Thứ Sáu, 04/10/2024 10:23 SA
Diễn viên Dustin Nguyễn:
Chúng ta có quyền nghĩ về phim võ thuật kiểu Việt Nam
Thứ Ba, 06/01/2009 19:00 CH

Dustin Nguyễn đã đóng khá nhiều phim ở Hollywood và khoảng năm bảy trăm tập phim trên truyền hình Mỹ. Được xem là diễn viên gốc Việt thành công nhất tại các thị trường phim quốc tế, nhưng Dustin Nguyễn chỉ thực sự được khán giả Việt Nam chú ý kể từ khi vào vai Sỹ trong Dòng máu anh hùng. Tết này khán giả sẽ được xem một Dustin khác trong Huyền thoại bất tử, vai Long khờ giỏi võ - con trai của Lý Tiểu Long. Diễn viên này cũng đã hoàn tất kịch bản Lửa Phật với kinh phí dự trù trong khoảng 3-4 triệu USD, một phim võ thuật, sẽ bấm máy trong năm 2009 tại Việt Nam và anh là đạo diễn.

 

Dustin-1-090106.gif

Diễn viên Dustin Nguyễn.

 

* Sang Việt Nam trong mấy ngày để lồng tiếng lại một vài đoạn thoại không rõ và xem bản dựng, anh thấy võ thuật trong “Huyền thoại bất tử” thế nào?

 

- Khi đọc kịch bản, tôi không nghĩ đây sẽ là một phim trọng võ thuật, vì đạo diễn Lưu Huỳnh viết những pha võ chỉ thoáng qua, còn lại là một câu chuyện khá xúc động về chữ hiếu, tình mẹ con và tình người. Tôi nhận lời đóng phim này là do vai diễn khá khác lạ và xúc động, chứ không phải vì đánh võ hay. Nhưng khi tập với võ sư Hải và nhóm cascadeur rồi quay, tôi mới thấy chất võ trong phim này ngày một nhiều. Nói thật lòng, đây là một phim tôi phải liên tục làm quá sức vì các pha võ nên khi rời phim trường, tôi vẫn chưa hình dung được hiệu quả thực sự. Nay xem lại, tôi thực sự bất ngờ, vì nó khác với hình dung của tôi rất nhiều. Một phim mà dường như đạo diễn muốn “vinh danh” chất võ thuật của Bình Định.

 

* Khác với hình dung là do các pha võ thuật không được như ý của anh, hay do hiệu quả đặc biệt mà nó đã tạo ra? Nếu so với “Dòng máu anh hùng” trước đây thì thế nào?

 

- Dòng máu anh hùng thiên về võ biểu diễn, còn phim này thiên về võ giang hồ, đường phố, chẳng có điểm nào giống nhau cả. Kịch bản cũng hoàn toàn khác, Huyền thoại bất tử không nhằm kể một câu chuyện về tinh thần võ thuật, và xem các pha đánh nhau chỉ là những “điểm nhấn” trên hành trình đi tìm cha của Lý Tiểu Long “con”. Tôi nói khác với hình dung ban đầu là vì ngoài câu chuyện như vừa nêu được kể khá xúc động, thì chất võ thuật trong phim cũng khá nhiều, thậm chí các pha đánh nhau còn nhiều hơn trong Dòng máu anh hùng. Một phim hay về triết lý võ thuật của miền Trung Việt Nam - theo nghĩa dễ xem - của Lưu Huỳnh, và hình ảnh thì tuyệt đẹp.

 

* Phim võ thuật thường khá tốn kém, anh nghĩ mức đầu tư cho phim này có thỏa đáng chưa?

 

Dustin1-090106.jpg

Dustin Nguyễn trong một cảnh quay võ thuật.

- Các nhà sản xuất trong phim này đã “lợi” được khá nhiều thứ, nhất là tinh thần làm việc và sự hy sinh của anh chị em. Họ đã bỏ ra khá nhiều trí tuệ và công sức, nhiều hơn phần mà họ sẽ được nhận lại. Ai cũng thương đạo diễn, muốn có một phim hay nên cùng ráng sức, có người phải làm gấp đôi gấp ba, chính tôi - dù được tập luyện khá kỹ thì cũng ở trong tình trạng liên tục bị quá sức do đánh võ. Với một phim như vầy, ở Hong Kong, Trung Quốc hay Mỹ, nếu chỉ cầm trong tay 5-10 triệu USD thì đừng bao giờ suy nghĩ đến chuyện bấm máy. Kinh phí với phim Việt nói chung là vấn đề còn khá nan giải, đặc biệt với các phim võ thuật, nhưng qua thực tế làm việc của Dòng máu anh hùng, Huyền thoại bất tử… thì rõ ràng chúng ta không nên quá bi quan. Việt Nam có truyền thống về ứng dụng võ thuật vào đời sống - nhất là trong chiến tranh, các tỉnh có truyền thống võ như Bình Định là một ví dụ. Theo tôi, phim võ thuật cũng là một ứng dụng võ hữu ích; nay chúng ta đã có được giải pháp sản xuất hợp lý, chúng ta có quyền nghĩ về phim võ thuật kiểu Việt Nam!

 

* Nhân vật Lý Tiểu Long trong phim này có phải là bản sao của Lý Tiểu Long huyền thoại, khi có lần ở phim trường Quy Nhơn, tôi thấy anh đánh cả nhị khúc?

 

- Như đã nói, câu chuyện phim được đạo diễn lồng khá nhiều vấn đề, mà đánh võ chỉ là một khía cạnh trong đó. Tôi và đạo diễn cũng đã bàn khá kỹ về câu hỏi kiểu của bạn đặt ra, để cuối cùng đi đến quyết định là làm hoàn toàn khác đi, ngay cả chuyện đánh nhị khúc cũng chỉ thoáng qua thôi. Nhân vật Long của tôi từ đầu chí cuối luôn nhẫn nhịn, ráng chịu đòn để vượt qua hoàn cảnh, cuối cùng mới chịu tự vệ. Lý Tiểu Long tiền bối đâu có như vậy.

 

* Sau hai phim “đậm” võ thuật của Việt Nam, với phim “Lửa Phật” anh định khai thác võ thuật theo hướng nào?

 

- Tôi có ước muốn mình sẽ làm một phim võ thuật kiểu Việt Nam hoàn toàn, với câu chuyện về những nhà sư xuống núi giúp quân khởi nghĩa chống ngoại xâm. Tôi cũng đang nhờ các võ sư Việt tư vấn và tìm các binh khí, các chiêu thức đặc trưng của võ cổ truyền Việt Nam, để khi lên phim, người xem đỡ nhàm chán. Tôi cũng muốn đưa chất võ Bình Định và miền Trung vào phim. Tuy nhiên, tôi không thích nói trước khi làm, nhưng giải pháp chính là phim nói tiếng Anh, hướng ra thị trường người xem ở bên ngoài, để vấn đề tìm kiếm kinh phí và thu hồi vốn cũng đỡ phải lo một phần.

 

* Xin cảm ơn anh!

HIỀN HÒA (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek