Chủ Nhật, 06/10/2024 17:32 CH
Vì sao Watchmen hút khách?
Thứ Bảy, 28/03/2009 14:15 CH

Với doanh thu hơn 200 triệu USD chỉ sau 3 tuần trình chiếu, Watchmen trở thành bộ phim “bom tấn” đầu tiên của năm 2009 và đang gây sốt trên khắp thế giới.

 

Watchmen-090328.jpg

Hai nhân vật chính của Watchmen

 

Watchmen được chuyển thể từ tiểu thuyết bằng tranh cùng tên rất ăn khách những năm 80 của thế kỷ trước. Ra mắt vào năm 1986, tiểu thuyết bằng tranh Watchmen của tác giả Alan Moore và họa sĩ Dave Gibbons được giới phê bình tung hô là một kiệt tác. Tạp chí Time ca ngợi nó là “một kỳ công siêu việt của sự tưởng tượng, kết hợp giữa những yếu tố khoa học viễn tưởng và trào phúng”. Năm 1999, tạp chí The Comics Journal xếp Watchmen vào danh sách 100 truyện tranh tiếng Anh hay nhất của thế kỷ 20.

 

Câu chuyện phim khá phức tạp, diễn ra trong bối cảnh rắc rối xen lẫn giữa thực tế và viễn tưởng. Nhân vật chính trong phim là một nhóm người hùng đeo mặt nạ bảo vệ nước Mỹ, có tên Watchmen. Khi phim bắt đầu, một người trong số họ, tên Comedian (Jeffrey Dean Morgan đông) vừa bị giết chết. Phát hiện ra một âm mưu nhằm trừ khử nhóm của mình, những người bạn đồng hành của Comedian quyết định, điều tra kẻ đứng đằng sau vụ ám sát. Cùng lúc đó, những người hùng hết thời này còn phải giúp cả thế giới tránh khỏi tai họa khủng khiếp sắp hủy diệt loài người: chiến tranh nguyên tử. Thành công của bộ phim xuất phát từ sự trung thành với bộ truyện tranh gốc. Sức mạnh của câu chuyện phát huy không ngừng giữa quá khứ và hiện tại, giữa sự đa dạng và lồng ghép các quan điểm sống. Xảo thuật này tạo ra sự nhập nhằng về tinh thần của câu chuyện.

 

Watchmen chứa đầy những yếu tố viễn tưởng không có ở trái đất và một phần tư câu chuyện diễn ra trên sao Hỏa. Do đó, phần kỹ xảo cũng phải đảm nhận khá nhiều mục: tòa lâu đài kính, các cỗ máy bay lượn trên bầu trời và các chi tiết viễn tưởng khác. Đặc biệt là những cảnh liên quan đến lâu đài bằng kính của tiến sĩ Manhattan được thiết kế phối hợp giữa vật lý lượng tử và đồng hồ. Điều đáng chú ý là hình tượng đồng hồ xuất hiện khá nhiều, nhắc nhở con người rằng ngày tận thế sắp đến.

 

Từ lúc mới phát hành, Watchmen đã gây tiếng vang lớn về một thế hệ sống trong nỗi sợ hãi viễn cảnh chiến tranh hạt nhân. Những gì Watchmen đề cập không hoàn toàn là hoang tưởng mà là một sự thật hiện hữu về nỗi lo sợ, hoang mang của những người dân bình thường. Giới phê bình cũng tỏ ra khá hài lòng với chuyển thể này. Trên trang web điện ảnh Rotten Tomatoes, bộ phim đạt tỉ lệ ủng hộ 65%. Nhà phê bình nổi tiếng Roger Ebert của báo Chicago Sun Times nhận định bộ phim với âm thanh, hình ảnh và nhân vật kết hợp lại đã tạo ra một hiệu quả hình ảnh kỳ lạ, thể hiện được cảm xúc của truyện tranh.                               

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek