Chủ Nhật, 06/10/2024 18:27 CH
Đón nhận bằng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Núi Đá Bia
Thứ Bảy, 28/03/2009 07:15 SA

* Hơn 170 vận động viên chinh phục đỉnh Đá Bia

 

Sáng 27/3, tại khu du lịch sinh thái Hoàng Long, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch Phú Yên long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Núi Đá Bia. Đến dự có các đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Chi, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên, lão thành cách mạng, lãnh đạo các sở ban ngành, các huyện cùng đông đảo nhân dân.   

 

da-bia2-090328.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi trao bằng xếp hạng di tích quốc gia Núi Đá Bia cho lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên và huyện Đông Hòa   - Ảnh: KIM CHI

 

Diễn văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh trình bày tại buổi lễ cho biết núi Đá Bia cao 706m thuộc dãy núi Đèo Cả, một nhánh của dãy Trường Sơn, chạy ra sát biển. Trên đỉnh núi có một khối đá khổng lồ, dựng đứng, sừng sững uy nghi, vươn thẳng lên trời xanh. Từ xa theo mỗi góc nhìn mà ta có thể nhận thấy khối đá có những hình thù khác nhau. Cùng với những giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, núi Đá Bia còn là nơi có cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, địa hình đa dạng, môi trường tự nhiên trong lành, hệ sinh thái phong phú và liên tục tái sinh, phát triển với nhiều loại động thực vật đặc trưng của rừng nhiệt đới ven biển. Từ xa xưa, Đá Bia được xem là một trong những ngọn núi thiêng với tên gọi Lingaparvata (Linga của đấng địa sơn thần, hiện thân của thần Siva trong tín ngưỡng của người Chăm). Núi Đá Bia còn gắn nhiều sự tích, truyền thuyết liên quan đến những danh nhân, sự kiện quan trọng trong diễn trình lịch sử Việt Nam, lịch sử vùng đất Phú Yên. Nơi đây còn có vai trò quan trọng, để lại những dấu ấn sâu sắc trong đời sống tâm linh, tinh thần của cư dân bản địa. Núi Đá Bia cũng được ghi chép rất nhiều trong những thư tịch cổ thời kỳ trung đại, là đề tài, nguồn cảm hứng để các văn nghệ sĩ sáng tác nên những tác phẩm có giá trị, gây ấn tượng sâu sắc, đi vào lòng người… Năm 2001, tỉnh Phú Yên đầu tư xây dựng con đường với 2.071 bậc cấp bằng đá từ chân núi đến đỉnh núi, dài 2.011m. Ngoài việc giúp cho quá trình chinh phục đỉnh núi Đá Bia được dễ dàng, con đường này góp phần tôn tạo cảnh quan thêm hùng vĩ, hài hòa, hấp dẫn.

 

Ngày 22/8/2008, Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể Thao- Du lịch đã ký quyết định xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Núi Đá Bia. Đây là cơ sở pháp lý cho việc bảo tồn, phát huy giá trị của di tích danh lam thắng cảnh Núi Đá Bia; đồng thời tạo những điều kiện thuận lợi để Phú Yên quảng bá, khai thác, phát triển du lịch có hiệu quả ở khu vực này.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh đã giao Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch Phú Yên cùng với huyện Đông Hòa có kế hoạch gắn kết núi Đá Bia với các địa điểm di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia trên địa bàn Đông Hòa để tạo nhiều loại hình dịch vụ du lịch hấp dẫn. Tỉnh Phú Yên đang hướng đến 400 năm Phú Yên hình thành phát triển, chào đón năm Du lịch Quốc gia 2011 tại Phú Yên; vì vậy cần huy động được cao nhất sự tham gia của cộng đồng xã hội trong việc bảo tồn, giới thiệu, phát huy giá trị các di sản văn hóa. Cần sáng tạo, đa dạng hóa các hoạt động, tìm ra những phương thức họat động mới để vừa đáp ứng nhu cầu của xã hội, vừa góp phần bảo tồn duy trì sự bền vững của những di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh ở Phú Yên. 

 

Thừa ủy nhiệm của Bộ trưởng Bộ văn hóa - Thể thao - Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Ngọc Chi đã trao bằng di tích danh lam thắng cảnh quốc gia Núi Đá Bia cho lãnh đạo Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch Phú Yên và lãnh đạo huyện Đông Hòa.

 

vuvanthoai-090328.jpg

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên Vũ Văn Thoại kịp có mặt trên đỉnh Đá Bia trao cờ toàn đoàn cho các đơn vị - Ảnh: T.Q

 

* Cũng trong sáng 27/3, Sở Văn hóa- Thể thao- Du lịch phối hợp Tỉnh Đoàn Phú Yên  tổ chức giải Chinh phục đỉnh Đá Bia lần thứ 3 nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2009), 63 năm ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946- 27/3/2009), 34 năm giải phóng Phú Yên (1/4/1975- 1/4/2009). Cuộc thi đã thu hút 173 vân động viên của 19 đoàn đến từ các huyện Đồng Xuân, Sông Cầu, Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa, TP Tuy Hòa, các tỉnh bạn Gia Lai, Khánh Hòa, Bình Định tham gia. Sau cuộc tranh tài đầy sôi nổi, hào hứng, đoàn Khánh Hòa đã đoạt giải nhất toàn đoàn, đoàn Phú Yên đoạt giải nhì toàn đoàn, giải ba toàn đoàn thuộc về đoàn Công an tỉnh Phú Yên.     

           

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek