg
Trang trí khu vực diễn ra ngày hội - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Huyện Tuy An đã chọn lễ dâng hương tưởng niệm danh nhân lịch sử Lê Thành Phương theo hình thức truyền thống để tham gia vào phần lễ của ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII. Sẽ có 19 nghệ nhân của huyện Tuy An tham gia múa siêu, dâng lễ vật trong buổi lễ này. Ngoài ra, trong ngày khai mạc, huyện Tuy An còn có 60 nghệ nhân múa siêu, hò bá trạo theo truyền thống lễ hội cầu ngư của nhân dân vùng biển và biểu diễn nhạc dân tộc. Đây cũng là hai tiết mục được huyện chọn để góp mặt trong lễ hội đường phố (carnaval).

Về phần hội, mô hình trại được huyện Tuy An chọn trên cơ sở mô phỏng hình ảnh thu nhỏ của gành Đá Dĩa và gò Thì Thùng - một là thắng cảnh, một là di tích lịch sử tiêu biểu của huyện Tuy An đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (cũ) công nhận di tích cấp quốc gia. Tại trại sẽ  trưng bày một số hình ảnh, hiện vật cho thấy tiềm năng du lịch và nét văn hóa ẩm thực của huyện Tuy An. Ngoài ra, huyện đã chọn 22 huấn luyện viên, vận động viên tham gia vào các trò chơi dân gian của ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII, gồm cờ tướng, đẩy gậy, kéo co và đi cà kheo.

 

Ông Lê Văn Tiến Dũng, Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy An cho biết, đến ngày 26/6, mọi công tác chuẩn bị để tham gia vào ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII của huyện Tuy An đã cơ bản hoàn tất.

 

Tham gia ngày hội lần này, huyện Sơn Hòa có hơn 45 vận động viên và các nghệ nhân tấu cồng chiêng, aráp. Tất cả đã chuẩn bị chu đáo để tham gia các cuộc tranh tài, từ chạy cà kheo, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy đến tấu cồng chiêng, múa aráp, lễ hội được mùa, biểu diễn trang phục dân tộc Ê Đê và Chăm H’roi, giao lưu ẩm thực với các món ăn độc đáo của bà con dân tộc thiểu số như canh bồi, canh lá sắn nấu với măng rừng, thịt bò hun khói chấm muối ớt kiến vàng, gạo lúa rẫy nấu cơm lam ăn với canh chua lá giang…

 

Ông Nguyễn Tư Sĩ, Phó phòng Văn hóa - Thông tin, Trưởng đoàn Sơn Hòa cho chúng tôi biết : “Các vận động viên và nghệ nhân tập dợt ráo riết kể từ ngày 20/6. Những vận động viên các môn thể thao dân gian tập trung về huyện luyện tập, còn các nghệ nhân, diễn viên ở xã Cà Lúi và Krông-pa phối hợp “chạy dây” tại xã Krông-pa. Đến với ngày hội lần này có những VĐV, nghệ nhân đã từng tham gia ngày hội các năm trước và đoạt thành tích cao như anh Siêu Những (thi đấu môn bắn nỏ), anh YBLe (thi chạy cà kheo); già làng Ama Liêng, Oi Nhít, Nay Y Thanh tấu cồng chiêng, trống đôi; múa aráp có chị Kpă HRiêu, Kpắ HTuân, Kpắ HNhí… Anh Kpắ Vương ở xã Cà Lúi là tổng đạo diễn chương trình biểu diễn cồng chiêng, trống đôi, aráp. Anh phấn khởi nói: “Chúng tôi sẽ thi diễn hết mình, sẽ đem âm thanh của núi rừng, của sông của suối Sơn Hòa về TP Tuy Hòa để cùng hòa âm với “cái gió ngang tàng” và sóng biển rì rầm”. Với các nghệ nhân, vận động viên đoàn Sơn Hòa, ngày hội Văn hóa, thể thao du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ VII là dịp để giao lưu học hỏi các đơn vị bạn trong tỉnh, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc anh em.

 

Ở huyện Sông Hinh, gần 100 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của hai đoàn (Phòng Văn hóa - Thông tin và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện) cũng đang tất bật chuẩn bị tham gia ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Phú Yên lần thứ VII năm 2009. Từ ngày 18/6, các đơn vị đã tập trung lực lượng và tiến hành tập luyện. Nghệ nhân Ma Phú ở buôn Diêm (thị trấn Hai Riêng) nói: “Tham gia vào đội cồng chiêng aráp, tôi rất vui mừng và đã tập trung tập luyện hổm rày. Ngoài ra, tôi còn tham gia chẻ tre để chuẩn bị làm nhà sàn truyền thống theo kiểu nhà dài của đồng bào Ê Đê”. Còn Hoàng Thị Thùy Linh, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện, tâm sự: Tham gia ngày hội, em sẽ giới thiệu với các đội bạn về bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Tày, các bài hát then của đồng bào mình”.

 

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn tạo điều kiện tốt nhất cho các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên tham gia tập luyện. Năm nay, huyện Sông Hinh mang đến ngày hội các điệu dân ca của đồng bào các dân tộc, 15 bộ trang phục tiêu biểu, những trò chơi dân gian. Đoàn cũng sẽ giới thiệu món bò nướng ống tre, canh bồi và cá lăng nướng. Ông Phan Thanh Quyền, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện, nói: “Đoàn Sông Hinh sẽ giới thiệu làn điệu dân ca của đồng bào dân tộc Dao đỏ mà chúng tôi phát hiện trong hội diễn nghệ thuật quần chúng năm 2007. Bên cạnh đó, các tiết mục hát then của dân tộc Tày năm nay được tập luyện kỹ hơn, nâng cao hơn về nghệ thuật. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu kỹ hơn về trang phục đặc sắc của đồng bào”.   

 

Theo kế hoạch, tối 28/6, hai đoàn của huyện Sông Hinh sẽ diễn báo cáo trước khi tham gia ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Phú Yên lần thứ VII.

 

KHẮC NHO - TRẦN LÊ KHA - ĐẶNG DỰ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek