Chủ Nhật, 06/10/2024 16:19 CH
“Lắng nghe” cảm xúc quê nhà
Chủ Nhật, 29/03/2009 19:15 CH

50 tác phẩm nhiếp ảnh về phong cảnh, các lễ hội, sinh hoạt đời thường của người dân Phú Yên sẽ được nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân “trình làng” trong triển lãm ảnh cá nhân mang cái tên dung dị Cảm xúc quê nhà. Khai mạc vào tối 1/4, tại phòng trưng bày - triển lãm (TP Tuy Hòa), triển lãm là cách thể hiện tấm lòng, tình cảm của một người con đối với mảnh đất quê hương, nhân kỷ niệm 34 năm giải phóng Phú Yên.

 

Cong-viec-090328.jpg

Công việc buổi sáng - một trong những tác phẩm được nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân giới thiệu tại triển lãm ảnh cá nhân Cảm xúc quê nhà

 

* Anh mất bao lâu để có “vốn liếng” cho cuộc triển lãm này?

 

- Người ta bảo nhiếp ảnh là nghệ thuật của ánh sáng và những khoảnh khắc… trời cho. Nhưng để nắm bắt cái khoảnh khắc như tia chớp được tính bằng phần trăm giây có khi “làm nên lịch sử” đó, nhà nhiếp ảnh cần rất nhiều thời gian, đôi khi phải cả một đời. Có lẽ vậy mà người ta thường dùng chữ “săn lùng” khi nói đến công việc của nhà nhiếp ảnh. Tôi năm nay tròn 50 tuổi, có 25 năm cầm máy ảnh, “săn lùng” cũng nhiều, phá phim, phá giấy, phá tiền nhà cũng bộn, không kể các cuộc triển lãm trong nước, đến nay tác phẩm đã có mặt ở… bốn châu, riêng châu Phi thì tôi chưa gửi ảnh dự thi, rút lại ở cuộc triển lãm ảnh cá nhân lần đầu tiên này, tôi chọn 50 tác phẩm như một con số tượng trưng.

 

* Người Tuy Hòa không còn xa lạ với triển lãm ảnh. Anh sẽ làm gì để tạo nét riêng cho triển lãm ảnh cá nhân?

 

Một số tác giả thường tạo nét riêng bằng cách chọn triển lãm theo chuyên đề.. Đây là hình thức phổ biến hiện nay. Tác giả đầu tư nhiều công sức để chỉ nói một chuyện một, ví như: ảnh chuyên đề đen-trắng, ảnh khỏa thân, ảnh phong cảnh hoặc sinh hoạt của một làng nghề, ảnh người lính…Tôi cũng thích hình thức này và cũng có “thai nghén” một vài ý tưởng. Nhưng khi bàn đến mục đích của cuộc triển lãm này thì tôi chọn cách trình bày theo mạch cảm xúc của mình về phong cảnh, về các lễ hội và sinh hoạt đời thường của người Phú Yên với tên gọi Cảm xúc quê nhà. Quê mình có nhiều cảnh đẹp, lễ hội mùa xuân phong phú. Tôi có thế mạnh là làm ảnh phóng sự cho báo nên hầu như không bỏ sót lễ hội nào. Cuộc triển lãm này là để mừng ngày giải phóng quê hương, ngày 1/4. Giới thiệu những nét đặc sắc của phong cảnh và lễ hội của quê hương mình  mà không phải nơi nào cũng có được, cũng là một cách tạo nét riêng vậy. Đối tượng tôi muốn hướng đến là đông đảo công chúng, những người yêu thích ảnh nghệ thuật rất gần gũi ở quanh tôi. Họ cũng thấy thường xuyên những cảnh ấy, việc ấy, và tôi nghĩ họ cũng đồng cảm với tôi, có điều tôi muốn họ “à” lên một tiếng ngạc nhiên khi tôi diễn đạt bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh. Ở cuộc triển lãm này, hy vọng rằng có nhiều dịp để họ “à” lên như thế.

-           

Trong số 50 ảnh triển lãm, tôi rọi 10 ảnh cỡ 50 x 75cm, còn lại rọi cỡ 40 x 60cm. Khổ ảnh lớn bộc lộ được nhiều chi tiết của ảnh, người xem sẽ “đã” mắt hơn. Bên cạnh đó, tôi để sẵn một số máy tính lưu trữ tất cả ảnh triển lãm, người xem chỉ cần click chuột là có thể xem được toàn bộ.

 

* Chơi ảnh đã tốn kém, triển lãm ảnh càng tốn kém hơn. Anh xoay xở thế nào cho cuộc chơi này?

 

- Nói gần nói xa không qua nói thật. Tất cả nhờ vào... vợ thôi! “Hậu phương” của tôi không được bao la lắm nhưng sẵn sàng chi viện tích cực cho “tiền phương”. Bạn bè cũng có ý tưởng “xã hội hóa” để chia sẻ bớt gánh nặng, nhưng đến giờ này chưa thấy gì (cười).

 

* Anh kỳ vọng điều gì ở triển lãm ảnh cá nhân đầu tiên của mình?

 

DTX-090328.jpg

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân qua góc chụp của Lê Minh

- Ở những địa phương khác, các nghệ sĩ nhiếp ảnh sống được và đầu tư tốt hơn cho nghệ thuật vì ở đó có khách hàng mua tác phẩm của họ. Nói nôm na là có thị trường ảnh. Họ giới thiệu tác phẩm ở các khách sạn, các quán nghệ sĩ, những nơi nhiều người yêu thích nghệ thuật thường lui tới để người ta thưởng thức và mua bán. Còn ở Phú Yên, công chúng chưa quen với việc mua ảnh phong cảnh quê hương hoặc ảnh nghệ thuật để trưng bày trong những ngôi nhà sang trọng của mình. Thi thoảng cần có món quà tặng thì họ ra phố mua một bức sơn mài hoặc tranh thêu là xong. Cũng có phần lỗi của các nhà nhiếp ảnh là chưa tích cực giới thiệu tác phẩm của mình hoặc nếu có thì chưa đạt được tới ngưỡng họ cần. Tôi biết có một số bà con Việt kiều ở nước ngoài thỉnh thoảng về quê tìm mua ảnh phong cảnh cầu Đà Rằng hoặc gành Đá Dĩa để đem ra nước ngoài treo hoặc tặng bạn bè. Tôi mong rằng Phú Yên sớm có một thị trường ảnh nghệ thuật phát triển. Trước tôi cũng có một vài người giới thiệu nhưng hiệu quả chưa cao lắm. Nay tôi làm tiếp với chất lượng cao hơn và dĩ nhiên chi phí cũng cao hơn.

 

Tôi muốn qua triển lãm này giới thiệu đến công chúng những nét đẹp tiềm ẩn của quê hương Phú Yên của mình. Tôi có suy nghĩ, tại sao những nghệ sĩ ở nơi khác lặn lội đến đây để ghi nhận những hình ảnh đẹp đẽ của quê hương mình, còn mình có điều kiện thuận lợi tại chỗ thì lại dửng dưng? Tại sao ta không giới thiệu cho người mình xem trước rồi thuận đà, hoặc được sự tài trợ của ngân sách, đưa sang các địa phương khác giới thiệu? Tôi mong rằng sau triển lãm ở TP Tuy Hòa sẽ có một cuộc tiếp theo, tất nhiên hoành tráng hơn, ở TP Hồ Chí Minh hoặc ở Hà Nội, hoặc ở nước ngoài…

 

* Xin cảm ơn anh!

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân sinh năm 1959, là phóng viên ảnh của Báo Phú Yên. Anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam từ  năm 2002, là thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) từ năm 2006. 25 năm cầm máy, anh có nhiều tác phẩm đoạt giải cao trong các cuộc thi nhiếp ảnh cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc; có nhiều tác phẩm được treo tại các triển lãm quốc tế. Năm 2006, với tác phẩm Đợi, nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân đoạt giải A tại cuộc thi ảnh nghệ thuật SAGAMIHARA được tổ chức ở Nhật Bản. Năm 2007, anh cùng 3 hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam ở Phú Yên là Lê Châu Đạo, Lê Minh và Nguyễn Kim Tuấn tổ chức triển lãm ảnh Nhớ nguồn tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa). Năm 2008, tham gia cuộc thi Khám phá 100 điểm đến thú vị do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Nokia tổ chức, Dương Thanh Xuân đoạt giải nhất với tác phẩm Đêm hoa đăng (thể loại ảnh đêm).

 

LÂM VY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek