Thứ Hai, 30/09/2024 05:20 SA
Đưa vẻ đẹp quê hương vào hội họa
Chủ Nhật, 24/12/2023 13:00 CH

Họa sĩ và những người yêu thích mỹ thuật xem các tác phẩm được triển lãm. Ảnh: YÊN LAN

40 tác phm m thut đang được trin lãm, th hin v đẹp ca vùng đất, con người Phú Yên. Điu thú v là bên cnh nhng tác phm v đời sng, tĩnh vt..., trin lãm ln này có khá nhiu tranh v thng cnh Phú Yên.

 

Triển lãm Mỹ thuật do Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên tổ chức, khai mạc vào ngày 9/12 tại trụ sở hội (15 Độc Lập, TP Tuy Hòa) nhân kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Mỹ thuật Việt Nam (10/12/1951- 10/12/2023).

 

Triển lãm giới thiệu với công chúng yêu mỹ thuật 40 tác phẩm do 20 họa sĩ, nhà điêu khắc Phú Yên sáng tác trong thời gian gần đây; phần lớn là tranh acrylic, ngoài ra còn có tranh sơn dầu, 2 bức tranh sơn mài, 1 phù điêu và 1 bức tranh khắc gỗ.

 

Triển lãm lần này có khá nhiều tranh vẽ phong cảnh, di tích: Gò Thì Thùng, gành Đá Đĩa, thác Jrai Tang, núi Đá Bia, tháp Nghinh Phong... bên cạnh những tác phẩm về đời sống, tĩnh vật...

 

Họa sĩ Trần Thị Ngọc Hà - người đã vẽ hơn chục bức tranh phong cảnh Phú Yên, trong đó có tranh về gành Đá Dĩa, cầu gỗ Ông Cọp, Mũi Điện, đền thờ Lương Văn Chánh, tháp Nhạn, Hòn Yến... - góp mặt trong triển lãm năm nay bằng 2 bức tranh sơn dầu Nhịp cầu nối những bờ vui và Sức sống.

 

Họa sĩ Ngọc Hà chia sẻ về cảm hứng sáng tạo dẫn đến sự ra đời của nhiều bức tranh phong cảnh trong thời gian gần đây: “Tôi thấy quê mình rất đẹp. Khách du lịch đến đây, nói “Ồ, Phú Yên đẹp quá! Phú Yên có nhiều thắng cảnh mang vẻ đẹp tự nhiên”. Vậy tại sao mình không vẽ, để sau này con cháu có thể cảm nhận được vẻ đẹp đó qua góc nhìn hội họa của mình?”.

 

Trong số những tác phẩm hội họa do họa sĩ Trần Thị Ngọc Hà sáng tác vào năm 2022 có bức tranh Nắng sớm trên hải đăng Mũi Điện vào chung khảo cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức.

 

Tham gia Triển lãm Mỹ thuật với 2 tác phẩm: Thác Jrai Tang Phố đêm - sáng tác tại Trại sáng tác Tam Đảo (Vĩnh Phúc) vào tháng 6/2023, họa sĩ Nguyễn Ngọc Huân cảm nhận: “Phòng tranh phong phú, có nhiều đề tài hay. Đặc biệt, các anh chị lớn tuổi có những tác phẩm rất đẹp, như anh Huỳnh Bông, chị Đặng Thị Thọ... Anh em họa sĩ trẻ cũng rất tích cực tham gia triển lãm lần này”.

 

Họa sĩ Kpa Tý chia sẻ: “Triển lãm mỹ thuật là cơ hội để tôi gặp gỡ, giao lưu với các họa sĩ đi trước và những đồng nghiệp trẻ khác”. Cây cọ người Ê Đê tham gia Triển lãm Mỹ thuật với 2 tác phẩm Hương dã quỳ - sáng tác năm 2022 và Hương quê tôi - sáng tác năm 2023.

 

Họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật ghi nhận việc các họa sĩ đưa những danh lam thắng cảnh, di tích ở Phú Yên vào tác phẩm hội họa.

 

“Đây là điều cần thiết. Chi hội mong muốn anh chị em hội viên tiếp tục sáng tác, lưu lại vẻ đẹp của các danh lam thắng cảnh mang tầm quốc gia, góp phần quảng bá vẻ đẹp của vùng đất Phú Yên, thúc đẩy phát triển du lịch”, họa sĩ Võ Tĩnh nói.

 

Theo nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch điều hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, triển lãm lần này thiếu vắng những tác phẩm điêu khắc. Dù vậy, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo đánh giá cao tinh thần sáng tạo của các họa sĩ, nhà điêu khắc.

 

Anh cho biết: “Các tác phẩm mỹ thuật được triển lãm lần này đều là tác phẩm mới của các họa sĩ, nhà điêu khắc, thể hiện những ý tưởng sáng tạo. Nhiều tác phẩm có sắc màu tươi sáng, làm cho người thưởng ngoạn nghĩ đến vẻ đẹp của mùa xuân sắp về”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek