Thứ Năm, 19/09/2024 08:44 SA
Dấu ấn Đội Chiếu phim lưu động (kỳ 1)
Thứ Năm, 09/11/2023 11:00 SA

Các thành viên trong tổ số 1 của Đội CPLĐ chuẩn bị màn hình trước buổi chiếu. Ảnh: THIÊN LÝ

Là đội quân tuyên truyền “nhất chuyên - đa năng”, Đội Chiếu phim lưu động (CPLĐ) thuộc Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh sẵn sàng xung kích, có mặt kịp thời tại khắp các địa bàn vùng sâu, vùng xa phục vụ, giúp người dân nắm bắt kịp thời các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thụ hưởng văn hóa nghệ thuật.

 

KỲ 1: Đưa ánh sáng văn hóa về buôn làng

 

Để đưa những món ăn tinh thần của loại hình nghệ thuật thứ bảy đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, những cán bộ của Đội CPLĐ (Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh) phải vượt chặng đường dài hàng chục cây số.

 

Cùng Đội CPLĐ về các thôn ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân), chúng tôi chứng kiến sự háo hức đón chờ xem phim của bà con nơi đây và phần nào hiểu hơn về công việc của những người làm công tác CPLĐ.

 

Gắn với màn đêm

 

Thôn 5, xã Đa Lộc rộn ràng hơn khi có Đội CPLĐ về. Các thành viên trong tổ số 1 của đội nhanh chóng bắt tay vào việc lắp đặt máy móc. Người khiêng vác, người dựng màn hình, người chỉnh âm thanh, người nối đường dây điện... Mỗi người mỗi việc, ai nấy đều hồ hởi chuẩn bị cho đêm chiếu phim.

 

Theo kế hoạch, 19 giờ buổi chiếu bắt đầu. Trước đó mấy tiếng, xe lưu động của đội đã chạy khắp thôn để thông báo: “Vào 7 giờ tối nay tại thôn 5, Đội CPLĐ về chiếu phim phục vụ bà con. Mời bà con đến xem”. Tiếng loa xe lưu động thu hút sự chú ý, tò mò của mọi người. Người này truyền tai người kia, ai cũng tranh thủ xong việc sớm để tối đến xem chương trình trong sự háo hức, chờ đợi.

 

Bữa cơm chiều vội vã của Đội CPLĐ vừa kết thúc cũng là lúc màn đêm buông xuống, màn chiếu được bật lên. Tiếng nhạc bắt đầu nổi lên, không khí nơi đây trở nên nhộn nhịp hẳn. Người đến xem mỗi lúc một đông, già trẻ trai gái đều có mặt, mỗi người tìm một vị trí tốt nhất để có thể xem cho rõ. Mở đầu buổi chiếu là chương trình giao lưu karaoke.

 

Đúng 7 giờ tối, phim bắt đầu chiếu. Đầu tiên là phim tài liệu Những bước đi ngoại giao và một cuộc chiến không mong muốn. Tiếp nối là phim truyện Sinh mệnh... Theo dõi phim, ai nấy đều im lặng, trật tự. Đến khi kết thúc phim, có người tỏ ý muốn được xem tiếp.

 

Ông Đoàn Văn Toàn ở thôn 5, cho biết: “Từ chiều đã nghe loa thông báo có buổi chiếu phim của Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh về phục vụ miễn phí cho người dân nên gia đình tôi tranh thủ ăn cơm sớm để cùng nhau đi xem. Nghe vậy, mấy đứa nhỏ háo hức và vui lắm! Tôi rất thích phim của Việt Nam, nhất là các phim về đề tài chiến tranh cách mạng. Giờ được xem lại các thước phim này, tôi cảm thấy rất xúc động!”.

 

Em Kso Minh - con trai của ông Toàn chia sẻ: “Thích lắm, đi học về tranh thủ ăn cơm xong là em chạy sang đây luôn!”.

 

Buổi chiếu kết thúc tầm hơn 21 giờ, các thành viên Đội CPLĐ thu dọn rồi lên nhà văn hóa thôn trải chiếu hoặc mắc võng ngủ lại. Chăn màn do các anh tự mang theo. “Nhà văn hóa là thiên đường chiếu phim. Đây là các cơ sở lưu trú và chiếu phim khi đội về thôn, buôn”, anh Hà Hồng Lâm, phụ trách Đội CPLĐ nói.

 

Trẻ em thôn 5, xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) háo hức xem phim lưu động. Ảnh: THIÊN LÝ

 

Những bước chân không mỏi

 

Những năm 80-90 của thế kỷ trước, khi Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Phú Yên (nay là Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh) chính thức xây dựng 4 đội CPLĐ để phục vụ bà con, ông Ngô Văn Nhất (SN 1968) cùng anh em các đội phụ trách chiếu phim khắp các địa phương trên toàn tỉnh. “Ngày trước, chúng tôi đi chiếu phim bằng xe đò. Có địa điểm xe đò không đến được nên chúng tôi vừa phải khiêng theo máy chiếu nặng mấy chục ký cộng thêm máy phát điện và nhiều máy móc, thiết bị cồng kềnh khác lên cộ bò để tiếp tục đi. Cả hành trình mất cả trăm kilomet mới đến được với bà con vùng sâu, vùng xa”, ông Nhất nhớ lại.

 

Theo ông Nhất, giờ đây có ô tô vận chuyển, máy móc chiếu phim gọn nhẹ hơn trước nhiều nên đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, để góp phần đưa ánh sáng văn hóa tới người dân, những vùng còn nhiều khó khăn của tỉnh là cả một chặng đường đầy mồ hôi, công sức của cán bộ CPLĐ. Con đường đến với CPLĐ không hề bằng phẳng. Con đường ấy phải vượt qua bằng tình yêu, đam mê và cả nghị lực, ý chí không lùi bước. “Ở mỗi điểm chiếu, chứng kiến niềm vui của người dân khi được xem phim, thoải mái biểu diễn văn nghệ..., anh em trong đội lại quên hết mệt nhọc. Những lời chào, nụ cười của người dân trước khi ra về là nguồn động viên lớn với chúng tôi”, ông Nhất thổ lộ.

 

Bước sang tuổi 53, tóc đã hoa râm, tay chân cũng không còn dẻo dai, nhanh nhẹn như thời còn trẻ, nhưng ông Dương Văn Cường vẫn vẹn nguyên niềm đam mê với nghề. Ông bảo, nghề này vất vả lắm! Trên xe, ngoài máy móc phục vụ chiếu phim còn có chăn, gối, quần áo và xoong, nồi để ở lại dài ngày. Mỗi chuyến đi như vậy thường kéo dài từ chục ngày tới nửa tháng. Nơi ngủ có khi tại nhà văn hóa nhưng cũng có khi là nhà dân. Ông Cường kể: “Tôi còn nhớ như in, để anh em có nước sạch nấu ăn, bà con trong buôn làng sẵn sàng nhường từng can nước cho mình. Nhưng nghĩ lại, nước sạch ở vùng sâu, vùng xa rất khan hiếm nên ngày ngày, anh em trong đội theo bà con đi xa chừng 3-4km lấy nước suối về dùng. Vất vả là vậy nhưng nghỉ ở nhà một ngày lại thấy buồn tay buồn chân, nhớ việc. Ngần ấy năm trong nghề, tôi không thể tính hết số suất chiếu mình đã thực hiện, càng không thể nhớ hết bao nhiêu cây số, bao nhiêu xã, thôn buôn đã đi qua”.

 

Bắt đầu công việc CPLĐ tại Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Phú Yên từ cuối năm 2019, anh Lưu Văn Hào (SN 1994) là thành viên trẻ nhất của đội. Lúc mới vào nghề được các anh có bề dày kinh nghiệm chia sẻ nhiều về công việc nhưng khi trực tiếp đi chiếu phim phục vụ người dân ở vùng sâu vùng xa, anh Hào vẫn không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ. Anh Hào bày tỏ: “Đến với nghề CPLĐ vì cái duyên, nhưng để “sống” được với nghề rất cần sự cần mẫn, chịu khó, nhất là khi đời sống của đội ngũ những người làm công tác văn hóa nói chung và CPLĐ nói riêng còn gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân lúc mới vào nghề cũng có nhiều suy nghĩ, đắn đo nhưng tôi luôn cảm thấy tự hào và chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bỏ cuộc để đi tìm một công việc khác”.

 

Anh Đặng Thanh Phương (SN 1988) còn nhớ mãi kỷ niệm, khi Đội CPLĐ thực hiện nhiệm vụ tại xã Phú Mỡ. Con đường từ Xuân Quang 1 qua Phú Mỡ phải qua một con suối, nhưng lúc đó, đường chưa làm, cầu chưa xây, mưa thì lớn, cả đội phải lội qua suối để đến nơi. “Làm nghề này gặp nhiều khó khăn nhưng cũng có nhiều niềm vui. Đơn giản là trẻ em vùng quê vây lấy chúng tôi khi chuẩn bị đồ đạc chiếu phim, hay ánh mắt ngưỡng mộ của các bà, các chị về công việc của mình. Chính sự yêu quý của bà con thôn, buôn đã tiếp thêm động lực để tôi và đồng nghiệp gắn bó với nghề”, anh Phương trải lòng.

 

KỲ CUỐI: Kênh thông tin hữu hiệu

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek