Thứ Sáu, 04/10/2024 10:18 SA
Bài hát việt 2008:
Hãy tin vào các bạn trẻ!
Thứ Năm, 08/01/2009 07:32 SA

Một năm đã trôi qua, Bài hát Việt lại thêm một tuổi mới. Với những gì mà chương trình thực hiện được cho thấy sự cố gắng rất lớn để tìm ra những ca khúc mới cũng như khuyến khích các bạn trẻ tham gia sáng tác nhiều hơn. Và trên hành trình vươn đến những ca khúc chuyên nghiệp chắc hẳn không ít vấp ngã và thất bại, nhưng nhìn lại tất cả các ca khúc đã đoạt giải trong năm qua, chúng ta vẫn có quyền tin vào lớp trẻ!

 

dc090108.jpg

Tina Tình - Nguồn: VNN

Sắp tới, Bài hát Việt sẽ có hai đêm diễn trao giải cho Bài hát Việt 2008 như để khẳng định những thành công trong năm qua, mở ra hướng đi mới cho chương trình nói riêng và cả mảng ca khúc Việt nói chung. Trong tình hình hoạt động âm nhạc như hiện nay, Bài hát Việt vẫn có vai trò của nó. Tuy chưa thể nào đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc cũng như các phong cách sáng tác đa dạng khác nhau, nhưng đây cũng là nơi hội tụ khá nhiều ca khúc mới, nơi mà nhiều tác giả trẻ có thể mang tác phẩm của mình giới thiệu trước công chúng.

 

Điểm qua những ca khúc đã đoạt giải cao trong năm qua như Góc tối của Nguyễn Hải Phong, Liti của Sa Huỳnh, Phố cổ của Nguyễn Duy Hùng, Chênh vênh của Lê Cát Trọng Lý, Hoa lài màu xanh của Tina Tình, Em sẽ là giấc mơ của Lưu Thiên Hương, Đêm đom đóm của Đại Nhân (lời Thăng Long),… cho thấy giai điệu, đề tài cũng như cách hòa âm phối khí đều mới mẻ hơn, và trong mỗi tác phẩm đều phảng phất hơi thở cuộc sống. Với các tác giả trẻ, có được những ca khúc thế này cũng đáng khích lệ… Và việc quảng bá những ca khúc này sâu rộng vào đời sống âm nhạc mọi tầng lớp là phần mà chương trình cần đẩy mạnh hơn nữa.

 

Khán giả đang đòi hỏi những ca khúc mới lạ hơn thì phải chăng chính khán giả cũng cần “mở lòng” với các tác giả trẻ và những sáng tác của họ. Một bài hát có khi nghe đến lần thứ 3 hay thứ 4 mới có thể cảm thấy thích. Và trên con đường làm hài lòng khán giả, các tác giả trẻ cũng cần có thời gian để hoàn thiện mình cũng như khẳng định cho mình một dòng nhạc thế mạnh nào đó.

 

Ti-na.090108.jpg
Tina Tình - Nguồn: VNN
Trong Bài hát Việt 2008, các ca khúc đều đa dạng ở thể loại, đề tài cuộc sống ngày càng nhiều và cảm nhận tình yêu trong các ca khúc này cũng có vẻ “đời” hơn, “gần gũi” hơn. Tuy chưa thật hoàn hảo, nhưng các ca khúc đoạt giải trong năm qua đều là các ca khúc nghe được và hay.

 

Một chặng đường mới mở ra, năm 2009 với những hy vọng ở các tác giả trẻ. Thời gian qua, những cái tên như  Sa Huỳnh, Nguyễn Hải Phong, Nguyễn Đức Cường, Trịnh Minh Hiền,… đã để lại ấn tượng tốt ở chương trình Bài hát Việt. Nhưng trong tương lai, lớp tác giả trẻ này cần vượt qua thách thức khó khăn hơn là chinh phục được khán giả yêu nhạc ở diện rộng.

 

Không có giới hạn nào cho khả năng sáng tạo của người nghệ sĩ, các tác giả trẻ đang thừa sức lực cũng như sự tự tin để thể hiện mình và cũng cần lắm sự ủng hộ nhiệt thành từ phía công chúng. Khán giả chính là một trong những nguồn động lực lớn nhất cho sự phát triển âm nhạc.                                        

(GĐX)

Dương Cầm - Nguồn: GĐX

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek