Thứ Sáu, 04/10/2024 14:31 CH
Lê Kiệt : Kết nối trong Im lặng
Thứ Năm, 01/01/2009 07:59 SA

Quê ở Phú Yên, nhưng Lê Kiệt sinh ở Vũng Tàu và đang hoạt động nghệ thuật tại TP Hồ Chí Minh. Chàng họa sĩ sắp bước vào tuổi tứ tuần này trên hành trình khẳng định mình đã biết cách Kết nối trong Im lặng, đó cũng là tên hai mảng tranh gây ấn tượng của anh trong đời sống hội họa.

 

Le-kiet081231.jpg

Họa sĩ Lê Kiệt.

Dù còn trẻ, nhưng những năm gần đây Lê Kiệt đã trở thành một trụ cột của Câu lạc bộ Mekong Art quy tụ nhiều họa sĩ tên tuổi như: Lê Triều Điển, Phạm An Hòa (Ngoéo), Phúc An, Ái Lan, Lê Hiếu, Nguyễn Sang, Kim Thanh, Trần Hòe, Nguyễn Xuân Quang, Nguyễn Đình Hoàng, Thúy Hồng, Nguyễn Thị Liên, Hồng Lĩnh, Lê Trường Thọ, Huỳnh Phước… Chuẩn bị bước vào năm 2009, hơn 20 họa sĩ của Mekong Art đã tổ chức phòng tranh từ thiện Giáng sinh giữa đời thường tại TP Hồ Chí Minh, nhằm góp phần giúp trẻ em khuyết tật ở Tây Nguyên có thêm niềm vui trong Tết cổ truyền dân tộc. Họa sĩ Lê Kiệt đã góp mặt 5 bức tranh Im lặng 1-2-3-4 và Cô gái vùng cao.

Từ khi đất nước đổi mới đến nay, có lẽ đời sống mỹ thuật là một trong những lĩnh vực nhộn nhịp nhất. Các họa sĩ Việt Nam sáng tạo không ngừng, tổ chức triển lãm liên tục trong và ngoài nước, có nhiều tranh được các nhà sưu tập trên thế giới quan tâm. Giữa một thế giới hội họa sôi động của nhiều thế hệ, chuyên nghiệp lẫn không chuyên, sáng tạo và triển lãm không ngừng, thì việc một họa sĩ trẻ tìm cho mình một con đường riêng, chỗ đứng riêng, phong cách riêng chẳng dễ dàng chút nào. Với họa sĩ trẻ Lê Kiệt, dường như anh đã tìm thấy điều đó. Trên hành trình của mình, Lê Kiệt có ý thức nối kết nhuần nhuyễn giữa sắc màu sáng và tối, giữa hình thức tượng trưng với siêu thực, giữa cái vòng quay mơ hồ của vũ trụ với sự hiện hữu của đời sống thực tại, sáng tạo nên những bức tranh đầy ám ảnh về thân phận con người với đôi mắt khi lặng im chiêm nghiệm quá khứ, khi mở to nhìn xoáy vào hiện tại và dự báo tương lai...

 

Im-lang-081231.jpg
Im lặng 1 - Tranh của Lê Kiệt

 

Cách đây vài năm, chàng họa sĩ quê Phú Yên sau những ngày phiêu bạt cũng đã tìm thấy một nửa của mình và đã đi đến hôn nhân. Vợ anh là Võ Lan Anh. Chị làm nghề gì tôi chẳng rõ, nhưng không nghe vẽ tranh. Vậy mà bây giờ chị lại có tranh tham gia triển lãm. Nét cọ Lan Anh rất mãnh liệt, rất cô đơn và “thoát” khỏi sắc màu Lê Kiệt. Đặc biệt, những bức sơn dầu phong cảnh của Lan Anh có sức hút của vẻ đẹp vừa thực vừa ảo, vừa tinh khôi vừa trầm tư sâu kín. Và thật bất ngờ, trong lần tham gia cuộc triển lãm Giáng sinh giữa đời thường, một bức tranh của Lan Anh đã được một vị khách mua đầu tiên. Đó là niềm vui đầy khích lệ cho “cọ non” Lan Anh vững tin sánh bước cùng đấng lang quân Lê Kiệt trên con đường nghệ thuật không phải lúc nào cũng chỉ có hoa hồng.

 

YÊN YÊN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek