Thứ Sáu, 04/10/2024 12:28 CH
“Đêm đêm đem lời ca tiếng thơ...”
Chủ Nhật, 04/01/2009 14:00 CH

Mc dù đã có công vic n định thế nhưng hng đêm, khi ph xá lên đèn, h li tìm đến nhng t đim ca nhc để được quên mình là ai, ch còn li nim đam mê ca hát.

 

Ca-si-Tuy-Ba090103.jpg

Túy Ba biểu diễn tại Hoa Muống Biển - Ảnh: TUYẾT DÂN

 

CÔNG VIC MT BÊN, ÂM NHC MT BÊN

 

Tôi ghé quán cà phê Hoa Muống Biển trong một lần tránh cơn mưa đêm. Quán gần biển. Tiếng sóng xô bờ và tiếng vi vút của hàng dương đối diện không làm át đi tiếng hát mượt mà, ấm áp của nữ ca sĩ đã ngoại tứ tuần đang biểu diễn tại quán cà phê kiêm phòng trà ca nhạc này. Chị là Phạm Thị Túy Ba, giáo viên dạy nhạc tại Trường Tiểu học Nguyễn Kim Vang (Bình Kiến, TP Tuy Hòa), cũng là chủ nhân Hoa Muống Biển. Phòng trà là một điểm hẹn hát cho nhau nghe, song khi có yêu cầu từ những bạn bè, Túy Ba luôn sẵn sàng hát tặng họ những bài ca trữ tình yêu thích. Được biết trước đây, khi chưa mở phòng trà, Túy Ba thường đi hát tại quán cà phê Hi-tech (Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo), nhà hàng-khách sạn Hương Sen… Chị tâm sự: “Mặc dù bận rộn với công việc dạy học, mỗi tối mình vẫn dành chút thời gian đến quán để được hát và nghe các bạn trẻ hát. Những lúc ấy mình gạt hết công việc để thả hồn theo âm nhạc, thưởng thức âm nhạc”.

 

Ngọc Hà, tên thật là Hà Thị Quyết, năm nay đã 47 tuổi, là Phó phòng Kế toán của Học viện Ngân hàng-Phân viện Phú Yên. Say mê ca hát từ nhỏ, hàng đêm chị vẫn tranh thủ đi hát tại phòng trà Hi-tech. Và mỗi khi tỉnh tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ như Đêm thơ Nguyên tiêu hay hội diễn nghệ thuật quần chúng, chị đều tham gia. Khi được hỏi về khoản thu nhập từ ca hát, Ngọc Hà cho biết: “Trung bình mỗi bài 80.000 đồng, mỗi đêm tôi hát hai, ba bài. Với tôi, mức cat-xê không quan trọng. Cái chính là được hát, được thể hiện và sống với sở thích của mình”. Ngọc Hà thường thể hiện những bài ca trữ tình của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Huy. Nhưng nếu khách yêu cầu, chị vẫn hát rất hay những ca khúc trẻ. Ngọc Hà cho biết, Tết này chị sẽ ra mắt album Bản tình ca cho em  tập hợp 10 bài hát chị yêu thích và thể hiện thành công nhất.

 

NI NIM TRÊN SÂN KHU NH

 

Trong số ca sĩ đang “chạy sô” ở các phòng trà quán bar, bận rộn hơn cả có lẽ là những giọng ca “đầu quân” cho Trung tâm Giải trí và sinh thái Thuận Thảo. Những ca sĩ, MC trẻ như Mỹ Như, Quang Toàn, Cẩm Dân… đến với sân khấu ca nhạc bằng sự say mê, háo hức. Cẩm Dân thổ lộ: “Buổi tối, bọn mình hát tại phòng trà, ban ngày phục vụ có khi hai, ba đám cưới. Mệt nhưng rất vui vì người ta đã lựa chọn mình”.

 

Không có những sân khấu lộng lẫy ánh đèn, cũng không có những chú gấu bông, những bó hoa tươi rực rỡ hay tiếng tung hô từ các fan hâm mộ. Họ chỉ có những tràng vỗ tay, dù là chừng mực nhưng đồng cảm, thân thương từ bè bạn hay từ các vị khách lạ vừa nhâm nhi cà phê vừa thưởng thức tiếng hát ngọt ngào. Thế nhưng, không phải khán giả nào cũng hiểu lòng ca sĩ. Có người đã vội vàng phản đối, la ó khi ca sĩ vừa dứt lời giới thiệu bài hát mình sẽ thể hiện - một ca khúc đã bất hủ bởi tiếng hát của một danh ca. Nỗi buồn của chị Túy Ba là khi “phải hát theo yêu cầu của khách những bài mà mình không thể thổi vào đó cảm xúc”. Với chị Ngọc Hà, đó là khi khán giả quên…vỗ tay khen tặng. Còn với Mỹ Như, Quang Toàn…, nỗi buồn của ca sĩ phòng trà là khi tiếng hát của mình bị “rơi tõm” trong không khí ồn ào của đám tiệc.

 

Mặc dù vậy, những giọng ca ấy vẫn luôn cố gắng thể hiện hết mình, hát bằng niềm đam mê, nguồn cảm hứng, bằng cả trái tim yêu nhạc. Những “chuyện buồn nghề nghiệp” giúp họ vững vàng hơn, gần gũi và yêu hát ca hơn.

 

TUYẾT DÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hilary Duff – ngôi sao của năm 2009
Thứ Bảy, 03/01/2009 07:32 SA
Những con tem “kể chuyện”
Thứ Năm, 01/01/2009 14:30 CH
Lê Kiệt : Kết nối trong Im lặng
Thứ Năm, 01/01/2009 07:59 SA
Có một chàng diễn viên luôn nhớ quê nhà
Thứ Tư, 31/12/2008 14:23 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek