Thứ Hai, 07/10/2024 04:29 SA
Phát ngán với phim “marathon”
Thứ Năm, 23/04/2009 08:00 SA

Càng nhiều phim dài hàng trăm tập chiếm sóng truyền hình thì cơ hội cho những phim ít tập (dù có hay) được lên sóng giờ vàng là hiếm hoi và khán giả cũng không còn cơ hội được chọn lựa, nếu phim dài tập không hay.

 

Nếu như mấy năm trước, một bộ phim có độ dài 50-70 tập là khá hiếm, gần như chỉ có Công ty Lasta sản xuất, thì hơn một năm trở lại đây, số lượng phim dài vài chục tập xem ra chẳng thấm tháp gì vì đã, đang và sắp có nhiều phim của nhiều hãng ra đời mà độ dài lên đến vài trăm tập.

 

phim-090423.jpg

Cảnh trong phim Những người độc thân vui vẻ - Nguồn: VTV

 

TẬP CÀNG NHIỀU CHẤT CÀNG NGẮN

 

Bước sang năm thứ hai phát sóng, bộ phim truyền hình sitcom Những người độc thân vui vẻ vẫn còn chiếm lĩnh giờ vàng của VTV3 và sẽ còn “vui vẻ” với khán giả dài dài vì thời lượng phim dự kiến lên đến... 500 tập. Cũng phát sóng được hai năm như Những người độc thân vui vẻ nhưng Cô gái xấu xí đã kết thúc. Ban đầu độ dài phim này dự tính là 169 tập nhưng rốt cuộc kéo đến tập 176.

 

Trong lúc phim Gia đình phép thuật vẫn đang phát sóng trên HTV7 thì đoàn phim cũng đang tất bật tiếp tục ghi hình. Dự kiến Gia đình phép thuật không chỉ dừng ở độ dài 200 tập mà còn có thể lên đến 500 tập, lập kỷ lục là phim truyền hình dành cho thiếu nhi dài hơi nhất hiện nay.          

 

Được ưu tiên phát sóng giờ vàng, kịch bản lại dựa trên những tác phẩm đã ăn khách tại các nước giữ bản quyền, tuy nhiên hai ưu thế đó vẫn không khiến cho những bộ phim kiểu marathon này chiếm được cảm tình của người xem. Tình tiết nhạt nhẽo, lời thoại thừa thãi, bối cảnh nghèo nàn, câu giờ lộ liễu, đó là cảm nhận chung của rất nhiều khán giả về những bộ phim dài hàng mấy trăm tập hiện nay.

 

Người xem bắt đầu thấy mệt mỏi, ngán ngẩm với những tình huống chọc lét cũng không thể cười nổi trong Những người độc thân vui vẻ, những chuyện “tám” tào lao của nhóm G7 trong Cô gái xấu xí... Tuy vậy, bức xúc hơn cả là tình trạng phim bị chen quảng cáo quá nhiều. Càng vào những tập cuối số mẩu quảng cáo trong Cô gái xấu xí càng  tăng đột ngột khiến khán giả có cảm giác thời lượng phát quảng cáo còn dài hơn cả thời lượng phát nội dung phim.

 

PHIM CÀNG DÀI CÀNG CÓ LỢI

 

Dù là 150, 200 hay 500 tập thì điểm chung ở những phim dạng marathon này là hầu hết đều mua kịch bản từ nước ngoài và chiếm sóng giờ đẹp trên truyền hình. Những người độc thân vui vẻ mua bản quyền từ bộ phim đang rất ăn khách tại Thượng Hải: Ngôi nhà mới trong nắng. Cô gái xấu xí phiên bản Việt Nam có xuất xứ từ Betty la fea của Colombia. Cả hai đều thống trị giờ vàng lúc 21 giờ các ngày trên VTV3. Gia đình phép thuật chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc, trong đó Gia đình phép thuật dù dành cho thiếu nhi nhưng giờ phát cũng rất đẹp: 19 giờ, còn Dù gió có thổi chưa xác định ngày lên sóng nhưng đã được xếp lịch vào khung giờ 20 giờ từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên HTV3. Tương tự, Đừng đùa với thiên thần chưa bấm máy cũng đã “giành” được khung giờ đẹp 21 giờ từ thứ hai đến thứ tư trên VTV3. Phim có tựa gốc là Don’t mess up with an angel của Deilia Fiallo - một trong những tác giả kịch bản nổi tiếng của châu Mỹ Latinh.

 

Hiện nhiều nhà sản xuất, nhất là những hãng có lợi thế về phim trường, máy móc, trang thiết bị hoặc là đại gia trong lĩnh vực quảng cáo hăm hở lao vào làm phim vài trăm tập. Một người trong nghề tiết lộ, nhà đài trả tiền cho các hãng phim  bằng cách đổi quảng cáo (mỗi tập phim nhà sản xuất được từ 3-5 spot quảng cáo 30 giây, tùy theo thỏa thuận và theo từng nhà đài).

 

Phim ăn khách, quảng cáo nhiều thì hãng phim cũng chỉ được hưởng chừng ấy, nhà đài mới là nơi hưởng lợi nhiều nhất. Tuy vậy, các hãng sản xuất phim chọn làm dài tập vì rất có lợi, thứ nhất là dễ kiếm tài trợ, bán được quảng cáo vì sản phẩm quảng cáo được xuất hiện liên tục trên truyền hình ngày này qua ngày khác, khán giả rất dễ nhớ. Mặt khác, phim càng kéo ra dài tập thì chi phí sản xuất càng giảm, tương tự như sản xuất các loại hàng hóa khác, số lượng càng nhiều thì giá thành càng giảm. Và như thế cũng đồng nghĩa nhà sản xuất có lãi.

 

Đặc trưng của phim truyền hình là dài tập. Nhưng nếu phim thực sự hay thì dù có kéo dài đến bao nhiêu tập người xem vẫn ủng hộ. Ngược lại, phim dở mà nhà sản xuất cứ cố tình câu giờ bằng cách kéo dài tập phim để hưởng lợi quảng cáo thì quả là “hành hạ” khán giả trong “giờ vàng”.   

 

(NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek