Chủ Nhật, 06/10/2024 14:21 CH
Quản lý là khuyến khích để báo chí phát triển
Thứ Năm, 18/06/2009 19:00 CH

Vừa qua, tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tổng kết hai năm công tác quản lý nhà nước về báo chí (2007-2008), triển khai những nhiệm vụ chủ yếu năm 2009-2010. Trên 300 đại biểu đại diện các vụ, viện (Bộ Thông tin - Truyền thông), các cơ quan trung ương, các sở Thông tin - Truyền thông 61 tỉnh, thành phố tham dự.

 

pv1.gif

Các nhà báo tác nghiệp  - Ảnh: NHẬT HUY

 

Theo đánh giá của Bộ Thông tin - Truyền thông, ưu điểm nổi bật của hoạt động báo chí trong hai năm qua là phát triển nhanh cả về lượng và chất. Một số cơ quan báo chí phát huy thế mạnh, nâng cao tính chuyên nghiệp của các loại hình báo chí. Qua báo chí, chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với dân nhanh chóng, kịp thời; nhân dân tham gia vào diễn đàn báo chí; tuyên truyền những điển hình tập thể, cá nhân, gương người tốt việc tốt, phê phán biểu hiện tiêu cực trong xã hội. Báo chí tích cực tham gia chống tham nhũng. Đặc biệt, báo chí đã tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kênh thông tin đối ngoại báo chí Việt Nam cũng tham gia tốt việc đưa tin ra bên ngoài, bạn bè quốc tế hiểu hơn về công cuộc đổi mới của đất nước ta. Có thể nói trong khoảng thời gian ngắn hai năm qua, báo chí đã hội nhập, đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng, phản ánh kịp thời tình hình kinh tế xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp cũng đã phân tích, chỉ ra những yếu kém, tồn tại của các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ở địa phương, nhất là một số thông tin trên báo chí thiếu trung thực, không chính xác, áp đặt thiếu thiện chí, đội ngũ quản lý biên tập thiếu nhạy cảm chính trị, để lại hậu quả khó lường đối với thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay. Trách nhiệm chủ yếu vẫn là người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan chủ quản báo chí, ít quan tâm, chưa kịp thời chỉnh sửa sai sót, vi phạm.

Các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí có lúc, có nơi chưa làm tròn trách nhiệm của mình, buông lỏng quản lý, còn nể nang, né tránh trách nhiệm.

 

Hội nghị cũng nêu lên 5 mặt tồn tại trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí, đó là: chậm ban hành cơ chế quản lý, chưa theo kịp sự phát triển của thông tin, có địa phương cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, việc cử người phát ngôn ở các cơ quan hành chính nhiều chỗ chưa phát huy hết hiệu quả, trong xử lý vi phạm nặng về răn đe, hành chính, thiếu tôn vinh, biểu dương gương người tốt, tập thể tiên tiến điển hình chưa được phản ánh nhiều. Đặc biệt, sự phối hợp giữa các cơ quan báo chí ở địa phương, cơ quan quản lý nhà nước (sở Thông tin - Truyền thông) với các ban ngành chưa chặt chẽ. Nội dung giao ban báo chí cần phải đổi mới nhiều hơn nữa mới đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển, tránh việc sa vào sự vụ, cần phải định hướng cho báo chí đi đúng hành lang pháp lý, cần đi sâu tập trung vào các vấn đề nhạy cảm mà báo chí phản ánh. Để kịp thời định hướng thông tin trong xã hội, cần cung cấp đúng, đủ, tránh nhiễu thông tin.

 

Hội nghị đã trao đổi thảo luận và nghe những tham luận về công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí. Tham luận của Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên được chọn in vào kỷ yếu hội nghị. Phú Yên cũng đã hoàn thành quy hoạch báo in địa phương đến năm 2020 theo hướng dẫn quy hoạch của Bộ Thông tin - Truyền thông; Sở Thông tin - Truyền thông tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế về cung cấp, đăng phát xử lý thông tin và cử người phát ngôn của các sở ban ngành, UBND tỉnh và các huyện, thành phố. Thực hiện Quyết định số 22/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020, tỉnh cũng đang nghiên cứu, tập hợp dữ liệu và lập đề án. Bước đầu, ngành Thông tin - Truyền thông đã báo cáo thực trạng tình hình phát thanh truyền hình tỉnh Phú Yên, quản lý tốt mạng truyền hình cáp và quy hoạch hệ thống phát thanh truyền hình từ nay đến năm 2020.

 

Nhìn lại công tác quản lý nhà nước về báo chí trên địa bàn Phú Yên thời gian qua, chúng ta đã đi đúng định hướng chỉ đạo của Bộ Thông tin - Truyền thông, báo chí tỉnh Phú Yên đã thực hiện tốt tôn chỉ mục đích là tiếng nói của Đảng, nhà nước và là diễn đàn ngôn luận của nhân dân; quy hoạch báo chí đúng định hướng, phù hợp với sự phát triển của địa phương từ nay đến năm 2020; kịp thời cấp phép cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu họp báo; quản lý, cấp phép các bản tin cho các sở, ban ngành. Hai năm qua, có gần 20 cơ quan với trên 20 bản tin được xuất bản đúng theo quy  định của Bộ Thông tin - Truyền thông.

 

Hệ thống thông tin truyền thông tỉnh Phú Yên ngày càng mở rộng, có đầy đủ các loại hình báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử), hàng trăm website đã đăng ký và thực hiện tốt theo các quy định của pháp luật về quản lý thông tin trên mạng Internet; việc cấp phép tài liệu không kinh doanh trong những năm qua đúng yêu cầu của Luật Xuất bản, giúp cho bức tranh toàn cảnh về hoạt động báo chí địa phương ngày càng phong phú, sinh động.

 

Quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí là khuyến khích để báo chí phát triển. Đó cũng chính là mục đích, yêu cầu trong tình hình hiện nay.

 

HỮU BÌNH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek