Thứ Bảy, 05/10/2024 04:23 SA
Ca sĩ trẻ Lưu Hương Giang:
Tự tin với dòng nhạc rock alternative
Thứ Năm, 04/12/2008 14:30 CH

Được coi là một trong số ít những nữ ca sĩ “dũng cảm” lựa chọn dòng nhạc rock alternative, Lưu Hương Giang đang khẳng định chỗ đứng vững vàng của mình trên các sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp. Mỗi lần Lưu Hương Giang xuất hiện trên sân khấu là khán giả lại cảm thấy “nóng” với những ca khúc mang âm hưởng rock như Thu tình yêu, Giọt sương và chiếc lá, Anh mãi là...

 

Luu-Huong-Giang-081204.jpg
Ca sĩ Lưu Hương Giang

 

Được sinh ra trong một gia đình hoạt động nghệ thuật tại thành Nam, từ  nhỏ Lưu Hương Giang và chị gái là ca sĩ kiêm nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đã học nhạc lý từ bố, còn mẹ thì hướng dẫn luyện thanh. Có lẽ vì vậy mà hai chị em đều xác định rằng sau này lớn lên sẽ theo nghề ca sĩ của mẹ. Khi hai chị em về Hà Nội học, với bản tính thích tự lập và tự tin vào giọng hát của mình, Lưu Thiên Hương đã đi hát, nhanh chóng được khán giả chú ý đến. Trong khi đó, Lưu Hương Giang vẫn chưa định hình được phong cách riêng. Thêm vào đó, do ngoại hình và cái tên quá giống với chị gái nên có một thời gian, Lưu Hương Giang bị lu mờ dưới cái bóng của chị mình.

 

Lúc đó, Lưu Hương Giang cảm thấy rất buồn, có khi còn định xin vào làm việc trong một cơ quan nhà nước nào đó rồi đi hát nghiệp dư sau khi tốt nghiệp tại trường Nghệ thuật Quân đội. Trong lúc khó khăn, Lưu Hương Giang có mẹ và chị luôn ở bên cạnh động viên, chỉ dẫn giúp cô tự tin hơn. Đi tìm cơ hội đến với các sân khấu ca nhạc chuyên nghiệp, Lưu Hương Giang đã đăng ký tham gia rất nhiều cuộc thi âm nhạc và giành được nhiều giải thưởng. Tuy vậy, chỉ sau chương trình Sao Mai - Điểm hẹn năm 2004, Lưu Hương Giang với giọng ca mang đậm chất rock mới thật sự được khán giả biết đến. Khi chương trình này mới bắt đầu, có người nhầm, gọi cô là Lưu Thiên Hương. Tuy nhiên về sau, mọi người đã nhận ra một Lưu Hương Giang hoàn toàn độc lập trong âm nhạc với một phong cách rất riêng, không còn là cái bóng của chị gái mình. Mặc dù không giành được vị trí cao trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn năm đó, nhưng đây là một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp âm nhạc của Lưu Hương Giang. Cô đã tự tin trên sân khấu và tìm được dòng nhạc phù hợp với chất giọng của mình là rock alternative.

 

Sau cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2004, Lưu Hương Giang cho ra mắt album đầu tay Tôi là Lưu Hương Giang, như một lời khẳng định mạnh mẽ hơn về con đường âm nhạc mà mình đã chọn. Album gồm 9 ca khúc, do chị gái Lưu Thiên Hương và bạn trai của Hương Giang là nhạc sĩ trẻ Hồ Hoài Anh sáng tác riêng cho cô. Với các ca khúc rock alternative lãng mạn như Thu tình yêu, Vì em yêu anh, Chiếc áo cho em, Chân trời em mơ, Yêu anh một đời…, album Tôi là Lưu Hương Giang đã được giới chuyên môn đánh giá cao.

 

Sau thành công này, Lưu Hương Giang như được tiếp thêm sức mạnh để tiếp tục thực hiện những dự án mới, táo bạo hơn trong âm nhạc. Album tiếp theo mang tên Cải bắp chính là một trong những dự án đó. Vẫn trung thành với phong cách rock alternative, nhưng giọng hát và cách xử lý ca khúc của Lưu Hương Giang trong album mới này đã tiến bộ rất nhiều. May mắn có sự hậu thuẫn của bạn trai và chị gái trong việc cung cấp bài hát, tổ chức sản xuất, biên tập album nhưng không vì thế mà Lưu Hương Giang ỷ lại. Trái lại, đây còn là sức ép để Hương Giang phấn đấu vươn lên.

 

Nhiều người thắc mắc tại sao Lưu Hương Giang lại chọn tên album nghe ngồ ngộ như vậy. Cô thổ lộ: “Cải bắp chính là nickname mà bố đã đặt cho Giang từ ngày còn bé. Bây giờ bố không còn nữa nhưng những kỷ niệm của thời thơ ấu với những ngày tháng ngọt ngào và bình yên khi có bố bên cạnh vẫn còn mãi trong Giang. Và Giang đã quyết định lấy nickname này đặt cho album mới của mình như là một cách để cảm ơn bố vì đã cho Giang cuộc sống hạnh phúc và giúp Giang lựa chọn con đường âm nhạc”.

 

Với ý tưởng album như một cuốn tự truyện bằng âm nhạc, Cải bắp  là câu chuyện kể về một cô bé từ thời ấu thơ đến khi biết yêu lần đầu và cảm giác hạnh phúc dâng trào khi ùa mình vào nhịp sống mới. Các ca khúc Chong chóng gió, Một người đã xa, Chới với tôi ru tôi… là những khoảng lặng lãng mạn trong album này. Đặc biệt, ca khúc Tình yêu muôn màu được Lưu Hương Giang trình bày theo phong cách acoustic rock, làm cho câu chuyện kể bằng âm nhạc của cô có chiều sâu hơn. Phần sau của album là một Lưu Hương Giang hoàn toàn khác: sôi động, mạnh mẽ với Giọt sương và chiếc lá, Ngọn cỏ lau, Bye bye, Anh mãi là…

 

Sau bao cố gắng để vượt lên và khẳng định mình, giờ đây Lưu Hương Giang có thể tự tin nhìn lại những thành quả đạt được. Cô đã trở thành ca sĩ chuyên nghiệp với một lượng không nhỏ khán giả của riêng mình, có một tình yêu đẹp với nhạc sĩ trẻ Hồ Hoài Anh. Lưu Hương Giang vừa tự thưởng cho mình một căn hộ chung cư rất ấm cúng. Cô muốn an cư để lập nghiệp.

 

THANH TÂM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek