Thứ Hai, 07/10/2024 04:30 SA
Tính nhân văn trong một bộ phim hành động
Thứ Bảy, 25/04/2009 07:29 SA

Hành động nhưng đầy tính nhân văn, câu chuyện về một ông bố - điệp viên mật đã giải nghệ với hành trình cứu con gái thoát khỏi tay bọn buôn người Albani sẽ lôi cuốn khán giả. Cưỡng đoạt - tác phẩm mới của điện ảnh Pháp (sản xuất năm 2008) đang được chiếu tại rạp Hưng Đạo, TP Tuy Hòa.

 

phim-1.jpg

Cảnh trong phim Cưỡng đoạt

 

Từng là một điệp viên mật, thời gian đi làm nhiệm vụ đã khiến Bryan Mills không thể ở bên cạnh cô con gái Kim. Vợ anh không thể chịu nổi cảnh cứ phải ngồi chờ chồng đằng đẵng nên đã quyết định ly hôn với anh và tìm đến bến đỗ mới. 

 

Giờ đây, khi đã giải nghệ, Bryan muốn bù đắp cho Kim. Khi Kim tiết lộ ý định muốn tới Paris với cô bạn Amanda, Bryan Mills đã lo ngại những điều xấu xảy tới với con gái mình. Và linh tính của một cựu mật vụ quả không sai! Chỉ vừa mới bước chân tới Paris, cả Kim lẫn Amanda đã bị băng đảng buôn người tới từ Albani bắt cóc.

 

Nhờ sự giúp đỡ của những người bạn, nhờ những kỹ năng của một điệp viên lẫy lừng, Bryan Mills đi tìm con gái mình trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn. Như các chuyên gia phân tích thì Bryan chỉ có vỏn vẹn 96 tiếng đồng hồ. Và một cuộc săn đuổi nghẹt thở bắt đầu.

 

Bộ phim Cưỡng đoạt (Taken) không xây dựng nên hình mẫu điệp viên với tài năng vượt trội như chàng James Bond của Hollywood mà là một con người rất thật. Bryan Mills  là một mật vụ đã giải nghệ và sống tẻ nhạt, cô đơn ở California, Mỹ. Hơn nữa, nhân vật Bryan cũng bị tình cảm chi phối chứ không chỉ biết hành động như anh hùng. Là một người cha sống cách biệt với con gái nên Bryan không biết phải cư xử ra sao cho hợp. Nhưng khi con bị bắt cóc, bản năng của một người cha trỗi dậy, anh sẵn sàng làm bất cứ điều gì, bất chấp thủ đoạn để giành lại con. Trong cảnh Bryan tra tấn kẻ chủ mưu bắt cóc cô con gái, khán giả sẽ có cảm giác ghê sợ trước những hành động không biết nương tay của nhân vật. Tuy nhiên, các nhà làm phim chủ ý xây dựng trường đoạn này thật ấn tượng, để làm bật lên đặc điểm bản năng của tình cảm phụ tử ẩn chứa trong nhân vật. Các nhà làm phim cũng xây dựng một kiểu nhân vật mới. Bryan không phải là một siêu sao mà chỉ là một người đàn ông có những khả năng mà người ở độ tuổi nhân vật có được.

 

Để đảm nhiệm vai Bryan, diễn viên Liam Neeson đã được Mick Gould, nhân viên lực lượng phòng không đặc biệt SAS huấn luyện những pha chiến đấu tay không cũng như dùng vũ khí. Loại võ Liam Neeson sử dụng trong bộ phim hầu hết là Filipino Kali cùng những chiêu thức của môn võ Triệt quyền đạo do Lý Tiểu Long khởi xướng. Cả hai loại võ này đều được lực lượng SAS ưa chuộng. Liam đã tự mình thực hiện tất cả những cảnh chiến đấu sau nhiều giờ tập luyện đều đặn.

 

Sự kết hợp khéo léo giữa những pha đánh đấm đan cài cảm xúc của nhân vật đem đến cho khán giả một bộ phim hành động nhưng cũng đậm chất suy tưởng về tình cảm cha con. Bối cảnh phim diễn ra ở Paris nhưng các nhà làm phim muốn chọn hướng đi mới. Họ không tập trung vào một Paris tráng lệ mà tạo nên một thành phố Châu Âu chân thực. Các nhà sản xuất đi sâu khai thác những góc khuất trong thành phố này khi thực hiện cảnh quay ở những khu phố nghèo hay công trường bẩn thỉu.

 

Một trong những diễn viên tạo nên thành công của bộ phim là Maggie Grace. Cô đã có 7 năm kinh nghiệm trước máy quay camera, chủ yếu là các series phim truyền hình. Trước khi tạo nên tên tuổi khắp toàn cầu với vai diễn Shannon Rutherford trong series Lost, nữ diễn viên trẻ này đã từng tham gia vào nhiều series truyền hình nổi tiếng khác như C.S.I. hay Cold Case.

Sự nghiệp điện ảnh của Maggie khởi điểm từ năm 1995 với bộ phim làm lại The Fog của đạo diễn Rupert Wainwright. Gần đây, cô tham gia trong The Jane Austen Book Club và Suburban Girl, bên cạnh những Sarah Michelle Gellar, Alec Baldwin…

 

Bộ phim Cưỡng đoạt của đạo diễn Pierre Morel, do EuropaCorp sản xuất, ra mắt công chúng Việt Nam từ cuối tháng 2/2009 tại cụm rạp Megastar. Phim đang chiếu tại rạp Hưng Đạo (TP Tuy Hòa).

            Y.LAN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chợ tình Khau Vai
Chủ Nhật, 26/04/2009 15:29 CH
Utada Hikaru có “Mỹ tiến” thành công?
Thứ Bảy, 25/04/2009 14:29 CH
Tận tụy một đời bên phái đẹp
Thứ Sáu, 24/04/2009 19:00 CH
Phát ngán với phim “marathon”
Thứ Năm, 23/04/2009 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek