Cảnh trong phim “Gió làng Kình”. Ảnh:TT&VH
Nổi bật trong năm là hai series phim truyền hình Cô gái xấu xí và Những người độc thân vui vẻ (đều chuyển thể từ những kịch bản phim đã thành công của nước ngoài) với cách làm phim được coi là khá mới mẻ ở nước ta. Tuy nhiên, đây cũng là thử thách lớn đối với những người làm phim, vì với dạng phim sitcom (phim hài tình huống) như vậy, vừa có ưu điểm là dễ lôi cuốn người xem, vừa làm vừa... rút kinh nghiệm, nhưng đồng thời cũng dễ chường ra những hạn chế.
Nếu như những tập đầu của Cô gái xấu xí hấp dẫn khán giả bao nhiêu thì càng đi xa, bộ phim càng trở nên nhạt nhẽo và phi lý bấy nhiêu.
Dường như người xem không hiểu ý tưởng chủ đạo của bộ phim nhằm vào mục đích giáo dục hay giải trí. Trong khi đó, Những người độc thân vui vẻ sau một số tập đầu bị khán giả đánh giá là nhạt, cũ, với cách diễn và những gương mặt cũng rất cũ của kíp diễn viên trong Gặp nhau cuối tuần, thì bộ phim ngày càng có nhiều thay đổi để hấp dẫn người xem, vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục một cách nhẹ nhàng.
Một loạt phim truyền hình dài tập: Chàng trai đa cảm, Nữ bác sĩ, Bỗng dưng muốn khóc... rất đáng để phát vào khung “giờ vàng” của VTV. Không giáo dục một cách máy móc, nặng nề, xa rời thực tế, đây là những bộ phim có nội dung giản dị, giàu tính nhân văn, xuất hiện đâu đó trong đời sống thường nhật của chúng ta, cho dù đó không phải những con người điển hình và những hoàn cảnh điển hình. Bên cạnh đó, đây là những bộ phim được coi là “sạch sẽ”, với dàn người mẫu, diễn viên đẹp, cảnh quay nét, lời thoại hấp dẫn, tiết tấu nhanh... cũng đủ để lôi cuốn người xem. Không ngoa khi cho rằng Bỗng dưng muốn khóc của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã làm nên một hiện tượng của phim truyền hình Việt
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng tuyên bố: “Tôi làm phim cho người nghèo”. Đó cũng là một cách nói, nhưng quan trọng hơn là Vũ Ngọc Đãng đã làm được điều mà anh từng khẳng định: “Nếu nói đến chức năng của phim, thì chức năng giải trí phải được đặt lên hàng đầu rồi mới đến chức năng giáo dục. Nếu anh đặt chức năng giáo dục của phim lên hàng đầu, thì thà tìm đến một cuốn sách còn hơn”.
Người xem không quan tâm đến câu chuyện trong Bỗng dưng muốn khóc có thật trong cuộc đời này hay không, chỉ biết rằng, đó là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, đẹp, lãng mạn và có hậu, đặc biệt là khả năng diễn xuất chuyên nghiệp của các diễn viên trẻ, đẹp. Cho dù đâu đó vẫn còn “căn bệnh mãn tính” của phim truyền hình Việt Nam là “câu giờ” nhưng dễ được khán giả bỏ qua bởi sức hấp dẫn của nó.
Nữ bác sĩ cũng là một bộ phim được coi là ít sạn. Đề tài phim xoay quanh tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp, vấn đề bất cập của ngành y, dược nước ta... cũng khá hấp dẫn người xem. Không có nhiều kịch tính, nút thắt, nút mở, nhưng Chàng trai đa cảm của đạo diễn Trần Trung Dũng đã mang đến cho người xem những xúc cảm nhẹ nhàng, dễ chịu. Còn ở Gió làng Kình, một bộ phim về đề tài nông thôn, người xem thấy hơi hướng của Ma làng. Ít gương mặt diễn viên mới, tuy nhiên bộ phim lại hấp dẫn người xem ở lời thoại, tiết tấu phim nhanh, và đặc biệt là sự có mặt của một số diễn viên nổi tiếng với một dạng vai như Hồng Sơn, Bùi Bài Bình, Quang Hải... đã “làm mới mình” ở những vai diễn hoàn toàn trái ngược với những vai từng thể hiện trước đó.
Số lượng phim miền Bắc chiếu trên VTV lớn hơn nhiều so với số lượng phim phía
Theo VOV