Chủ Nhật, 06/10/2024 20:24 CH
Đêm thơ Văn Công:
Đọng lại hồn thơ
Thứ Ba, 12/05/2009 06:45 SA

Lần đầu tiên, đêm thơ Văn Công được tổ chức bởi Hội Khoa học lịch sử và Chi hội Sân khấu (thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên), thu hút sự quan tâm của các vị lãnh đạo tỉnh, các bậc lão thành cách mạng và bạn yêu thơ. 17 thi phẩm phác họa những hình ảnh về những năm tháng không quên trong kháng chiến, cuộc sống đời thường, những cảm xúc khi lần đầu tiên đặt tên con của nhà thơ, nhà chính trị Văn Công đã vang lên và làm dâng trào những cảm xúc của người yêu thơ trong đêm thơ này.

 

van-cong2-090512.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Kim Anh chúc mừng nhà thơ Văn Công  – Ảnh: K.CHI

 

Đêm thơ được tổ chức nhân dịp sinh nhật lần thứ 81 của nhà thơ Văn Công, là món quà mừng sinh nhật gởi đến nhà cách mạng, nhà thơ này. Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành đã tặng nhà thơ Văn Công những bó hoa tươi thắm với lời chúc ông dồi dào sức khỏe, tiếp tục có những vần thơ hay.

 

Là chiến sĩ Vệ quốc trong đoàn quân Nam tiến đóng ở chiến trường Phú Yên, Văn Công đã từng tham gia chặn địch ở đèo Cả năm 1946. Bước chân của chiến sĩ Vệ quốc Văn Công đã từng xuôi ngược ở địa đầu chiến tuyến phía Nam tỉnh Phú Yên trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. Hành quân là bài thơ đầy tự hào về hình ảnh người bộ đội Vệ quốc đoàn:

 

Hành quân suốt năm ngày chưa nghỉ

Vượt sông Ba, leo dốc Mõ, dốc Chanh

Dốc Chúi Mũi lỗ tai ù sóng biển

Thở phì phào nhắm hướng mặt trời lên.

 

Trăng vẫn sáng như trăng thuở ấy”, câu thơ trong tập trường ca Năm tháng không quên của Văn Công vừa xuất bản tháng 4/2009 bao quát những vầng trăng trong vắt của thơ ông hơn nửa thế kỷ. Trăng thu là bài thơ được sáng tác giữa núi rừng Thồ Lồ mênh mông năm 1958 với mơ ước về ngày mai, về vầng trăng thanh vĩnh cửu của hòa bình:

 

Một vạt mây đen choán giữa trời

Che vầng trăng tỏ đó trăng ơi!

Làm sao che được toàn cung quảng

Đất nước mùa trăng mãi sáng ngời.

 

Được thể hiện trong Đêm thơ Văn Công là nhiều bài thơ ghi lại những cảm nhận của nhà thơ trong những lần hành quân, trên bước đường chinh chiến, cảm xúc khi đặt tên con… Qua những bài thơ đó, chúng ta nhận ra: Dù trong những phút giây đời thường hay lúc xông pha trên chiến trường, nhà thơ vẫn là một người làm cách mạng, cống hiến sức mình cho quê hương, cho Tổ quốc.

 

van-cong-090512.jpg
Nhà thơ Văn Công giao lưu với độc giả - Ảnh: K.CHI

 

Rất nhiều người trân trọng tài năng của nhà thơ Văn Công, dù ông luôn không nhận mình là nhà thơ. Giáo sư Phong Lê, Viện trưởng Viện Văn học nhận xét rất tinh tế rằng: “Dù không chọn tư cách nhà thơ, thơ Văn Công vẫn hiện diện và đến với công chúng rộng rãi. Nhà cách mạng Văn Công say thơ, gắn bó thủy chung với thơ trọn đời và để lại cho đời một nhà thơ Văn Công hiện diện trong văn học sử thế kỷ XX”.

 

Tại đêm thơ, nhiều người yêu thơ xúc động trước những tâm tư tình cảm mà nhà thơ Văn Công đã gởi gắm vào trong từng chữ, từng lời thơ. Nghệ sĩ Phạm Ngọc Sơn, người đồng hương Nghệ An với tác giả, tâm sự: Có được một đêm thơ cho nhà thơ Văn Công là điều rất quý. Tôi nghĩ chúng ta nên quan tâm và thường xuyên tổ chức hoạt động này cho những tác giả, nhà thơ có tâm huyết để thế hệ hôm nay biết đến và giữ gìn các giá trị văn học đích thực. Cô Thu Thủy, giáo viên dạy Văn ở Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), cho biết: “Mỗi khi đọc các tác phẩm của nhà thơ Văn Công, tôi rất thích. Khi lên bục giảng, tôi thường đưa những câu thơ của ông vào làm dẫn chứng để giảng bài cho các em học sinh. Thơ ông đậm chất thơ, đậm chất chính trị nhưng cũng rất gần gũi”.

 

Tại đêm thơ, nhà thơ Văn Công bộc bạch: Tôi không phải là nhà thơ, vậy mà lại có đêm thơ hôm nay. Tôi coi thơ như là bạn chí cốt giúp mình vượt qua thử thách gian nan, là nhật ký cảm xúc cuộc đời. Tuy chỉ viết cho riêng mình, nhưng thơ vẫn có nguồn mạch đến với đời, với những người đã sống, từng hoạt động, cùng chia sẻ gian nan, thử thách với mình. Nguồn mạch ấy còn đến với đồng chí, đồng bào và bạn bè nhiều nơi, nhất là vùng đất kỷ niệm. Và ông đọc:

 

Cuộc đời giông tố đã đi qua

còn lại thời gian chứng phận già

chai sạn bàn chân chồn gối mỏi

xin đừng vương vấn giấc mơ hoa

Tất cả sẽ trở thành quá khứ

tôi như con sóng vỗ xa bờ

vỗ suốt ngày đêm trên đất Phú

cuối cùng chỉ đọng lại hồn thơ.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHÚ YÊN LÊ KIM ANH:  

 

Đây là hoạt động văn hóa mang tính xã hội với ý nghĩa tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn đối với một nhà thơ cách mạng, có bề dày hoạt động ở Phú Yên hơn nửa thế kỷ và vẫn đang chắt lọc tiếng thơ cho đời khi đã bước qua tuổi “bát tuần thượng thọ”.

 

Nhà thơ Văn Công chưa bao giờ khẳng định mình với tư cách là nhà thơ, nhưng thơ ông vẫn hiện diện, vẫn đến với công chúng yêu thơ rộng rãi hơn nửa thế kỷ qua. Từ lâu lắm nhiều người vẫn thuộc lòng: Đồng xanh lúa trổ thơm mùi sữa/Đi giữa Phú Yên đẹp dịu dàng…/Tuy Hòa ơi, ngày mai sẽ đến/ Bụi mù tan chim bướm nhởn nhơ bay…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek