Thứ Hai, 30/09/2024 03:30 SA
Lan tỏa phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
Thứ Ba, 26/12/2023 13:00 CH

Người dân xã Suối Trai đang từng bước hình thành nếp sống mới văn minh nhưng vẫn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Trong ảnh: Phần thi trang phục truyền thống tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc xã Suối Trai lần thứ I. Ảnh: THIÊN LÝ

Được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai rộng khắp, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Hình thành nếp sống văn minh

 

Với đặc thù 90% đồng bào dân tộc Ê Đê nên trước đây, công tác tuyên truyền ở xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) về xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa khá khó khăn.

 

Già làng Ma Cốt ở thôn Xây Dựng chia sẻ: “Trước đây, đời sống của bà con còn nghèo, lạc hậu và nhiều hủ tục. Điển hình, khi gia đình có người mất phải tổ chức lễ tang vài ngày, giết mổ rất nhiều bò, heo để cúng tế, đãi khách. Trong khi hầu hết là hộ nghèo, hằng ngày lo cái ăn cái mặc đã khó, lại phải vay mượn để mua bò heo về mổ. Đây là một khoản nợ khổng lồ, nhiều hộ trả nợ từ đời cha đến đời con không hết”.

 

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, thời gian qua, xã Suối Trai đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Từ phong trào này, người dân trong xã tăng gia sản xuất, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt, bà con mạnh dạn xóa bỏ những hủ tục không còn phù hợp để tiếp cận đời sống văn hóa mới lành mạnh, cùng nhau nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Kpắ Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai cho biết: Cùng với gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình, người dân cũng đang từng bước hình thành nếp sống văn minh. Bà con tin theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; nêu cao tinh thần đoàn kết, cảnh giác trước những đối tượng xấu đến thôn buôn, tránh xa tệ nạn xã hội.

 

Các hủ tục, mê tín dị đoan dần được bãi bỏ, thực hiện theo nếp sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đến nay, nạn tảo hôn, cúng bái khi bị ốm đau đã giảm nhiều so với trước. Những người cao tuổi miệt mài sưu tầm các điệu múa, dân ca, ca dao... để truyền dạy cho lớp trẻ.

 

Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần

 

Không chỉ xã Suối Trai mà phong trào TDĐKXDĐSVH cũng nở rộ ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 96,6% gia đình được công nhận Gia đình văn hóa; 94,9% thôn, buôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa; 65,1% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 94,8% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 32,7% dân số trên địa bàn tỉnh tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên; 26,5% hộ gia đình thể thao; có 515 CLB thể dục thể thao, 275 cộng tác viên thể thao trong phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đặc biệt, 2 huyện Tây Hòa, Phú Hòa và 77% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ khẳng định: “Phong trào TDĐKXDĐSVH được các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở thực hiện xuyên suốt, ngày càng đi vào đời sống, có chiều sâu và đạt được những kết quả nhất định.

 

Đó là, đời sống của người dân ngày càng cải thiện, số hộ nghèo giảm mạnh, số hộ khá và giàu ngày càng tăng. Cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, dân trí ngày càng được hoàn thiện và nâng cao chất lượng.

 

Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên ở cơ sở, góp phần xóa bỏ khoảng cách thụ hưởng đời sống vật chất và tinh thần của người dân giữa miền núi, nông thôn và thành thị. Những thành quả nổi bật của phong trào đã góp phần ổn định tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh”.

 

Qua kiểm tra phong trào này tại Phú Yên mới đây, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà, Trưởng đoàn công tác Ban Chỉ đạo Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH đánh giá cao những kết quả tích cực mà tỉnh đã đạt được. Đặc biệt là phong trào đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, triển khai sâu rộng và ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.

 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà, để thực hiện hiệu quả phong trào hơn nữa, Phú Yên cần tiếp tục quán triệt nội dung Hội nghị Văn hóa toàn quốc, cụ thể hóa các chỉ tiêu, mục tiêu về phát triển văn hóa. Trong đó, tập trung xây dựng những điển hình tiên tiến; liên kết các phong trào thi đua yêu nước; nâng cao chất lượng bình xét, công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa; Thôn, buôn, khu phố văn hóa....

 

Đồng thời, tỉnh nghiên cứu xây dựng cơ sở vật chất cho người lao động; phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh, nhất là các văn hóa đặc trưng của địa phương; tăng cường thanh tra, kiểm tra của ban chỉ đạo các cấp...

 

“Bên cạnh đó, Phú Yên cần nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả trong phong trào; thường xuyên giữ chặt chẽ mối liên hệ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao hơn; tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa được học tập, nâng cao trình độ...”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek