Thứ Bảy, 05/10/2024 04:19 SA
Gió độc làng Kình
Thứ Bảy, 06/12/2008 07:34 SA

Gió làng Kình tươi nguyên câu chuyện về một nông thôn đổi mới với sự xáo động về quyền lợi kinh tế, về đất đai, ảnh hưởng tệ nạn xã hội... Chính vì thế, bộ phim được khán giả đón nhận ngay từ những tập đầu tiên

 

Gió làng Kình (kịch bản: Phạm Ngọc Tiến; đạo diễn: Nguyễn Hữu Phần, đang phát sóng trên VTV1) mới thổi được một phần ba chặng đường và khán giả cũng mới chỉ chứng kiến một phần nhỏ những mưu mô gian manh, xảo quyệt và tàn nhẫn của trưởng thôn tên Khuếnh lộng quyền, hách dịch, dùng mọi thủ đoạn để vơ vét, phá hoại cuộc sống của người dân làm điên đảo cả làng quê vốn bình yên, thanh tĩnh.

 

 

lang-kinh-081206.jpg

Một cảnh trong phim Gió làng Kình

 

MỘT HÌNH ẢNH CỦA CƯỜNG HÀO THỜI NAY

 

Khán giả xem Gió làng Kình đã giật mình sửng sốt vì một người có chức vụ tưởng như hữu danh vô thực ở nông thôn là trưởng thôn nhưng có thể làm khuynh đảo cả một vùng quê, ngang nhiên lập ra “đội tự quản” để cháu mình làm đội trưởng, hoạnh họe gây khó dễ cho dân làng. Cảnh Khuếnh kích động người dân kiện tụng, đập phá nhà cửa, đánh người không ăn cánh, thậm chí khủng bố, đánh bả trâu, bò những gia đình cán bộ tích cực, đốt nhà, xúi bẩy người này, người khác... khiến người xem thực sự kinh ngạc về quyền lực của một kẻ đểu giả có học. Càng phẫn uất với sự lộng hành của Khuếnh, người xem càng giận sự cả tin, những sai lầm trong quyết định của người nông dân. Khi mà người dân sục sôi về vấn đề đất đai, nóng lòng làm giàu, chỉ cần những lời hứa hẹn, phỉnh nịnh của kẻ có mưu đồ xấu, người ta dễ nhầm lẫn và bầu ra những kẻ không xứng đáng, để chính họ nhanh chóng gánh chịu hậu quả từ sai lầm của mình...

 

THÀNH CÔNG NHỜ DIỄN VIÊN

 

Từng rất thành công với Tòng, một cường hào mới trong Ma làng, nhưng Bùi Bài Bình trong Gió làng Kình hoàn toàn không lặp lại vẻ hiểm ác của Tòng. Đểu giả, độc ác, thâm hiểm hơn nhiều so với Tòng, Bùi Bài Bình khiến người ta phải căm ghét anh đến tận xương tủy. Quá ấn tượng với Ma làng nên từng thẳng thừng từ chối Gió làng Kình, thế nhưng cuối cùng Bùi Bài Bình vẫn “bị” đạo diễn Nguyễn Hữu Phần khích tướng để nhận vai Khuếnh. Để diễn cho ra cái đểu của nhân vật (Khuếnh xuất thân trong gia đình có học), trong Gió làng Kình, Bùi Bài Bình phải để râu, chải tóc ngôi giữa, diện quần áo lai căng với ánh mắt và nụ cười nham hiểm. Không chỉ Bùi Bài Bình, Hồng Sơn (từng thành công với vai Dỏ trong Ma làng) cũng diễn rất đạt vai một cán bộ tha hóa luôn tìm cách vơ vét cho mình cùng người tình. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần từng thừa nhận, chọn Hồng Sơn và Bùi Bài Bình vào Gió làng Kình là sự mạo hiểm của ông, nhưng ông tin các diễn viên này, vì họ đều là những người có tài và rất tâm huyết. Nếu không có điều này, bộ phim khó thành công trọn vẹn.

 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho biết một trong những cảnh quay khiến ông rất cảm động là cảnh cuối cùng của phim, sau khi phá phách làng xóm, Khuếnh không còn mặt mũi nào ở lại làng nên phải bỏ quê ra đi. Trước khi lặng lẽ rời làng, Khuếnh đưa hết toàn bộ số tiền đã từng vơ vét được của người dân cho Khoái, hai chú cháu nước mắt đầm đìa chia tay nhau trong đêm mưa gió. Cảnh này được quay trên đê gần cầu Đuống đúng vào đêm mùa đông trời rét căm căm. Để tạo cảnh mưa gió ào ạt, đoàn phim đã phải điều động bốn xe phun nước. Trong khi mọi người trang bị áo rét “đến tận răng” thì Bùi Bài Bình và Công Lý chỉ mặc một chiếc áo mỏng, đứng dưới mưa nhân tạo đang phun xối xả để diễn cảnh chia tay đầy nước mắt... Sau khi diễn xong cảnh này, hai diễn viên mặt mũi tím tái, tay chân lạnh cóng, Bùi Bài Bình sau đó lăn ra ốm suốt một tuần.

 

Âm nhạc mới mẻ

 

Làm nên thành công của Gió làng Kình còn phải kể đến âm nhạc trong phim và đặc biệt là nhạc sĩ trẻ Quang Hưng. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tỏ ra đặc biệt thích Hưng, vì âm nhạc của anh không phải là “nhạc ngăn kéo”, lúc cần thì mang ra dùng mà rất sáng tạo, mới mẻ. Hưng sống ở đồng quê, lớn lên học đàn bầu và âm nhạc dân tộc nên anh có nhiều lợi thế trong sáng tác. Nghe Tìm trong Gió làng Kình, người ta thấy nông thôn đang thanh bình, “bỗng, một hôm mưa gió đâu tràn về...” đầy biến động và “làng ta ngày nào còn đâu, màu xanh thiết tha còn đâu. Ai biết gió từ đâu về, ai biết gió khi nào ngừng?”. Hưng bảo, câu hỏi đó cũng là lời gửi gắm của ca khúc vào bộ phim.

 

(NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thử để bứt phá
Thứ Năm, 04/12/2008 08:00 SA
Ngô Văn Phú - nhà thơ không tuổi
Thứ Ba, 02/12/2008 19:00 CH
Đoàn Sao Biển lưu diễn ở Tây Nguyên
Thứ Ba, 02/12/2008 11:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek