Chủ Nhật, 06/10/2024 18:20 CH
Phim trên VTV3 Truyền kỳ Thiếu Lâm Tự:
Phật pháp và võ công cứu chuộc con người qua khổ nạn
Thứ Năm, 14/05/2009 19:00 CH

Phim Truyền kỳ Thiếu Lâm Tự của đạo diễn Đô Hiểu (Trung Quốc sản xuất) dài 40 tập, đang trình chiếu những tập cuối trên VTV3 vào lúc 12g hàng ngày, thu hút đông đảo người xem. Bên cạnh sự phô diễn võ thuật độc đáo cùng những câu chuyện nhuốm màu huyền thoại, bộ phim còn hấp dẫn bởi số phận của các nhân vật thăng trầm trong thế sự gian truân, mà ở đó Phật pháp và võ công đã cứu chuộc con người qua khổ nạn.

 

phim-1-090514.jpg

Cảnh trong phim Truyền kỳ Thiếu Lâm Tự

 

Đây là phim dã sử dựa trên những câu chuyện có thật về Thiếu Lâm Tự ở núi Tung Sơn, chuyện phim vì thế không phải là chuyện thật như những tư liệu lịch sử về ngôi chùa khởi đầu dòng thiền Trung Hoa này. Chuyện phim lấy bối cảnh cách đây 1.500 năm, trong thời kỳ Nam- Bắc triều, chiến loạn triền miên, ở Thiếu Lâm Tự lúc bấy giờ, có phương trượng Trí Viễn cùng năm vị đệ tử tâm phúc có võ công xuất chúng là: Huệ Duyên, Huệ Thạch, Huệ Nỗ, Huệ Nhẫn và Huệ Không. Mỗi vị đều có một tuyệt kỹ riêng: Đại đệ tử Huệ Duyên thật thà nhân hậu sở trường là ngạnh công, nhị đệ tử Huệ Thạch nội công thâm hậu giỏi về quyền thuật, tam đệ tử Huệ Nỗ tính tình phóng khoáng giỏi Sáo Mã Tỏa, tứ đệ tử Huệ Nhẫn trầm tính có sở trường dùng tiêu, ngũ đệ tử Huệ Không tuổi nhỏ thông minh lanh lợi có sở trường dùng chổi.

 

Trong thời chiến loạn, chốn triều chính tranh quyền đoạt chức chém giết nhau, bên ngoài bọn thổ phỉ ác bá nổi lên hà hiếp dân lành, người dân không có một lực lượng nào cứu giúp. Thiếu Lâm Tự nơi truyền dạy võ công từ sư tổ Bồ Đề Đạt Ma xưa kia, vốn không phải dùng võ học thi thố với giang hồ, mà võ học và Phật pháp nơi đây là để cảm hóa con người, để các đệ tử Thiếu Lâm tu tập. Song để cứu dân lành, bảo vệ chính nghĩa, các đệ tử Thiếu Lâm phải ra tay chống lại gian tà. Phương trượng Trí Viễn cùng năm đệ tử  phải bao phen vào sinh ra tử để bảo vệ nhà chùa, bảo vệ dân lành, bảo vệ những người chân chính trong cả chốn triều đình. Truyện phim dài nhưng có thể chia làm sáu câu chuyện chính, đó là: Dũng cảm cứu dân nữ, Huyết chiến với thổ phỉ, Tranh đoạt cà sa, Tìm bảo kiếm, Chuyện tình của công chúa, Hoàng tử báo thù.

 

Ở hai câu chuyện Dũng cảm cứu dân nữ và Huyết chiến với thổ phỉ, các đệ tử Thiếu Lâm Tự phải chống lại bọn thổ phỉ cấu kết với quan lại, mà đại diện cho thổ phỉ là Lão Yếu Tử giỏi võ công và nham hiểm, còn đại diện cho quan sai là Tả Huyện Lệnh bề mặt ra vẻ nhân từ nhưng tham lam, độc ác. Ở câu chuyện Tranh đoạt cà sa là cuộc đấu tranh một bên là Tề Vương tham lam quyền lực tột đỉnh, một bên là phương trượng và các đệ tử Thiếu Lâm bảo vệ sự trong sáng của đạo Phật mà cụ thể ở đây là bảo vệ y bát.  Tìm bảo kiếm lại là câu chuyện nói về vai trò chính đạo của võ phái Thiếu Lâm trước những môn phái tà giáo. Chuyện tình công chúa và Hoàng tử báo thù về những cuộc đấu tranh giành quyền lực, mà thù hận chất chồng thù hận không dứt nếu con người giác ngộ vô ngã, vị tha.

 

Trong sáu câu chuyện đó, võ công và Phật pháp của chùa Thiếu Lâm không chỉ cứu người trước các thế lực tàn ác, mà quan trọng hơn là giác ngộ cho con người ra khỏi bến mê lầm: Phương trượng Trí Viễn, vốn là một đại tướng quân danh tiếng lừng lẫy, nhưng vì thương dân chống lại lệnh vua nên cả nhà ông đều bị giết hại. Thù hận trong lòng ông không bao giờ mất, ông sẽ tiếp tục trả thù, nếu ông không vào Thiếu Lâm Tự  một lòng hướng Phật. Nữ hiệp Tích Nguyệt con gái của ông nung nấu một quyết tâm trả thù rất lớn, nhưng cuối cùng cũng giác ngộ theo cha. Huệ Nhẫn sẵn sàng hy sinh tính mạng vì người mình yêu, bao năm không thể quên mối tình với công chúa, quyết tâm hoàn tục vì tình yêu, nhưng trước nạn binh đao, cuối cùng cũng giác ngộ để cứu chúng sinh.Bộ phim sản xuất năm 2007 thành công vang dội, lôi cuốn khán giả ở nhiều nước, nhờ ở đạo diễn võ thuật, kịch bản đặt ra nhiều tình huống với những xung đột hấp dẫn. Các diễn viên vào vai trong phim thật sống động, đó là: Lý Xung vào vai Huệ Duyên to béo mà hiền từ, Tạ Miêu vào vai Huệ Nhẫn cứng rắn mà nội tâm luôn giằng xé, Kiều Kiều vào vai Tiểu Nga xinh đẹp và hiền thục… Ở đây ta gặp lại Bào Quốc An vào vai Phương trượng Trí Viễn rất uy nghiêm, không như vai Tống Giang anh hùng lục lâm nhưng có vẻ hơi gian trong Thủy Hử, hoặc lạnh lùng đáng sợ như vai Tào Tháo trong Tam Quốc. Chiếm cảm tình đặc biệt của khán giả là diễn viên nhí Vương Tiểu Long vào vai Huệ Không hồn nhiên và tài ba với màn đánh chổi.

 

Bên cạnh giá trị nghệ thuật đặc sắc, Truyền kỳ Thiếu Lâm Tự có giá trị cao khi cốt lõi của nó là cuộc đấu tranh khốc liệt giữa cái thiện và cái ác, giữa chính nghĩa và gian tà, giữa tham muốn và vô ngã…Không chỉ có thiền và võ học được coi trọng, mà nội dung phim còn đề cao những đức tính tốt đẹp của con người trong tình cha con, tình bằng hữu, tình yêu… và cả cách ứng xử với kẻ thù. Đó còn là câu chuyện của mỗi cuộc đời vươn tới sự hoàn thiện.

 

 

NHẬT ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek