Thứ Ba, 17/09/2024 02:51 SA
Dấu ấn Đội Chiếu phim lưu động (kỳ cuối)
Thứ Sáu, 10/11/2023 14:38 CH

Xe lưu động của Đội CPLĐ thông báo buổi chiếu và chương trình phim đến bà con. Ảnh: THIÊN LÝ

Kỳ cuối: Kênh thông tin hữu hiệu

 

Để chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân vùng sâu, vùng xa kịp thời, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở..., công tác chiếu phim lưu động (CPLĐ) phải không ngừng đổi mới.

 

Chiếu phim thời 4.0

 

Anh Hà Hồng Lâm, phụ trách Đội CPLĐ của Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh cho biết: Trước đây, trung tâm có 4 đội CPLĐ; nay chỉ còn 1 đội được chia thành 4 tổ, mỗi tổ 2-3 người. Đội CPLĐ phục vụ liên tục trong năm, mỗi đợt 10 ngày, chỉ tạm ngắt quãng vào mùa mưa. Đây cũng là thời gian chúng tôi sửa chữa, tu dưỡng máy móc, chép phim… rồi tiếp tục hành trình để kịp tiến độ, đảm bảo nhu cầu thông tin, văn hóa của người dân.

 

Theo anh Lâm, để thu hút khán giả, Đội CPLĐ đã áp dụng mô hình phục vụ karaoke màn ảnh rộng trước buổi chiếu ở một số địa phương có điều kiện tiếp cận các kênh thông tin giải trí phong phú. Từ các bộ phim do Cục Điện ảnh cấp, đội cân nhắc lựa chọn những bộ phim hài hòa giữa yếu tố chính trị và thẩm mỹ, giải trí, phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của người dân địa phương. Đặc biệt với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài các phim tài liệu Hà Nội 12 ngày đêm, Chiến tranh biên giới Tây Nam, Trường Sơn - nơi huyền thoại bắt đầu..., các bộ phim về chiến tranh như Những người viết huyền thoại, Cỏ cháy, Mùa gió chướng, Cánh đồng hoang... rất được ưa chuộng nên đội luôn tăng cường các bộ phim này trong các buổi chiếu.

 

Trước đây, ti vi, internet chưa phổ biến, mỗi buổi chiếu đều thu hút rất đông người dân đến xem. Bây giờ, cơ hội tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng dễ dàng hơn, vì vậy, CPLĐ không còn ở thời kỳ mà bà con háo hức chờ đợi đội chiếu về rồi í ới gọi nhau đi xem từ chiều, dù đến tối mới chiếu. Mặc dù khán giả vơi đi so với trước, nhưng mỗi buổi chiếu vẫn có khoảng mấy chục người đến trăm người đến xem. Tuy ít người xem hơn, nhưng khi đã đến bãi, khán giả vẫn rất thích thú. “Có em học sinh sau khi xem xong phim Những người viết huyền thoại, chạy ra nói với tôi: “Chú ơi, xem phim này con mới biết Bộ đội Cụ Hồ ngày xưa gian khổ thế nào. Con coi mà chực trào nước mắt”. Điều đó khiến chúng tôi xúc động vô cùng và cảm thấy đó là nguồn động viên lớn lao. Hơn nữa, việc mang những thước phim lịch sử ý nghĩa cùng những kiến thức, hiểu biết kinh tế, xã hội tới người dân giúp chúng tôi cảm thấy nghề của mình có ý nghĩa”, anh Lâm chia sẻ.

 

Theo chỉ tiêu của Sở VH-TT&DL giao trên cơ sở quy định của Cục Điện ảnh, mỗi năm, Đội CPLĐ phục vụ 700 suất tại các vùng núi, bãi ngang ven biển... trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đội còn phục vụ các đơn vị, đoàn thể vào những dịp lễ. Tính đến nay, Đội CPLĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện 678 buổi chiếu phim phục vụ đồng bào vùng miền núi, bãi ngang ven biển, lực lượng vũ trang và học sinh trên địa bàn tỉnh, thu hút hơn 50.000 lượt khán giả. Qua đó, các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được lồng ghép phù hợp, linh hoạt giữa các bộ phim, phóng sự tuyên truyền, chuyển tải kịp thời đến các tầng lớp nhân dân, tạo cơ hội để người dân “cùng biết, cùng bàn, cùng làm và cùng kiểm tra”, nâng cao đời sống tinh thần.

 

Buổi CPLĐ thu hút đông đảo bà con đến xem. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Công cụ tuyên truyền hiệu quả

 

Theo anh Mang Dơn, Trưởng thôn 5 (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân), hơn 60% dân số của thôn là người đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là Chăm và Ba Na. Nguồn thu nhập chính của bà con từ làm rẫy, trồng sắn, mía. “Người dân quanh năm gắn bó với ruộng rẫy, rất ít phương tiện giải trí. Vì thế, qua các buổi CPLĐ, người dân biết thêm về thời sự trong tỉnh, học tập được các mô hình làm ăn kinh tế”, anh Dơn nói.

 

Ông Huỳnh Việt Hùng, Trưởng phòng VH-TT huyện Đồng Xuân đánh giá: “Trong thời đại hiện nay, công việc của những người CPLĐ vẫn rất cần thiết. Ngoài cập nhật nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bài trừ các hủ tục, tệ nạn xã hội..., bà con còn học tập được nhiều kinh nghiệm hay, áp dụng vào sản xuất qua những thước phim tài liệu về xây dựng nông thôn mới, về lao động sản xuất giỏi... Vì thế, hoạt động CPLĐ vẫn là một trong những công cụ văn hóa và tuyên truyền hiệu quả, một kênh thông tin hữu hiệu ở cơ sở”.

 

Còn theo ông Lê Trung Hiền, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh, CPLĐ được xem là một trong những nhiệm vụ mũi nhọn trong việc đưa văn hóa về cơ sở của ngành VH-TT&DL, có tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, góp phần nâng cao dân trí, nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc tự giác chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; làm giảm chênh lệch về mức thụ hưởng văn hóa giữa các vùng miền, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sự tin tưởng, đoàn kết các dân tộc, động viên các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CPLĐ vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: trang thiết bị được cấp đã lâu, thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu hoạt động, phát triển. Nguồn phim tư liệu tuyên truyền, phim truyện phụ thuộc rất lớn vào nguồn do Cục Điện ảnh cấp. Việc khai thác phim gặp rất nhiều khó khăn về bản quyền...

 

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CPLĐ phục vụ người dân trong thời kỳ công nghệ số, ông Lê Trung Hiền đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm, đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tạo điều kiện thuận lợi để viên chức CPLĐ được tham gia các lớp đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. “Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng mô hình mới, cách làm hay, hiệu quả để thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Trong đó, nội dung sát với thực tiễn cuộc sống, kịp thời đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời sử dụng nhiều loại hình tuyên truyền kết hợp nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân để đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn trong thời gian đến”, ông Hiền cho biết.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek