Chủ Nhật, 06/10/2024 16:15 CH
Diễn viên nhí: “Trông người lại ngẫm đến ta”
Thứ Tư, 17/06/2009 07:05 SA

Xem những bộ phim Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên, Hành trình về Avonly, Cô gái đại dương, Thế giới bí mật của Alex Mac đến các phim Hàn Quốc như Trái tim mùa thu, Nàng Dae Jang Geum cho tới bộ phim Nhật Bản đang gây sự chú ý đặc biệt hiện nay trên kênh VTV1 Mùa tuyết tan, dù vai trò, đất diễn của các diễn viên nhỏ tuổi ở các mức độ khác nhau, có ảnh hưởng khác nhau đến diễn biến câu chuyện nhưng khán giả xem phim đều có chung ấn tượng rất tốt về các diễn viên nhí. Ngó sang phim truyền hình của ta, đành rằng cũng có Đất phương Nam, Đội đặc nhiệm nhà C21, Của để dành, Kính vạn hoa và cả mấy trăm tập phim Gia đình phép thuật được sản xuất gần đây nhưng các diễn viên nhỏ tuổi của chúng ta nhìn chung vẫn còn nhiều chuyện đáng để bàn.

 

Kinh-van-hoa-090617.gif

Cảnh trong phim Kính vạn hoa - Nguồn: vtv

 

Điểm danh những ngôi sao nhí trên thế giới, chắc chắn sẽ phải mất nhiều thời gian. Không nói đâu xa, ở Hàn Quốc, các diễn viên nhí tài năng thực sự được đón tiếp vào hạng sao với lịch làm việc, lịch diễn xuất, quảng cáo và cát xê không thua gì các bậc đàn anh, đàn chị.

 

Có một nhận định rằng, ở xứ sở kim chi này, phụ huynh đặc biệt thiết tha với việc hướng cho con trở thành diễn viên, ca sĩ. Bởi với lĩnh vực nghệ thuật này, con cái họ có thể nhanh chóng nổi tiếng chứ không phải chờ đợi một thời gian dài như với nhiều ngành nghề khác.

 

Niềm tin này là hoàn toàn có cơ sở bởi công nghệ làm phim truyền hình Hàn Quốc đã phát hiện, nuôi dưỡng và phát triển được không ít tài năng nhỏ tuổi trở thành những ngôi sao có vị thế trong làng nghệ thuật. Diễn viên Moon Geun Young là một ví dụ. Vai Eun Seo ngày nhỏ trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Trái tim mùa thu đã là khởi đầu lý tưởng cho cô liên tục góp mặt và thành công trong những phim ăn khách tiếp theo. Ở tuổi 22, Moon đã trở thành một trong những nữ diễn viên được yêu thích nhất, một gương mặt quảng cáo đắt giá.

 

Trong khi đó ở Việt Nam, vị trí của diễn viên nhí là rất khiêm tốn. Chúng ta có những diễn viên thiếu nhi đủ sức thuyết phục về khả năng đóng phim, nhập vai. Hùng Thuận trong Đất phương Nam là một ví dụ. Hầu như bất cứ ai đã từng xem qua bộ phim này đều không thể quên được vai An do Thuận đóng. Dàn diễn viên của Kính vạn hoa hay Đội đặc nhiệm nhà C21 cũng được khán giả dành cho nhiều tình cảm. Nhưng những cánh én lẻ loi đó không thể làm nên mùa xuân, không thể cứu vãn một thực tế rằng, vai trò của diễn viên nhí trong các bộ phim truyền hình Việt Nam thật mờ nhạt.

 

Đạo diễn Vũ Hồng Sơn, người từng làm phim Đội đặc nhiệm nhà C21 khẳng định: “Diễn viên nhí của Việt Nam có thể đóng rất hay, rất đạt. Tuy nhiên, với thực tế cuộc sống và xu hướng làm phim truyền hình Việt Nam hiện nay, sẽ khó để cho các em có cơ hội tỏa sáng, phát triển. Từ phía gia đình, tuy rất thích cho con đóng phim để nổi tiếng nhưng hầu như gia đình nào cũng coi trọng việc học hành. Mà để theo đuổi được các vai diễn trong những bộ phim nhiều tập, các em sẽ phải mất vài tháng ảnh hưởng đến việc học tập… Bên cạnh đó, cát xê, chế độ chăm sóc, đãi ngộ cho các em vẫn là điều các đoàn làm phim khó mà bù đắp được trong điều kiện làm phim eo hẹp”.

 

Từ phía các nhà làm phim trong “cơn bão” chân dài, tình yêu tay ba, tay tư, lọ lem, hoàng tử… hiện nay của phim Việt, đầu tư vào phim thiếu nhi cũng là điều khá mạo hiểm. Khó làm đã đành (với đủ cái thiếu về kịch bản, nguồn diễn viên, kinh phí), nhưng có được làm và làm có hiệu quả hay không lại là chuyện khác vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó phần quan trọng là sự mặn mà của các công ty, doanh nghiệp được biểu hiện bằng lượng quảng cáo.

 

Cũng theo đạo diễn Vũ Hồng Sơn, để bộc lộ được khả năng, chiếm được cảm tình của khán giả, thu hút sự quan tâm của các phương tiện thông tin đại chúng, diễn viên nhí cần có vai diễn đủ đầy đặn, đủ quan trọng trong diễn biến của phim.

 

Trong khi đó, ngoại trừ một số ít bộ phim thiếu nhi, thì đa phần với các bộ phim khác, vai trẻ con chỉ đóng vai trò phụ. Ngay cả khi các em xuất hiện nhiều lần trên màn hình, thì tính cách, số phận của các em cũng không phải là điều những nhà làm phim tập trung hướng tới.

 

Hơn nữa, khi đưa ra những câu chuyện của nhân vật trẻ con, mô típ phổ biến của phim Việt đó là đặt các em trong những bi kịch gia đình, để cho các em dằn vặt, khóc lóc với những suy nghĩ, phát ngôn mà ai cũng có thể thốt lên rằng: như ông (bà) cụ non! Nhưng theo ý kiến của người viết, lỗi này là do những nhà làm phim Việt Nam đã không quan tâm, chú ý và phát triển các vai diễn nhí một cách bình đẳng, đủ để tạo sức hút cho khán giả.

 

Nếu cứ coi “cụ non” là lỗi của những vai trẻ con trong phim Việt thì phải nói rằng, nhìn sang phim truyền hình nước ngoài, thậm chí các diễn viên nhí còn có những phát ngôn, suy nghĩ “cụ non” hơn nhiều. Có điều, người xem vẫn cảm thấy thuyết phục bởi những suy nghĩ đó phù hợp và cần thiết với diễn biến chuyện, phù hợp với sự phát triển của nhân vật.

 

Theo VTV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Khi ngôi sao PR
Thứ Ba, 16/06/2009 18:00 CH
Hè về
Thứ Ba, 16/06/2009 07:15 SA
Tôi đi “đánh dặm” khắp sông Sài Gòn
Chủ Nhật, 14/06/2009 16:00 CH
Sáu ngày bảy đêm
Chủ Nhật, 14/06/2009 09:33 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek